Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Bia nọc rắn

Hè đến, nhưng hãy tạm quên mấy loại bia lager như Heineken, Budweiser hay Corona đi. Bia lager quá phổ thông và chỉ thông dụng vài trăm năm nay và chúng chỉ chừng 4.5% ABV (độ alcohol), đủ để cho bất kỳ ai dùng như một loại nước giải khát! Có một nhà nấu bia thủ công đã hết mình theo đuổi phương châm là chỉ lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất theo luật thanh khiết Reinheitsgebot của vùng Bavaria mà cho ra đời những loại bia đặc dị nhất. Một loại bia thủ công mạnh nhất thế giới.
Hai anh bạn Lewis Shand và John McKenzie có thú đam mê nấu bia từ lúc 16 tuổi, cái thú được người ông của họ truyền lại. Dù là dân Scotland nhưng sự ái mộ dành cho Reinheitsgebot của người Ðức đã khiến những anh em chí cốt sành bia này lập ra công ty Brewmeister với cái tên đã na ná mùi Giéc-manh. Lấy Slogan của công ty là Uống bia Sống với bia -“Drink Beer Live Beer”, Brewmeister theo đuổi phương thức thủ công, chọn lựa những hoa bia hublong tuyệt nhất, lấy nước từ những giếng lọc thiên nhiên tinh khiết nhất mà chính họ sở hữu. Nằm giữa vùng Speyside nổi tiếng Scotland chuyên sản xuất whisky, nên Brewmeister cũng chơi luôn loại malt bia hun khói từ than bùn mà nó đã tạo ra danh tiếng của dòng whisky khói Scotland. Họ đã cho ra loại bia Snake Venom. Không phải là thứ tầm thường, nếu bia lager chỉ loanh quanh vài độ, rượu vang giỏi lắm lên tới 20 độ, những loại rượu mạnh như gin, vodka có thể lên tới 50 độ, thì Snake Venom Beer có kỷ lục thế giới ở 67.5% ABV, thậm chí mạnh hơn huyền thoại nàng tiên xanh Absinthe của người Thụy Sỹ mà phải pha nước mới uống được.
bia-noc-ran
Gọi là bia nọc rắn, nhưng bạn yên tâm nó không có chút nọc rắn nào mà chỉ là thứ cảnh báo đầy ấn tượng. Bia Snake Venom dùng phương pháp lên men nổi kiểu cũ nên tạo ra bia ale chứ không phải bia lager, đồng thời nó còn dùng men Champagne của rượu vang. Ðể tạo ra nồng độ kích thích như vậy, Snake Venom Beer không dùng phương thức chiết xuất mà dùng phương thức đóng băng phân đoạn nhiều lần (fractional freezing) theo đó nước sẽ bị đông đá trước bia và sau đó nước đá được bỏ ra ngoài. Phương thức dùng men nổi tạo bia ale có một lượng đáng kể este và một dải hương liệu thứ cấp đa dạng hơn lager. Snake Venom Beer uống rất êm và ngậy, phổ mùi trái cây đa dạng từ mùi gum tới cả mùi caramel, hậu vị khá nặng về cồn nhưng lại ngọt nữa. Nó vẫn giữ vị bia thủ công như Lewis Shand và John McKenzie mong muốn. Năm 2014, Brewmeister đã phải nhanh chóng chuyển sang nhà xưởng mới để nâng công suất, và cùng năm đó đoạt giải thưởng của hiệp hội doanh gia Scotland.
Tuy chỉ là bia, nhưng chai bia Snake Venom chỉ được bán mỗi một chai cho khách lẻ cùng với giấy chứng nhận về tính xác thực. Trên chai bia có hẳn một nhãn vàng nổi bật khuyến cáo về nồng độ cực mạnh của loại bia này, và mỗi lẫn chỉ nên uống 35 ml. Ðược ví là bia thực thụ dành cho những người đàn ông mạnh mẽ. Nó mắc và chỉ dành cho người sành bia… hay ít ra là nổ chơi với bạn nhậu. Một chai vậy có thể mua trực tiếp trên Amazon với giá 67 USD hay các cửa tiệm của Beermenus.com khắp nước Mỹ. Nó thực sự mạnh và không dành cho những người đàn ông yếu tim khi muốn thử loại bia này. Cheers!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét