Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất nước Nga

Nước Nga là một đất nước có nhiều lễ hội đặc sắc và nổi tiếng; nền văn hóa lâu đời của xứ Bạch Dương được thể hiện sâu sắc, rõ nét trong các lễ hội truyền thống nơi đây.Cùng Du Lịch Việt Nam khám phá những lễ hội đặc sắc nhất nước Nga sau đây nhé.

1.    Lễ hội tiễn mùa đông


Trước đây, Lễ tiễn mùa đông là của riêng người nông dân ở nước Nga, sau một mùa đông giá rét, băng tuyết phủ kín các cánh đồng, không thể trồng trọt gì được, người nông dân chỉ mong mùa đông qua thật nhanh để có thể tiếp tục công việc đồng áng vào mùa xuân.Lễ hội đắc sắc ở nga để tiễn mùa đông thường được tổ  chức ở những nơi có không gian rộng lớn để nhiều người có thể tham dự, đa số các tiết mục văn nghệ đều là “cây nhà lá vườn” nhưng về cơ bản, lễ tiễn mùa đông các năm luôn được mở đầu bằng hình ảnh những chú bé mặc quần áo truyền thống ngộ nghĩnh cầm đuốc rơm đốt hình nộm khổng lồ. Theo kinh nghiệm du lịch Nga đây là một trong số ít những lễ hội hấp dẫn bậc nhất nước Nga thu hút lượng lớn du khách tham gia lễ hội.
 
Lễ hội tiễn mùa đông
Lễ hội tiễn mùa đông ở Nga

Trong Lễ hội mùa đông, có một loại bánh mà bạn có thể gặp ở mọi không gian của lễ hội là bánh xèo, bánh xèo được làm từ nhiều nguyên liệu do chính người nông dân làm ra như: bơ, bột mỳ, …
 

2.    Lễ hội Ivan Kupala mùa đông


Đây cũng là một trong những lễ hội đặc sắc ở nga diễn ra vào mùa đông nhưng khách với lễ hội trên, lễ hội Ivan Kupala mùa đông được tổ chức ngay trong nhà. Hiện nay người Nga vẫn tổ chức lễ hội đặc sắc ở Nga này. Cháo là món ăn truyền thống không thể thiếu trong hội Ivan Kupala mùa đông. Tuy nhiên, món cháo này được bày và ăn rất đặc biệt. Trước khi ăn, nó được đặt trên bàn đã trải sẵn cuộn rơm được phủ tấm khăn trải bàn lên. Cháo được nấu bằng đại mạch, trộn mật ong. Đầu tiên, người ta phải đem cúng tổ tiên, sau đó mới đến các thành viên trong gia đình và khách khứa; tiếp đến, phải để dư một chút trong nồi mang ra ngoài sân cho thần băng giá.
 
Lễ hội Ivan Kupala mùa đông 
Lễ hội Ivan Kupala mùa đông


3.    Hội Ivan Kupala mùa hạ


Đây là lễ hội lớn nổi tiếng ở Nga dành cho các cô gái đang đi tìm người yêu, họ bói tìm người yêu bằng các vòng hoa do chính tay mình bện, sau đó thả xuống sông ngay trong đêm diễn ra lễ hội. Trong lễ hội này, luôn có một tiết mục rất đặc sắc là nhảy qua lửa, chỉ có những người mạnh bạo nhất mới tham gia tiết mục này. Người ta kể lại rằng, trong đêm của lễ hội, nếu đôi nào yêu nhau mà tìm vào rừng sẽ được chứng kiến nhiều điều huyền bí.
 
Hội Ivan Kupala mùa hạ
Một số hoạt động vui chơi nhảy múa trong lễ hội Ivan Kupala mùa hạ


4.    Lễ hội chăn cừu


Lễ hội chăn cừu là một trong những lễ hội đặc trưng ở Nga có từ thời xa xưa, hội diễn ra vào mùa xuân. Sau những ngày mùa đông, tuyết bắt đầu tan, cây cỏ, thảo nguyên bừng thức. Những con cừu bị nhốt trong chuồng, ăn cỏ khô suốt mùa đông, giờ đây được đưa lên các thảo nguyên, hít thở khí trời trong lành, ăn cỏ non. Những người chăn cừu phải tạm biệt gia đình đi theo, chăm sóc, quản lý đàn cừu. Do vậy, người ta tổ chức ngày hội chăn cừu để tiễn những người chăn cừu lên núi. Trong dịp lễ hội ở Nga này người ta nhảy các điệu nhảy dân tộc, điệu nhảy rồng rắn, mời nhau nếm pho-mát cừu thơm, tươi nhất, uống rượu sữa cừu, ăn bánh ngọt. Sau đêm hội là những ngày làm việc bình thường của người chăn cừu.
 
Lễ hội chăn cừu ở Nga
Lễ hội chăn cừu ở Nga
 

5.    Lễ hội Cô Dắc


Lễ hội Cô Dắc là một lễ hội ở Nga nhằm kỷ niệm nền văn hóa Cô Dắc, từ cưỡi ngựa, đấu kiếm tới âm nhạc truyền thống và ẩm thực. Văn hóa Cô Dắc cũng đang được hồi sinh, đặc biệt là trong giới trẻ. Đến điểm du lịch ở Nga Kotelnikovo, trái tim của Volgograd – miền nam nước Nga, quê hương của Lễ hội Cô Dắc. Lễ hội đang diễn ra lần đầu tiên đã mang hàng trăm người đến với nhau trong một không gian trình diễn đặc sắc nhất của văn hóa, ẩm thực người Cô Dắc.
 
Lễ hội Cô Dắc ở Nga
Lễ hội Cô Dắc ở Nga
 

6.    Lễ Maslyanitsa


Đây là lễ hội ăn chay của người Nga, trước lễ hội ăn chay, người Nga sẽ tổ chức tuần lễ bánh kếp. Tuần lễ bánh kếp còn được gọi là tuần lễ điên rồ, mọi thứ sẽ bị đảo lộn, mọi người sẽ đeo mặt nạ quái dị, đàn ông mặc quần áo của đàn bà và ngược lại, … Một hình nộm rơm khổng lồ sẽ được đốt trong lễ hội để tượng trưng cho lời chào mùa đông của người Nga. Lễ hội cũng đặc trưng với nhiều món ăn ngon, đặc biệt là có rất nhiều rượu.

Lễ Maslyanitsa
Phụ nữ và những em bé gái hát bài hát truyền thống trong lễ hội Maslyanitsa
 

7.    Lễ Phục Sinh


Lễ phục sinh ở Nga thường có bánh mỳ ngọt rất đặc biệt, hình tròn (còn được gọi với tên khác là bánh phục sinh). Món trứng nhiều màu sắc cũng xuất hiện nhiều trong Lễ phục sinh, người ta tặng nhau, mời nhau ăn trứng phục sinh với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người được mời. 
 
Ngày lễ phục sinh ở Nga
Ngày lễ phục sinh ở Nga

Ngoài những lễ hội ở nước Nga kể trên, các du khách còn có thể được chiêm ngưỡng nhiều lễ hội khác cũng độc đáo không kém. Các lễ hội xuyên suốt trong năm nên bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể sắp xếp được chuyến đi vào đúng mùa lễ hội. 
Dulichvietnam.com.vn
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét