Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Những khu chợ thú vị để bạn thử tài trả giá

Đăng Bởi  
ngoi cho, thu tai tra gia

Chợ luôn là nơi thú vị nhất để bạn có được trải nghiệm gần gũi về một điểm đến. Ngoài ra, những ngôi chợ cũng là nơi để bạn thử tài trả giá của mình bên cạnh việc mang về những món quà làm kỉ niệm. Sau đây là những ngôi chợ bạn không nên bỏ lỡ.

La Boqueria, Barcelona
ngoi cho, thu tai tra gia
La Boqueria là điểm thu hút rất nhiều người bản địa và du khách tại Barcelona - Ảnh: siestasemester/wordpress 
Trở ngược thời gian vào những năm 1200, La Boqueria khi đó là ngôi chợ lưu động cho các nhà buôn từ quanh Catalonia (nay thuộc Tây Ban Nha) quy tụ. Trái cây và rau củ là hai mặt hàng chính và từ đó đến nay ngôi chợ đã thay đổi rất nhiều về hình hài cũng như mặt hàng. Ngày xưa là chợ trời, giãn nở không giới hạn, không kiến trúc còn hiện tại, du khách sẽ thấy những mái che lớn phủ kín lòng chờ. Điểm thú vị là bạn sẽ được gặp rất nhiều người bán hàng thế hệ thứ 4 tại La Boqueria.
Grand Bazaar, Istanbul
ngoi cho, thu tai tra gia
 Đèn thủy tinh nhiều màu sắc bày bán ở Grand Bazaar - Ảnh: travellingthere.com
Một trong những ngôi chợ lớn nhất và cổ nhất hành tinh nằm trong trung tâm thành phố Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn sẽ dễ dàng bị lạc bước trong hàng ngàn gian hàng bán đồ lưu niệm, turkish delight (kẹo hay bánh ngọt kiểu Thổ Nhĩ Kỳ), đồ da, thảm, vàng bạc, đá quí… Điều thú vị là có quá nhiều thứ để mua khiến bạn đắn đo không biết nên mua gì và đừng quá ngạc nhiên nếu tất cả các anh chàng bán hàng niềm nở trên mức bình thường. Họ sẽ khiến bạn chao đảo với những câu chào mời liến thoắng hoặc tỏ vẻ rất đau đớn khi khách trả giá quá thấp cho món đồ. Trong chợ còn có 2 thánh đường, 4 đài phun nước và 2 nhà tắm hơi kiểu Thổ. Đừng quên ghé qua đây để có thêm những trải nghiệm và thông tin thú vị.
Tsukiji Fish Market, Tokyo
ngoi cho, thu tai tra gia
 
Dậy sớm trước khi mặt trời thức giấc nến bạn muốn ghé xem một trong những điểm đến hấp dẫn và ấn tượng nhất ở Tokyo (Nhật Bản), chợ cá Tsukiji. Hàng năm, cứ đến ngày mở cửa đầu tiên của năm mới, chợ cá lại có màn đấu giá để mua con cá hồi khai trương. Nếu đến vào những ngày bình thường, bạn vẫn sẽ có thể chứng kiến các màn đấu giá sôi động (từ 4.30am đến 9am). Khám phá ngôi chợ sẽ giúp bạn nhận ra sự quan trọng của món cá trong văn hóa ẩm thực và đời sống phong phú của người Nhật.
Ngay cả khi bạn không đến để mua cá, việc ngắm nhìn các sản vật của đại dương phong phú như trong bảo tàng sống cũng rất đáng để một lần đến thăm Tsukiji. Còn việc ăn sushi trong các quán hay quầy bar tại chợ thì khỏi phải nói!
Chatuchak Market, Bangkok
ngoi cho, thu tai tra gia
Một gian hàng nhỏ trong 15.000 gian hàng đủ chủng loại tại ngôi chợ Chatuchak có diện tích lớn nhất Thái Lan - Ảnh: travelixo.com 
Ngôi chợ khá thân quen với nhiều du khách Việt Nam khi đến thủ đô Bangkok của Thái Lan. Chỉ một chuyến tàu ngắn từ trung tâm “thành phố của những thiên thần”, ngôi chợ lớn bày bán tất cả mọi thứ từ những chiếc túi xách nhiều kiểu dáng đến thú cưng cùng nhiều mặt hàng khác. Lụa là, áo vest, gia vị, … tất cả những gì bạn cần gần như đều xuất hiện tại đây. Những cuộc trả giá diễn ra khá nhanh, người bán và mua đều thuận thảo (dù cho đã có sẵn bảng giá). Toàn bộ khu chợ trải rộng trên diện tích hơn 10 hecta (!) nhưng nhữg lối đi lại khá hẹp với ước tính khoảng 15.000 gian hàng hoạt động.
Pike Place Market, Seattle
ngoi cho, thu tai tra gia
 Gian hàng hoa tại chợ Pike Place - Ảnh: antonio1028/wordpress
Trong khoảng gần 1 thế kỉ, chợ Pike Place luôn trở thành tâm điểm của thành phố Seattle (Mỹ). Từ ánh đèn neon ở lối vào đến những bảng hiệu gỗ trắng bên trong, không gian khá đặc biệt và cảm giác hoài cổ. Được xây dựng trên một khu đồi nhìn ra vịnh Elliott, ngôi chợ vẫn là nơi người dân Seattle mua thức ăn tươi và du khách thì dễ bị say lòng bởi khu bán hoa tươi.  Pike Place không lớn so với những ngôi chợ khác trên thế giới nhưng từng cửa hàng hay khu ăn uống đều rất có chất lượng.
St Lawrence Market, Toronto
ngoi cho, thu tai tra gia
Những quầy hàng gọn gàng và sạch sẽ của St lawrence Market gây cảm tình với du khách lần đầu ghé thăm -  Ảnh: parkbench.com 
Nếu nói về ngôi chợ thực phẩm hàng đầu ở Canada, St Lawrence tại Toronto là cái tên thường được nhắc đến nhất. 120 gian hàng cố định ở phía chợ nam được bày biện sáng sủa, sạch sẽ và có rất nhiều gian bán đồ ăn ngay để bạn thưởng thức tại chỗ. Nếu muốn học thêm vài kỹ năng, Market Kitchen trong chợ còn có cả lớp dạy nấu ăn.
Phía chợ bắc có từ năm 1803 và bán thức ăn vào thứ bảy cùng đồ cổ vào chủ nhật. Những bánh pho mát ở ngôi chợ nông sản này rất phong phú về chủng loại cùng mùi vị.
Những lời khuyên khi thăm chợ và trả giá
1.    Để trả giá, đi đến cuối chợ và bỏ qua những gian hàng phía ngoài. Bạn rất muốn mua một món đồ nào đó và cũng hiểu rằng người bán hàng cũng rất muốn bán được hàng.
2.    Nếu bạn muốn trải nghiệm không khí thực sự của ngôi chợ, hãy đến thật sớm, đảo một vòng, dùng một tách trà hay cà phê rồi cảm nhận không gian, không khí xung quanh. Ngắm nhìn dòng người qua lại và các mặt hàng xuất hiện nơi đây, bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị và khác biệt so với quê nhà. So sánh những gian hàng bán cùng sản phẩm và giá của các món đồ bạn muốn mua.
3.    Mua số lượng nhiều sẽ dễ đề nghị giảm giá hơn
4.    Tại vài ngôi chợ, giá in/viết trên bảng là giá cố định do đó hãy tìm hiểu phong cách của từng ngôi chợ trước khi đến. 
5.    Nếu bạn thật sự muốn trả giá, hãy cố gắng tạo mối quan hệ với người bán hàng trước. Không nên chê món đồ một cách thẳng thừng nhằm có được giá thấp vì điều này dễ làm người bán cảm thấy phiền lòng. Thay vì đó hãy giải thích cho họ rằng bản thân bạn thấy món đồ ấy có giá trị phù hợp với số tiền bạn muốn trả.
6.    Tiền mặt luôn là “vua” khi đi mua ở những ngôi chợ đặc biệt là chợ trời hay chợ bán lẻ.
7.     Những người bán hàng là chuyên gia về mặt hàng họ bán nên hãy đừng ngại ngần hỏi họ cách sử dụng, bảo quản đúng cách khi mua.
8.    Gây hấn không phải là cách hay khi trả giá không thành công, bạn nên bỏ qua các gian hàng mà người bán tỏ ra hơi kích động.
An Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét