Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Nigeria đông dân nhất châu Phi

Cộng hòa Liên bang Nigeria nằm ở khu vực Tây Phi, giáp với Benin về phái tây, Tchad và Cameroon về phía đông, phía bắc giáp Niger và phía nam giáp vịnh Guinea, thủ đô là Abuja.
Nước này từng bị đế quốc Anh xâm chiếm vào năm 1849 và đến năm 1914, toàn bộ lãnh thổ Nigeria bị đặt dưới sự cai trị chung của toàn quyền Anh. Từ năm 1920, nhất là sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào đấu tranh đòi độc lập của Nigeria nổi lên mạnh mẽ khiến Anh buộc phải cho phép nước này tự trị.
Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 1/10/1960, Nigeria giành được độc lập và ba năm sau tuyên bố tên nước là Cộng hòa Liên bang Nigeria, thuộc Khối liên hiệp Anh.
Ngày nay, Nigeria được nhiều người biết đến là quốc gia đông dân nhất châu Phi và đứng thứ 7 thế giới. Theo trang Daily Post Nigeria, dân số nước này tính đến tháng 4/2018 là khoảng 198 triệu. Với tốc độ tăng trưởng dân số đô thị trung bình hàng năm khoảng 6,5%, Nigeria được dự đoán đứng thứ ba thế giới về dân số vào năm 2050. Diện tích nước này là 923.768 km2.

Quốc kỳ Nigeria có hai màu

Quốc kỳ Nigeria gồm ba sọc với hai màu trắng và xanh lá cây, trong đó, màu trắng ở giữa và hai sọc màu xanh lá cây hai bên. Lá cờ này được sử dụng từ năm 1960, khi Nigeria giành được độc lập từ Anh.
Quốc kỳ Nigeria. Ảnh: Mining Review
Quốc kỳ Nigeria. Ảnh: Mining Review
Theo Britannica, nhằm hướng tới độc lập, một ủy ban kế hoạch quốc gia ở Nigeria đã được thành lập. Năm 1958, ủy ban này đã tổ chức một cuộc thi thiết kế quốc kỳ. Gần 3.000 mẫu được gửi tới với nhiều thiết kế phức tạp. Cuối cùng, một sinh viên người Nigeria ở London đã đạt giải.
Lá cờ đạt giải có ba sọc màu như hiện tại, màu xanh lá cây tượng trưng cho nông nghiệp (có tài liệu viết là sự giàu có về mặt tự nhiên) và màu trắng tượng trưng cho hòa bình. Thiết kế quan đầu còn có một mặt trời đỏ ở dải màu trắng nhưng ủy ban đã quyết định bỏ nó.
Lá cờ gồm ba sọc với hai màu chính thức được sử dụng vào ngày độc lập của Nigeria - ngày 1/10/1960.

Makoko là một trong những khu ổ chuột lớn nhất thế giới

Nhắc đến Nigeria, nhiều người nghĩ ngay đến thị trấn ổ chuột Makoko, nơi được biết đến là một trong những khu ổ chuột lớn nhất thế giới, nằm trên một đầm phá bên cạnh Đại Tây Dương, là một phần của Lagos - thành phố lớn nhất, trung tâm thương mại, công nghiệp chính của Nigeria.
Theo bài viết trên trang Daily Sabah ngày 17/5, không có hồ sơ điều tra dân số chính thức ở Makoko nhưng ước tính 1/4 triệu (250.000 người) đang sống trong những căn nhà gỗ ọp ẹp trải dọc bờ sông, trên những dòng nước ô nhiễm, đầy rác rưởi trong khu ổ chuột này.
Khu ổ chuột Makoko. Ảnh: Amusing Planet
Khu ổ chuột Makoko. Ảnh: Amusing Planet
Chính phủ Nigeria rất muốn xóa bỏ khu ổ chuột Makoko. Năm 2012, nhiều nhà nổi cùng những công trình bất hợp pháp đã bị phá hủy. Các quan chức tuyên truyền lý do liên quan đến vấn đề sức khỏe và vệ sinh môi trường nhưng một số người dân địa phương nghi ngờ rằng động cơ của chính quyền là muốn bán đi khu vực có lợi cho phát triển bất động sản.
Năm 2016, chính quyền ở Lagos đã tuyên bố sẽ sơ tán tất cả khu ổ chuột ven sông với tổng dân số khoảng 300.000. Một vài tháng sau, 30.000 người mất nhà khi Otodo Gbame, một trong những khu ổ chuột của cộng đồng người đánh bắt cá nghèo ở Lekki bị xóa bỏ. Makoko cũng đang đứng trước viễn cảnh bị xóa bỏ hoàn toàn.
Ngoài được biết đến là khu ổ chuột lớn, nơi đây cũng được nhiều người nhắc tới với một ngôi trường nổi được thiết kế đặc biệt dành cho khoảng 100 học sinh và có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trường nổi Makoko được nhiều trang web liệt kê khi nói về những ngôi trường độc đáo trên thế giới.

Nigeria có lễ hội khoai lang

Khoai lang là cây lương thực quan trọng ở Nigeria và các nước Tây Phi. Lễ hội khoai lang ở Nigeria diễn ra vào cuối mùa mưa ở châu Phi, tức vào khoảng đầu tháng 9 hàng năm.
Những người tham gia lễ hội khoai lang năm 2016 ở Nigeria. Ảnh: The Guardian Nigeria
Những người tham gia lễ hội khoai lang năm 2016 ở Nigeria. Ảnh: The Guardian Nigeria
Theo trang Pulse của Nigeria, lễ hội khoai lang là hoạt động văn hóa truyền thống được tổ chức nhằm cảm ơn các vị thần đã cho một mùa bội thu cũng như cầu mong một vụ mùa mới thuận lợi. 
Lễ hội thường bao gồm các hoạt động như nhảy các điệu múa dân gian, biểu diễn âm nhạc truyền thống, diễu hành. Tại lễ hội, những món ăn từ khoai lang được chia sẻ tượng trưng cho lời cầu chúc sung túc trong cuộc sống.

Nigeria đã vào vòng chung kết World Cup 6 lần

Nigeria là đội bóng mạnh của châu Phi, hiện xếp thứ 48 trên bảng xếp hạng FIFA. Tính cả năm 2018, đội tuyển quốc gia nước này từng 6 lần tham dự vòng chung kết World Cup nhưng chưa bao giờ lọt vào tới trận bán kết.
Cổ động viên Nigeria trong mùa World Cup 2018. Ảnh: RTE
Cổ động viên Nigeria trong mùa World Cup 2018. Ảnh: RTE
Tại World Cup năm nay vừa kết thúc ở Nga vào tháng 7, đội tuyển với biệt danh “Super Eagles” (Siêu đại bàng) nằm ở bảng D cùng với những đội bóng rất mạnh là Argentina, Croatia và Iceland và sớm phải dừng chân ở lượt trận vòng bảng khi chỉ xếp thứ ba với một trận thắng và hai trận thua.
Nigeria là quê hương của một số cầu thủ nổi tiếng, trong đó phải kể đến John Obi Mikel, trụ cột của tuyển Nigeria, cầu thủ từng giành chức vô địch Champions League cùng Chelsea (Anh); hay Wilfred Ndidi, cầu thủ đang chơi cho Leicester của Anh.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét