Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Đảo Rottnest- hoang sơ hấp dẫn

Sydney, Melbourne hay Canberra là những điểm đến quen thuộc trên bản đồ du lịch của xứ sở kangaroo. Thế nhưng đất nước xinh đẹp và thân thiện Australia còn có một Tây Úc (Western Australia) quyến rũ với những cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, hùng vĩ. Thủ phủ Tây Úc là thành phố Perth, hấp dẫn du khách bởi những bãi biển vắng vẻ tuyệt đẹp nằm bên bờ Ấn Độ Dương xanh ngắt, bởi những trải nghiệm thú vị với đời sống đa văn hóa… Đảo Rottnest là một trong những điểm đến thú vị mà du khách khó lòng bỏ qua khi đã đến Perth.

Nước Úc đang vào xuân, thời tiết ấm dần lên, khá lý tưởng để bạn làm một chuyến đi đến Rottnest. Để đến Rottnest, chúng tôi quyết định xuất phát từ bến tàu trên sông Swan ngay tại trung tâm của thành phố Perth. Ngoài ra, cũng còn những sự lựa chọn điểm xuất phát khác như từ Fremantle- một thành phố cổ kính cách Perth khoảng 30 phút đi tàu điện hoặc từ Hillarys- cách Perth khoảng 45 phút đi tàu điện và xe buýt…
Bãi tắm ở Rottnest. Ảnh: CTV 
Hơn một tiếng rưỡi đồng hồ trên boong tàu du lịch Rottnest Express, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn những bến du thuyền trên sông Swan, cảng Fremantle với những con tàu to lừng lững, nghe hương vị của biển cả thấm đẫm trong từng cơn gió. Trong chuyến hành trình ngắn ngủi, một cặp vợ chồng già đã vui vẻ giải thích cho tôi nguồn gốc tên Rottnest của đảo. Nghe cũng khá buồn cười vì cái tên này xuất phát từ sự nhầm lẫn của nhà thám hiểm Hà Lan, William de Vlamingh. Ông đã nhầm lẫn giữa Quokkas, một loài thú có túi đặc trưng trên đảo với loài chuột vốn rất phổ biến. Vì vậy, ông đặt tên đảo là Rottnest, đọc trại đi từ hai từ "rats nest"- ổ chuột.
Đặt chân lên đảo Rottnest, cảm giác đầu tiên của tôi là muốn hít thật căng lồng ngực không khí trong lành, hoang sơ. Trên đảo, bạn không thể tìm đâu ra ô-tô cá nhân. Chỉ có 2 phương tiện di chuyển là xe buýt và xe đạp. "Đảo chỉ dài 11 km và rộng 4,5 km nên rất dễ dàng để có một chuyến khám phá lý thú bằng xe đạp"- một nhân viên tại trung tâm phục vụ du khách của Rottnest hào hứng giới thiệu. Vậy là chúng tôi quyết định mỗi người thuê một chiếc xe đạp để làm tour vòng quanh đảo với hàng chục điểm đến chi chít trên bản đồ: vịnh Thomson, mũi Parker, vịnh Catherine… Thế nhưng, chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ chiến đấu với ngựa sắt, chúng tôi đành hoãn kế hoạch khám phá Rottnest bằng xe đạp bởi càng về trưa, trời càng trở nên oi bức và những con dốc dường như càng dài hơn, cao hơn.
Chúng tôi chuyển sang hành trình khám phá Rottnest bằng xe buýt dạng hop-on/ hop-off với lịch trình 18 điểm dừng. Với vé xe buýt khoảng 15 đô-la Úc, du khách có thể làm một tour quanh đảo. Xe dừng ở từng điểm trong lịch trình, khách có thể chọn điểm xuống tùy theo ý thích và đón chuyến xe sau để tiếp tục hành trình. Mỗi chuyến xe buýt cách nhau khoảng 30 phút. Cứ thế, du khách có thể ghé khắp nơi trên đảo và khám phá từng điểm đến bao lâu tùy thích.
Một điểm chung ở hầu hết những vịnh, những mũi trên đảo Rottnest là cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh ẩn mình bên những ghềnh đá hiểm trở tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ. Thế giới dưới nước của Rottnest nổi tiếng bởi sự hiện diện của hơn 20 loài san hô và 135 loài cá sặc sỡ của vùng nhiệt đới. Đến Rottnest, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thể thao dưới nước: lặn biển, lướt ván buồm, lướt sóng… Nếu du khách có hứng thú với cá voi- những gã khổng lồ hiền lành của biển cả- thì đây là cơ hội để tận mắt ngắm chúng. Từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, vùng biển Rottnest đón tiếp trên 20.000 cá voi Humpback, chủ yếu là cá mẹ và cá con, khi chúng đang trên đường hướng về phương nam. Những đàn cá voi này sẽ quanh quẩn ở vùng biển Rottnest một thời gian để chờ những chú cá voi con trưởng thành hơn. Và đó là cơ hội để du khách tiếp cận, quan sát những hoạt động của chúng. Tour xem cá voi thường kéo dài khoảng 2 giờ, với giá vé khoảng 60 đô-la Úc cho người lớn và khoảng 30 đô-la Úc đối với trẻ em.
Phần lớn những công trình kiến trúc ở Rottnest được xây dựng từ thế kỷ 19 bởi những tù nhân là thổ dân. Cuộc di cư của người châu Âu đến xứ sở chuột túi đã tạo nên sự xung đột văn hóa giữa dân bản địa và dân châu Âu. Từ năm 1838 đến năm 1931 Rottnest là nơi giam giữ gần 4.000 nam tù nhân đến từ khắp Tây Úc.
Một trong những điểm độc đáo của các công trình kiến trúc này là chúng được xây dựng từ những vật liệu có trong tự nhiên ngay trên đảo. Đá vôi được khai thác và sử dụng rộng rãi; vỏ sò, ốc… được đốt để lấy vôi; gỗ trôi giạt, cây Melaleuca được sử dụng để lợp mái nhà. Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu mà du khách nên ghé thăm khi đến Rottnest là nhà dự trữ muối- Salt Store, được xây dựng vào năm 1868. Những cánh cửa phía Bắc tòa nhà là nơi muối được vận chuyển vào; những cánh cửa phía Đông là nơi muối được vận chuyển ra. Một đường tàu nối giữa Salt Store và cầu tàu cho phép vận chuyển muối từ Salt Store lên tàu về đất liền. Salt Store còn từng được sử dụng như ngân hàng, thư viện, văn phòng và bảo tàng. Ngày nay, đây là nơi trưng bày tranh, ảnh nghệ thuật.
* * * * *
Chúng tôi kết thúc tour Rottnest bằng buổi cà-phê chiều gần cầu tàu để chờ chuyến tàu quay trở về đất liền. Những vệt nắng chói chang cuối ngày hắt xuống nước biển trong xanh càng tăng vẻ lãng mạn cho hoàng hôn trên đảo và càng làm cho du khách khó quên những trải nghiệm thú vị với thiên nhiên hoang dã của Rottnest.
NGUYỄN KHUÊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét