Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Ẩm thực Kampot

Đến Kampot (Campuchia) khách du lịch thường giải khát bằng những ly nước thốt nốt có vị ngọt thanh, mát dịu qua cổ, thấm sâu vào tận dạ dày làm dịu đi cái nóng khô khốc của xứ Chùa Tháp. Nếu có dịp bạn cũng nên nhâm nhi ly nước "chu êm". Đó là thứ nước thốt nốt được lên men với vỏ một loại cây bí truyền. Đây là loại rượu đặc sản mà không du khách nào bỏ qua khi nhấm nháp với "mồi" là cá tươi khai thác từ biển Hồ đã được chế biến thành món ngon. Vị chua và ngọt của nước "chu êm" cùng với hơi men nhè nhẹ mang đến cho du khách cảm giác lâng lâng.
Lẩu proc chu, đặc sản Campuchia, lúc nào cũng quyến rũ khách phương xa.
Cũng như ở Hà Tiên (Kiên Giang), Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang) của Việt Nam, nước thốt nốt còn được nấu thành đường. Đường thốt nốt được người Campuchia chế biến thành các món canh, chè hay bánh bò. Vị ngọt thanh của đường thốt nốt khiến thức ăn lúc nào cũng thơm ngon, hấp dẫn.
Đặc biệt, đến Kampot, ai cũng được thưởng thức mắm prohoc. Mắm prohoc (prahok) mà người Việt thường gọi "bò hóc" là một loại mắm làm từ cá nước ngọt. Prohoc có ba dạng chính khi sử dụng: Prohoc jein, tức mắm bò hóc chiên, là mắm trộn đều với thịt heo hoặc thịt bò và ớt đem chiên. Món nầy ăn kèm dưa leo, cà tím cùng với cơm nóng. Prohoc gop hay prohoc ang là mắm trộn thịt nạc gói lá chuối đem nướng. Prohoc chow là mắm sống giã với cà pháo, sả, ớt cùng nước chanh, là loại nước chấm.
Thường thì món ăn nào của người Khmer cũng được nêm một chút mắm prohoc. Ví như món lẩu prohoc. Người ta hầm chín thịt và lòng bò, trái cần thăng và riềng trong lẩu, nêm một ít prohoc, sau đó giằm chút me rồi cho rau muống vào. Món nầy ăn nóng với bún hoặc cơm đều ngon miệng. Vị chua dịu của me, đặc biệt vi chua hoang dã của trái cần thăng hòa vị riềng nồng nồng cùng vị mắm prohoc nhè nhẹ thấm vào từng miếng lòng hoặc thịt bò hầm chín kỹ. Cắn miếng thịt bò sẽ cảm nhận mùi vị độc đáo đậm văn hóa ẩm thực Khmer. Miếng thịt hoặc lòng bò từ từ tan trong miệng; bùi, mặn, chua trên mặt lưỡi. Rồi những cọng rau muống chín mềm cùng những sợi bún trắng mát làm dịu cái nóng của lẩu than sôi nhẹ. Cả nước lẩu cũng làm người ta hít hà khoan khoái…

Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét