Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

Nhộn nhịp chợ đêm Chiangmai

Bài và ảnh: Thái Chi 

    Ở bất cứ điểm du lịch nào thì chợ đêm luôn là nơi hút khách bởi sự nhộn nhịp, đa dạng của hàng hóa và chợ đêm ở Chiangmai cũng vậy, khách tấp nập mỗi ngày từ khi mở cửa đến đêm khuya.

    Trong lịch trình tham quan Chiangmai của bất cứ du khách nào khi đến thành phố được mệnh danh là Đóa hồng phương Bắc này thì ngoài các ngôi chùa hàng trăm năm tuổi, khu phố cổ với dãy tường thành bằng gạch đỏ còn sót lại… thì đi chợ đêm là một gạch đầu dòng được “note” lại đầu tiên.
    Thành phố nhỏ nằm ở phía Bắc Thái Lan này có 3 chợ đêm thường được du khách nhắc đến, đó là khu chợ Warorot, chợ đêm Night Bazaar và chợ đêm chủ nhật ở con đường Ratchadamnoen.
    Nếu như chợ đêm Warorot là điểm đến mua sắm quen thuộc của người dân địa phương và khách du lịch thì chợ đêm  Night Bazaar và chợ đêm chủ nhật thực sự là thiên đường mua sắm và ẩm thực dành cho du khách.
    Chợ đêm Night Bazaar thường hoạt động cả tuần từ 18h – 24h hàng ngày thì chợ đêm ở con đường Ratchadamnoen bắt đầu hoạt động vào lúc 16h chủ nhật hàng tuần, một đêm duy nhất trong tuần nên thu hút du khách bởi sự đa dạng của hàng hóa, từ đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, máy ảnh cho đến các món ăn đủ loại.




    Ngoài những khu chợ đêm như Night Bazaar, chợ đêm chủ nhật thì bạn có thể thấy hàng bán đồ ăn Thái trên nhiều con phố trung tâm trong khu phố cổ hay khu phố mới


    Những món ăn chiên rán luôn được yêu thích ở các khu chợ đêm




    Các món ăn không chỉ ngon mà còn bắt mắt, nhìn là muốn thử



    Xôi xoài, một món ăn nổi tiếng của Thái được bán ở khắp nơi trong các nhà hàng, quán ăn và cả xe bán hàng di động trên phố


    Ngoài các món ăn thì hàng thủ công mỹ nghệ Thái Lan cũng được bày bán ở chợ đêm. Một người thợ đang miệt mài chạm khắc đồ bạc ở chợ đêm cuối tuần trên đường con đường Ratchadamnoen

    Bài và ảnh: Thái Chi

    Kinh nghiệm du lịch Chiang Mai của 9X đam mê dịch chuyển


    Chiang Mai là một điểm đến được du khách yêu thích trong mấy năm gần đây khi tới Thái Lan. Cũng như nhiều bạn trẻ, cô nàng Hòa Lê muốn đặt chân đến Doi Su Thep nơi có ngôi chùa sơn son thếp vàng hay thả bước trong khu làng nghệ thuật Baan Kang Wat và rất nhiều nơi nữa… Cô gái 9x này đã có những chia sẻ kỷ niệm thú vị khi đến với bông hồng phương Bắc của Thái Lan trong chuyến đi 4 ngày 3 đêm..

    Chiang Mai nằm cách thủ đô Bangkok, Thái Lan 700km về phía Bắc thế nên nếu muốn đến Chiang Mai mà không mất thời gian di chuyển, bạn có thể chọn bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM. Thời điểm Hòa Lê đến Chiang Mai đúng dịp gần lễ hội đèn trời lớn nhất ở đây nên giá vé máy bay khá cao. Nhưng bù lại, Lê được ngắm nhìn thành phố nhỏ xinh, thân thiện này với nhiều loại đèn lồng đủ màu sắc và kiểu dáng được dùng để trang trí cho phố xá và các cửa hàng, quán xá trước dịp lễ hội.
    Ngoài ô tô, xe máy cá nhân của người dân địa phương, Chiang Mai có khá nhiều phương tiện giao thông như xe buýt, xe máy ôm, taxi nhưng songthaew có lẽ là phương tiện yêu thích, được cả người dân lẫn du khách lựa chọn để di chuyển trong thành phố.  Songthaew là những xe ô tô bán tải với thùng xe được cải tạo thành nơi dành cho hành khách ngồi. Thông thường các songthaew đều có giá chung đến các địa điểm trong thành phố, khoảng 35 bath cho 1 lộ trình ngắn từ khách sạn đến chợ đêm hay chùa chiền… Chỉ cần đứng chờ bên đường, bạn có thể dễ dàng vẫy xe vì songthaew chạy trên đường phố Chiang Mai nhiều hơn cả xe máy ở Việt Nam.

    Thành cổ Chiang Mai với màu tường đỏ

    Bầu trời trong xanh, nắng chói chang nhưng không nóng gắt như ở Bangkok
    Theo Hòa Lê chia sẻ, nếu bạn là người thích khám phá từng ngõ ngách của Chiang Mai thì ngoài songthaew, bạn có thể thuê xe máy tự lái. Giá thuê xe khá hợp lý và xăng thì rất rẻ, hơn nữa tự lái xe bên trái đường là một trải nghiệm thú vị, khác hẳn với giao thông bên phải đường ở Việt Nam.

    Chiang Mai có rất nhiều chùa, nằm san sát trong khu dân cư

    Sắp đến lễ hội thả đèn trời nên đèn lồng các loại đủ màu sắc được treo khắp thành phố
    Trước chuyến đi, ngoài việc tìm hiểu thời tiết và địa hình Chiang Mai, Hòa Lê và bạn đồng hành đã lên danh sách những điểm vui chơi, giải trí, tham quan mà bất cứ ai đến thành phố này cũng ghé qua.
    Địa điểm đầu tiên họ ghé đến là khu Nimmanhaemin, khu phố có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, quán café, hiệu sách và cửa hàng thời trang… Loanh quanh trong khu phố có bán kính khoảng 1km này, bạn có thể thoải mái mua sắm, ăn uống và ngắm nhìn một góc Chiang Mai sôi động khác với vẻ êm đềm bên khu phố cổ.

    Chùa Phrathat Doi Suthep
    Sau nửa ngày lang thang ở Nimmanhaemin, Hòa Lê và bạn đồng hành tiếp tục di chuyển đến Doi Suthep, thăm ngôi chùa nổi tiếng Phrathat Doi Suthep, mà bất cứ ai đến Chiang Mai cũng phải ghé thăm. Kiến trúc độc đáo với rất nhiều tượng Phật, cao thấp, lớn nhỏ đều được mạ vàng khiến cho ngôi chùa toát lên vẻ trang trọng và uy nghiêm. Trên đường lên chùa Phrathat Doi Suthep, Hòa Lê có cơ hội dừng chân ngắm Chiang Mai trong ánh hoàng hôn từ trên cao.

    Chiang Mai trong ánh hoàng hôn
    Điểm đến tiếp theo trong ngày thứ hai là Bảo tàng Nghệ thuật đại học Chiang Mai - CMU Art Museum, tiệm đồ gốm Inclay nổi tiếng và khu Baan Kang Wat. Đây đều là những địa điểm mà bất cứ bạn trẻ nào khi đến Chiang Mai đều ghé thăm.

    Xưởng gốm Inclay vừa bày bán đồ gốm và là nơi bạn có thể tập làm đồ gốm


    Lang thang ở khu Baan Kang Wat nửa ngày không biết chán với rất nhiều cửa hàng và quán café được bày trí độc đáo
    Ngày thứ 3, Hòa Lê chọn thuê xe máy để có thể đi vào những con phố nhỏ trong khu thành cổ và lễ chùa,  cảm nhận cuộc sống thường ngày của người Chiang Mai.

    Giấy làm từ phân voi, một sản phẩm nổi tiếng ở thành phố này
    Đồ ăn ở Chiang Mai nhìn chung cũng giống như những nơi khác trên đất Thái. Bạn có thể ăn trong nhà hàng sang trọng, quán bình dân hay chợ đêm với đủ các món như Pad Thái, gỏi đu đủ, cà ri xanh, Khao Soi, Miang Kham …

    Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng có rất nhiều trong khu Nimmanhaemin
    Trở về sau chuyên đi, Hòa Lê cùng các bạn đồng hành đã có những trải nghiệm thú vị và cô bạn nói rằng nếu đã từng đến Thái Lan, bị cuốn hút bởi sự ồn áo, náo nhiệt của Bangkok thì sự yên bình và êm đềm của Chiang Mai sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho chuyến khám phá Thái Lan tiếp theo.

    Bài và ảnh: Thái Chi

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét