Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Greenland, vùng đất băng giá kỳ diệu

Đăng Bởi  - 
Greenland, vùng đất băng giá kỳ diệu
Từ khoảng cách xa, bạn sẽ thấy những tảng băng trải dài bất tận nhưng khi đến gần, nhiều vẻ đẹp kỳ ảo của hòn đảo lạnh giá Greenland sẽ giúp người ta quên đi cái lạnh âm độ đang lan toả.
Từ trên không trung, hòn đảo khổng lồ Greenland trông thật tráng lệ, kéo dài miên man cho đến tận chân trời. Một bản giao hưởng thị giác của băng trắng và rất nhiều mặt hồ xanh trong lấp lánh dưới nắng hè phủ trên 80% diện tích của hòn đảo lớn nhất thế giới.
Greenland đang đứng trước sự thay đổi của khí hậu toàn cầu, minh chứng cho điều đó xuất hiện khắp nơi. Mùa đông đang trở nên ngắn dần và dòng nước cũng thay đổi đáng kể. Các nhà khoa học nghiên cứu về thay đổi môi trường tập trung khá đông với các khu lều trại mọc lên ở nhiều điểm.  
Sân bay thương mại lớn nhất tại Greenland là Kangerlussuaq cho phép du khách có thể bay từ Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch trong vòng 5 giờ đồng hồ. Từ đây du khách có thể dùng bus chuyên chạy trên tuyết hướng về phía cực bắc hành tinh để chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ của những khối băng cao như một bức tường lớn.
Ngoài ra, để đến được Sisimiut, thành phố lớn thứ 2 sau thủ phủ Nuuk, du khách có thể chọn lênh đênh trên những chiếc du thuyền như Sea Explorer. Chiếc du thuyền Sea Explorer còn tiếp tục hành trình 14 ngày sang tân Churchill bên bờ vịnh Hudson của Canada. Vào buổi tối đầu tiên, du thuyền còn chạy dọc theo Sondre Stromfjord, vịnh hẹp dài nhất ở Greeland và sáng hôm sau đã đến Sisimiut. Chỉ cách Vòng Bắc Cực – Arctic Circle 75km, Sisimiut có 6000 dân và vừa phát triển mạnh mẽ trong khoảng nửa thế kỉ trở lại đây. Đây là cảng không bị đóng băng ở xa nhất phía Bắc của bờ Tây đảo Greenland.
 

Những ngôi nhà ven biển đầy màu sắc ở Sisimiut - Ảnh: iStock 
Nếu thích, bạn cũng có thể đi cắm trại vài ngày trên mặt băng, đi bộ đường dài lên những vùng băng tích và sông băng, ngắm những khe nứt trên bề mặt băng khổng lồng có độ sâu khoảng 3000m ở trung tâm. Nhà vua Hà Lan cũng từng đến đây, ông đi bộ và cắm trại với một lời nhắc nhở rằng, một quốc gia thấp hơn mực nước biển như Hà Lan có thể bị biến mất nếu những khối băng lớn này bị tan rã khiến mực nước biển dâng cao.
Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ kiên nhẫn bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng một trong những hoạt động kỳ vĩ của tự nhiên, hiện tượng lở băng. Tảng băng khổng lồ cao 6 tầng nhà từ từ tách ra khỏi khối băng và làm chao đảo làn nước trên bề mặt. Vào mùa hè, hiện tượng này rất phổ biến.
Ngoài những bề mặt băng dày và những dãy núi đồi trùng điệp, giới tự nhiên ở Greenland cũng khác biệt. Sẽ không phải là gấu trắng bắc cực, cáo bắc cực, cá voi đầu gù mà những chú bò xạ hương mà người Viking thường dùng sừng để gắn lên nón của họ mới là sinh vật đáng được quan tâm nhất. Nhìn thấy chúng ở cận cảnh dễ làm bạn liên tưởng đến Ice Age (Kỷ nguyên băng hà), bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Hollywood.

 Chú bò xạ hương trên đảo Greenland có sừng đặc trưng như trong bộ phim hoạt hình Ice Ace.
Cuộc sống của 57.000 người trên đảo Greenland đã có những tiếp cận với thế giới hiện đại. Khá nhiều gia đình người Đan Mạch đã chuyển từ đất liền ra đảo và làm nhiều nghề trong đó có giáo viên. Mặc dù Greenland hiện tại là vùng đất tự trị, đây vẫn là một phần của vương quốc Đan Mạch cũng như được hỗ trợ phân nửa nền kinh tế.
Hầu hết những Greenlander (người Greenland) là pha trộn giữa người Inuit bản địa và người Đan Mạch vốn đến đây cai trị vào khoảng thế kỉ 18. Họ sử dụng tiếng Greenlandic nhưng những ai nói tiếng Đan Mạch sẽ có lợi thế hơn trong việc học tập, tìm việc làm hoặc gia nhập vào một trong số 20.000 người Greeland di cư ra nước ngoài.
 Một trong số những ngôi nhà thờ trên đảo được đóng bằng gỗ - Ảnh: Smh.co.au
Con người đã có mặt tại Sisimiut ít nhất là từ 4500 năm trước, lâu hơn trước khi người Viking Erick Đỏ bị đày ải đến vùng đất này 1000 năm trước. Hầu hết trong giai đoạn đó, họ sống theo truyền thống của người Eskimo.
Sisimiut có bãi biển xưa kia tập hợp xác cá voi sau khi được săn bắt và cũng là nơi người bản địa đóng những con thuyền kayak. Gần đó là ngôi chợ bán những sản vật của biển cả tươi ngon sau khi vừa săn được.
Cũng vì nét đặc trưng của vùng đất này mà ẩm thực cũng tương đối khác lạ. Những công ty hay nhà hàng dùng cả xương cá voi lớn để trang trí. Các món ăn gồm thịt cá voi (khá dai), cá heo (gần như khó ăn với nhiều khách), cá tuyết khô và tôm (khá ổn) và thịt bò xạ hương cùng súp khoai tây (khá vừa miệng).
Trong khu trung tâm của thành phố có nhà thờ từ thế kỉ 18 (1775) và được xây dựng lại theo kiểu túp lều điển hình của Greenland, biểu tượng cho sự duyên dáng của Sisimiut cổ kính với màu sắc của gỗ và không khí như trong những postcard.
 Em bé người Greenland xinh xắn và vẫn mang chút hoang dã. Ảnh: smh.com.vn
Phong cách của thành phố thay đổi vào những năm 1960 khi những người Inuit sống bên ngoài cộng đồng chung được vận động vào sống trong các ngôi nhà gần nhau. Sisimiut là một làng chài phát triển với những nhà máy hải sản của hoàng gia Greenland xuất khẩu tôm, cua, cá bơn, cá hồi và cá tuyết đi khắp nơi trên thế giới.
Nếu bạn có thấy những chú chó hoang, hãy khoan lầm tưởng là husky. Chúng là loài chó săn bản địa Greenlandic, lớn và hung dữ hơn các đồng loại ở Alaska và có lẽ chúng gần với sói hơn. Các chú chó được sử dụng để làm việc trong nông trại và gia đình hơn là thú cưng. Mỗi mùa đông, các gia đình trên đảo thường dùng xe chó kéo để đưa lũ trẻ đi qua con đường đầy tuyết.
 Những chú chó bản địa đùng để kéo xe chở hàng và người cho người dân Greenland - Ảnh: Steve Meacham
Những chú chó được nuôi dưỡng đông đúc bậc nhất phải kể đến ở Ilulissat, gần vịnh Disko và cũng là đô thị đông dân cư thứ 3 ở Na Uy. Chỉ có 4.800 người nhưng cư dân tại khu vịnh sở hữu tổng cộng 2.800 chú chó.
Mặc dù Ilulissat (trong tiếng Greeland có nghĩa là núi băng trôi) nhỏ hơn cả Sisimut nhưng lại mang đến những cảm giác gần gũi hơn với câu lạc bộ đêm mang ten Disco at Disko Bay. Nơi đây cũng có tác tours bằng trực thăng đưa du khách đi tham quan Sermeq Juhakkea, một trong nhiều nơi có núi sông băng di chuyển nhanh nhất thế giới với tốc độ khoảng 35m một ngày. Các nhà nghiên cứu sông băng cho biết có khoảng 20 triệu tấn đá bị rơi xuống biển mỗi ngày tương đương với số lượng người dân New York sử dụng nước trong gần cả năm. Vịnh hẹp ở Ilulissat mang tên Ilulissat Kangerlua cũng quyến rũ không kém và công thêm 13km đường đi bộ bạn sẽ có thể chứng kiến một trong những phong cảnh kỳ vĩ nhất của Greenland. Âm thanh của núi băng lở cũng sẽ khiến bạn phải giật mình dù khoảng cách ở khá xa.  
 Những núi băng trôi kỳ vĩ ở Ilulissat - Ảnh: smh.com.au
Trong thị trấn còn có bảo tàng tưởng nhớ nhà khám phá và nhân loại học người Đan Mạch Knud Rasmussen được sinh ra ở Ilulissat có bố là mục sư người Đan Mạch và mẹ là người Greendland bản địa. Khi Rasmussen mới chỉ 7 tuổi, ông đã cứu một người thợ săn bị thương bằng cách lái xe trượt tuyết chó kéo và đó là lần đầu tiên ông làm điều đó. Sau này Rasmussen dành cả đời mình cho việc khám phá Bắc Cực. Hoàn thành đại học, ông bắt đầu chuyến tìm hiểu văn hóa của người Inuit vào năm 1902 tại Greeland và cho ra mắt quyển “The People of the Polar North – Những con người ở Cực Bắc”. Đó cũng là lý do người ta đặt cho ông biệt danh “người cha của Eskimology”. Sự dũng cảm và ý chí của ông đã được nhiều người ghi nhận từ Đan Mạch cho đến Bắc Mỹ. Các nghiên cứu của ông vào năm 1921 và sau đó là chuyến đến Cực Bắc của Canada trong 16 tháng đã trở thành một trong những hành trình trên băng tuyết dài nhất đồng thời Rasmussen cũng là người châu Âu đầu tiên hoàn thành cung đường Tây Bắc cực bắc bằng xe chó kéo.
Bảo tàng tọa lạc trong công trình nơi ông từng được sinh ra và lớn lên cùng với những hình ảnh và video về đám cưới của ông hay đoạn phim về cuộc sống của người Greenland.
Một trong nhiều mái vòm băng ở Greenland đang bị đe dọa biết mất do sự nóng lên toàn cầu - Ảnh: iStock 
Có một điều mà du khách nhận ra rõ ràng rằng, môi trường thế giới đang thay đổi. Những hướng dẫn viên và người bản địa cho biết mùa đông đang trở nên ngắn dần và hiện tượng lở băng diễn ra thường xuyên hơn. Trong một ngày không xa, có thể bạn sẽ không còn cơ hội ngắm nhìn vùng đất băng giá kỳ diệu này.
Đến Greenland bạn có thể sử dụng nhiều hãng hàng không từ Việt Nam như Turkish Airlines hay Emirates.
Tại Greenland có các du thuyền đưa du khách khám phá quanh đảo và từ đó đi Canada như hãng Peregrine Adventures. Hành trình 14 ngày Greeland và Canada xuyên qua vùng Bắc Cực có giá từ 11.370USD không bao gồm vé máy bay.
Hoài Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét