Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc

Đó là ca khúc thu hút hơn 2,3 tỷ lượt người xem trên toàn thế giới để quảng bá cho sự hào nhoáng của khu Gangnam, tuy nhiên sự thật đằng sau thì không như vậy.


Nhắc đến Gangnam, có lẽ mọi người sẽ hình dung ra ngay một tòa nhà chọc trời với sự hào nhoáng của các đô thị, xe hơi và phong cách thời trang - nơi mà các người đẹp của Seoul hay ghé qua để vui chơi giải trí.
Nhưng sự thật bên trong nó thì thật ra không hào nhoáng như người ta vẫn tưởng tượng. Ẩn sau vỏ bọc hào quang là các khu nhà ẩm thấp và những câu chuyện buồn của người dân không một xu dính túi, họ đang phải sống dưới cái bóng triệu đô.
Theo Dailymail, phía sau sự hào nhoáng, giàu có của Gangnam là những khu ổ chuột đông đúc, nghèo đói, những ngôi nhà xiêu vẹo, các gia đình buộc phải dùng chung khu vệ sinh và thậm chí chúng đã quá bẩn vì sự tấn công của các loại côn trùng.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 1
Trong clip hoành tráng của mình, ngôi sao nhạc Pop Hàn Quốc, Psy, đã biểu diễn một điệu nhảy nổi tiếng có tên Gangnam style.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 2
Không có những tòa nhà chọc trời lấp lánh như vẫn hình dung, thực chất đây là một ngôi làng nghèo đói với sự tương phản giữa người giàu và người nghèo trong cùng thành phố Seoul.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 3
Phía xa xa là các tòa nhà chọc trời, nơi các giao dịch triệu đô vẫn đang diễn ra, những người giàu ăn chơi tại các quán bar và câu lạc bộ, còn bên này là ngôi làng Guryong với những con người không có đủ điều kiện vật chất cơ bản nhất.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 4
Các tấm biển, mái tôn và những mái nhà xiêu vẹo, mọc lên sau đợt giải tỏa quy mô lớn để dành quỹ đất xây dựng các công trình phụ vụ Thế vận hội Seoul 1988.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 5
Đối với người dân khu Gangnam, những tòa nhà chọc trời được mô tả trong MV nổi tiếng của Psy có lẽ là một giấc mơ còn xa vời.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 6
Trên thực tế, ở đó có khoảng 2000 người nhồi nhét vào khu vực tồi tàn chật hẹp với điều kiện sống dưới mức trung bình.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 7
Năm ngoái, một trận hỏa hoạn trong làng khiến một người tử vong và phá hủy hàng chục ngôi nhà, việc các nhà xếp san sát nhau vô cùng chật chội là điều kiện khiến lửa bén nhanh hơn.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 8
Người dân nơi đây đã phải góp tiền để chi trả các khoản điện nước, chỉ trong vài năm gần đây họ mới kết nối được với các dịch vụ bưu chính.
Do chật hẹp, môi trường không sạch sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều vi khuẩn trú ngụ, dù người dân có sử dụng thuốc côn trùng thì vẫn không có mấy tác dụng.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 9
“Điều bất tiện nhất hiện nay là nhà vệ sinh, bởi tất cả các nhà phải sử dụng chung với nhau” chị Yoo Ae-soon, người chuyển đến ngôi làng vào năm 1996 sau khi kinh doanh nhà hàng thất bại cho biết. Đó là nhà vệ sinh kiểu cũ ngồi bệt chứ không phải được xây mới và đẹp như những khu đô thị khác, điều đó khiến người dân cảm thấy rất khó chịu.
Giống như các gia đình khác, gia đình chị Yoo Ae-soon rất nghèo, cô đã 60 và phải lo cho 3 đứa con, cô mở một cửa hiệu cắt tóc nhỏ tại nhà và chồng cô thì thường phải ngủ lại nơi làm việc.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 10
Tuy có ngày chỉ có vài khách hàng, nhưng cuộc sống dần trôi đi, các gia đình cũng phải học cách đối mặt, họ phải vô cùng tiết kiệm trong các khoản chi tiêu và giờ đây họ cảm thấy mình có thể sống ổn trong điều kiện tệ hại như vậy.
Cách người dân nơi đây kiếm tiền là họ sửa máy móc, xe hay bán đồ đồng nát.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 11
Một người dân tên là Kim cũng sống trong ngôi làng nghèo đói cho biết chị đang làm công việc dọn dẹp và lau chùi cửa sổ của các tòa nhà chọc trời để kiếm sống sau cái chết của chồng. Chị cảm thấy vô cùng ghen tỵ với những người được sống trong các tòa nhà đó. Chị thậm chí còn cầu nguyện rằng một ngày nào đó những đứa con của chị sẽ được sống hạnh phúc như những người sống trong các tòa nhà chọc trời.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 12
Không chỉ nghèo đói mà nguy hiểm có thể rình rập bất cứ lúc nào với ngôi làng này bởi điện chập chờn hay những sự cố về lửa có thể thiêu rụi tất cả.
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 13
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 14
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 15
   Cuộc sống tồi tàn trong khu ổ chuột giữa thủ đô tráng lệ Hàn Quốc - Ảnh 16
Phương Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét