Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Sampot là trang phục truyền thống của Campuchia

Campuchia, tên chính thức là Vương quốc Campuchia, nằm trên bán đảo Đông Dương ở Đông Nam Á. Quốc gia này giáp vịnh Thái Lan ở phía nam, Thái Lan ở phía tây, Lào ở phía bắc và Việt Nam ở phía đông. Lãnh thổ Campuchia rộng hơn 181.035 km vuông, dân số hiện hơn 16 triệu, thủ đô là Phnom Penh.
Theo Culture Trip, sampot là trang phục truyền thống của Campuchia kể từ thời Phù Nam (đầu công nguyên). Ngày nay, người dân cả nam và nữ ở nông thôn vẫn thường xuyên mặc sampot, như một dạng sarong (khăn quấn).
Ảnh: Culture Trip
Ảnh: Culture Trip
Chiều dài sampot gần 3m, rộng khoảng 1m. Người mặc quấn sampot ở phần dưới cơ thể, sử dụng phần đuôi của hai đầu thắt vào khoảng giữa hai chân, cố định bởi thắt lưng kim loại. Sampot trông giống quần hơn là váy và thường có màu sắc sặc sỡ, trang trí nổi bật. 

Ngôn ngữ chính thức của Campuchia là tiếng Khmer

Theo World Atlas, Campuchia có ngôn ngữ chính thức là Khmer, được gần 90% dân số sử dụng trong quản lý nhà nước, truyền đạt kiến thức ở mọi cấp học, trên phương tiện truyền thông…
Tiếng Khmer là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trong ngữ hệ Nam Á, sau tiếng Việt. Tiếng Phạn và tiếng Pali, hai ngôn ngữ sinh ra thời Ấn Độ cổ đại và được giới thiệu ở Campuchia trong thời kỳ truyền bá đạo Hindu và Phật giáo, đã ảnh hưởng đáng kể đến ngôn ngữ Khmer.
Tiếng của người Khmer ở các vùng miền khác nhau chịu ảnh hưởng bởi tiếng Chăm, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Lào do sự gần gũi về văn hóa, địa lý.
Tiếng Pháp là một trong những ngoại ngữ quan trọng ở Campuchia. Đây từng là ngôn ngữ chính thức ở Đông Dương, hiện một số người Campuchia lớn tuổi vẫn sử dụng. Tiếng Pháp cũng được dùng trong một số trường học do chính phủ Pháp tài trợ. Campuchia là thành viên của La Francophonie (Cộng đồng Pháp ngữ), gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ có lượng người đáng kể sử dụng tiếng Pháp.
Mặc dù tiếng Pháp chiếm ưu thế ở Campuchia trong thời gian dài, tiếng Anh dần thay thế từ năm 1993. Hiện nay, các biển báo trên đường phố thường được viết song ngữ, gồm tiếng Khmer và tiếng Anh. Nhiều trường đại học sử dụng tiếng Anh để dạy và học, số lượng ấn phẩm báo chí tiếng Anh ngày càng nhiều. Ngôn ngữ này xuất hiện trên tem và tiền của Campuchia thay vì tiếng Pháp như trước đây, trở thành ngoại ngữ chính trong giao dịch với các nước bạn.

Quốc kỳ Campuchia in hình đền Angkor Wat

Angkor Wat, quần thể đền đài tại Angkor, Siem Reap, Campuchia là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với hơn 160 ha, được xem là đỉnh cao phong cách kiến trúc Khmer. Angkor Wat do vua Suryavarman II xây dựng vào đầu thế kỷ 12 nhằm tượng trưng cho núi Meru, quê hương của các vị thần cổ đại.
Là biểu tượng quốc gia và niềm tự hào của người dân, Angkor Wat xuất hiện trên quốc kỳ Campuchia. Đây cũng là quốc gia duy nhất thiết kế quốc kỳ có công trình xây dựng. Nền cờ là ba sọc ngang, gồm hai sọc xanh nước biển và một sọc đỏ lớn hơn ở giữa. Biểu tượng ngôi đền Angkor Wat màu trắng nằm ở trung tâm lá cờ.
Màu xanh trên quốc kỳ Campuchia tượng trưng cho sự tự do, đoàn kết, tình nghĩa anh em, đồng thời tượng trưng cho nhà vua. Màu đỏ biểu thị lòng dũng cảm của nhân dân Campuchia.
Quốc kỳ Campuchia in hình đền Angkor Wat ở giữa. Ảnh: Facts
Quốc kỳ Campuchia in hình đền Angkor Wat ở giữa. Ảnh: Facts
Ngoài Angkor Wat, Campuchia nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc ấn tượng như đền Bayon với những khuôn mặt của thần Lokesvara (Quán Thế Âm), nằm ở trung tâm quần thể Angkor Thom. Những công trình này khiến Campuchia được biết đến với biệt danh đất nước chùa tháp, tương tự Thái Lan, Myanmar

Phật giáo Theravada là tôn giáo chính thức của Campuchia

Theo Facts and Details, khoảng 95% dân số Campuchia theo Phật giáo Theravada (Phật giáo Nguyên thủy/Phật giáo Thượng tọa bộ), một nhánh của Phật giáo Tiểu thừa phổ biến ở Thái Lan, Lào, Myanmar và Sri Lanka.
Khmer Đỏ (tổ chức chính trị cầm quyền tại Campuchia từ 1975 đến 1979) đã phá hủy nhiều đền thờ và cố dập tắt tôn giáo này. Khi chế độ bị lật đổ, Phật giáo hồi sinh ở Campuchia.
Các phật tử Theravada đứng trước hồ ở Angkor Wat. Ảnh: Wikipedia Commons
Các phật tử Theravada đứng trước hồ ở Angkor Wat. Ảnh: Wikipedia Commons
Người Chăm thiểu số tại Campuchia theo Hồi giáo, trong khi Đạo giáo và Nho giáo phổ biến ở những người Trung Quốc thiểu số.

Bạn không nên chạm vào đầu người Campuchia

Trang Trip Savyy cho biết, cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác, người Campuchia xem đầu là phần cơ thể cao quý và thiêng liêng nhất. Ngược lại, bàn chân là phần dơ bẩn và ít thiêng liêng nhất.
Do đó, bạn không nên chạm vào đầu bất kỳ ai, kể cả xoa đầu trẻ em; không nên giơ cao chân quá đầu người khác. Khi ngồi xuống sàn, bạn nên giấu bàn chân để không chỉ vào ai đó. Trừ khi được cho phép, bạn luôn phải nhớ tháo giày trước khi bước vào một căn nhà.
Người Campuchia thường bắt tay hoặc ăn uống bằng tay phải, vì tay trái được quan niệm dành riêng cho “nhiệm vụ khác” trong nhà vệ sinh.
Khi trò chuyện với người Campuchia, bạn nên né các chủ đề nhạy cảm như chiến tranh, bạo lực hoặc Khmer Đỏ.

Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét