Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Cantaritos de Tequila

 
Loại Cocktail Cantaritos de Tequila được dùng với một hũ sành “cántaro” đỏ quạch trông khác thường, chứ không phải một ly cocktail bằng thủy tinh óng ánh. Vì Jalisco là vùng đất trứ danh trồng cây agave để làm ra rượu Tequila nên Cantaritos cũng xuất phát từ tiểu bang này của Mexico. Cocktail Cantaritos được pha gồm rượu Tequila nguyên chất, nước cam, nước chanh xanh và nước bưởi tây ruby kèm với soda Squirt xuất phát từ vùng Arizona. Tất nhiên với dòng cocktail Tequila thì cũng không thể thiếu muối, cả ở trong hũ sành và quẹt quanh vành miệng hũ với một lát chanh trang trí.
Với cái thời tiết đổ mồ hôi thì chỉ với cái hũ sành cántaro mới giữ được nhiệt độ lạnh mát. Và nó cũng trông thú vị, đầy lịch sử và “đời” hơn nhiều. Cantaritos được dùng với phong cách thoải mái “go-to drink” ngoài trời trong các lễ hội đá banh hay ăn mừng chiến thắng Cinco de Mayo, thế nên nó được làm bằng sành sứ để xỉn xong có thể quăng bỏ!
cantaritos-de-tequila
Ðầu tiên, hũ sành cántaro được bỏ vào ngâm trong nước lạnh. Hũ sành này thông thường được làm thủ công, có độ thấm nhất định mà không rỉ nước. Một hũ sành tiêu chuẩn cao chừng 5 inch và đường kính xấp xỉ 3 inch là pha khoảng 2 shots (60 ml) Tequila. Sau khi sục nước lạnh, lấy chanh quẹt quanh miệng hũ và úp ngược cántaro lên muối. Tiếp đến chén sành được bỏ đá viên, vắt chừng 60 ml nước cam cùng chừng 3/4 shot (22.5 ml) nước chanh và thêm 2 shots (60 ml) nước bưởi tây ruby. Loại bưởi tây màu đỏ (ruby grapefruit) nó là dòng lai giữa bưởi da xanh và cam và có xuất xứ từ vùng Barbados, khác loại bưởi ta Pomelo có vị thanh hơn ở Việt Nam.
Ðến lúc này thì rượu Tequila được chế vào hũ cántaro. Mà phải là dòng tequila nguyên phẩm 100% agave, thường thì có thể dùng dòng Blanco loại Tequila mới ra lò, chịu chơi hơn thì dùng loại Reposado được ủ từ 2 tới 12 tháng trong gỗ sồi. Còn xịn nhất là loại Tequila “Extra Añejo” (ký hiệu là XA) có tuổi rượu ít nhất là 3 năm tuổi. Nhưng với dòng Reposado Tequila là đã đủ trịnh trọng với Cantaritos rồi, vốn đây là dòng cocktail xởi lởi và không cầu kỳ. Mà rượu Reposado Tequila uống sẽ đằm hơn so với dòng Blanco sốc hơn. Kế tiếp thì chỉ cần pha soda bưởi tây cho tới miệng hũ, mà đúng vị dân pha rượu thì dùng loại Soda Squirt xuất xứ từ Arizona. Không có thì có thể dùng Fresca soda hay “Three cent pink” soda thay thế cũng tuyệt.
Cantaritos cocktail không chỉ phổ biến ở Mexico mà cũng phổ biến ở Cuba, Ecuador và cả ở các bar, café hay nhà hàng Mễ ở  Mỹ nữa. Ở Mexico, giá cho Cantaritos có thể từ 50 Peso lên tới 2000 Peso, tức là chừng từ 2 USD tới 100 USD cho một hũ cỡ bự cầm trĩu hai tay cho ai muốn… nhậu tới bến!
Dân Mexico hay Philippines có thể dùng nó vào lễ hội ngoài trời, ngoài bãi biển, trên đường phố hay là nhậu cùng với mồi chicharrón (lòng heo nướng) khi coi đá banh hay boxing. Nếu bạn có dịp tới Mexico mà tận hưởng thì cũng đừng bỏ đi những hũ sành cántaro mà người ta hay đem về làm kỷ niệm. Một bộ 4 hũ sành ở Mỹ cũng lên tới cả 30 USD. Nếu không có dịp tới Jalisco để dự bữa tiệc Cantaritos tại quán bar nổi tiếng Cantaritos de Amatitan “El Guero” thì ngay ở Dallas, bạn có thể tới ngay Revolver Taco Lounge tại 2418 Forest Park Blvd, Fort Worth hay La Bahia Seafood & Mexican Grill tại 501 W Brown St, Wylie để thử bất kỳ lúc nào.
Rồi đó, một ly cocktail Cantaritos ngọt trái cây mà quyện với cái vị thanh mát của tequila chanh cùng soda bưởi. Salud!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét