Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Những điều không nên làm khi tới Pakistan

Hãy cùng chúng tôi tiếp tục chu du tới đất nước Pakistan xa xôi và tìm hiểu những gì nên và không nên làm tại đây.
1. Đừng hy vọng sẽ hiểu được tiếng Anh Pakistan
 
Một vài người Pakistan có thể nói tiếng Anh khá trôi chảy…với ngữ điệu địa phường. Người dân học tiếng Anh chủ yếu từ sách ngữ pháp vì thế họ có thể thắc mắc bạn đang nói thứ tiếng Anh gì vậy.
 
 
 
Hãy học một vài câu đơn giản bằng tiếng Urdu
 
Chỉ có khoảng 10% dân số nói tiếng Urdu nhưng ngôn ngữ này được sử dụng rất nhiều trong thương mại. Vì thế, bạn nên học một số câu đơn giản để có thể trả giá rẻ trong mua bán.
 
2. Đừng đi vào ban ngày trong tháng Ramadan
 
Chuyến đi dài trong tháng Ramada có thể là một sự tra tấn. Hầu hết mọi người đều không ăn, uống, hút thuốc tại các nơi công cộng bao gồm cả trên xe buýt, tàu và máy bay. Kể cả bạn là khách du lịch thì những hành động này vẫn bị coi là thô lỗ.
 
Hãy đi vào ban đêm
 
Nếu chuyến đi của bạn dài hơn khả năng bạn có thể nhịn toilet và uống nước, hãy đi từ lúc hoàng hôn cho tới bình minh. Các hành khách sẽ ăn uống khi mặt trời lặn. Hãy mang theo một số đồ ăn nhẹ để chia sẻ với mọi người.
 
 
 
3. Đừng ăn no ngay trong lần đầu tiên thức ăn được mang ra
 
Khi bạn tới thăm nhà một người Pakistan, bạn sẽ được mời hàng loạt các đồ ăn chiên, thịt, kẹo và bánh. Nhưng đó chưa phải là bữa ăn chính, kể cả đã có hàng chục món được dọn ra. Cho đến khi bánh mỳ hoặc cơm được mang ra thì những đồ ăn khác chỉ là khai vị.
 
Hãy dành dạ dày của bạn cho các món sau
 
Hãy dành dạ dày của bạn cho món chính và tráng miệng. Điều này đặc biệt quan trọng trong tháng Ramada khi người dân địa phương tổ chức các tiệc iftar – một bữa ăn đặc biệt sau khi mặt trời lặn và trước khi bữa tối được dọn lên.
 
 
 
4. Đừng nghĩ rằng “không” là “không”
 
Trong tiếng Urdu, bạn cần phải nói “không, cám ơn” ít nhất một lần trước khi chấp nhận điều gì đó. Nếu bạn tặng cho người địa phương món đồ gì đó, ít nhất hãy nói tặng họ ba lần.
 
Hãy dứt khoát khi nói không
 
Nếu thực sự bạn không muốn điều gì đó, hãy đặt tay lên trái tim của bạn – một cử chỉ cám ơn chân thành – và nói “Bas, shukriya,” — Không, cám ơn.
 
5. Không tham quan những điểm nổi tiếng trong thành phố vào ngày Chủ Nhật
 
Các di tích và đền thờ quan trọng luôn chật đầy người dân địa phương và các buổi chiều Chủ Nhật. Vé vào cửa thường khá rẻ nên các gia đình thường tới các công viên chơi vào ngày nghỉ.
 
Đi vào buổi sáng các ngày thường
 
Khoảng giữa 10 đến 11 giờ sáng là thời điểm tốt nhất để thăm quan bởi người ăn xin và bán dạo sẽ tập trung tới những điểm này vào buổi chiều. Nhưng nếu bạn đi sớm hơn lúc 10.00, có thể những nơi này chưa mở cửa.
 
 
 
6. Đừng nghĩ rằng bạn biết một bữa tiệc nhảy là gì
 
Nếu một người đàn ông trung niên mời bạn tới tham gia một bữa tiệc muộn thì bạn sẽ được thấy: hàng chục người đàn ông ngồi uống, hút thuốc và nhìn chằm chằm vào các cô gái trẻ nhảy múa – người mà họ thuê về để giả trí cho họ. Khách du lịch nữ có thể cũng được mời tham gia vào những sự kiện này.
 
Hãy tham gia một đám cưới Pakistan
 
Đám cưới tại đây có thể kéo dài 3 ngày hoặc hơn. Ngày tốt nhất để tham gia là ngày mehndi (một hoặc 2 ngày trước khi diễn ra buổi lễ chính). Một bữa tiệc nhảy múa sẽ diễn ra trong ngày ngày.
 
 
 
7. Đừng mặc quần ngắn hoặc quần áo bó sát
 
Bạn có thể thấy đàn ông địa phương mặc quần scos tại các khu vực Islamabad, Karachi, hay Lahore, nhưng đừng nghĩ là bạn cũng có thể mặc như vậy. Người địa phương có thể nhìn bạn chằm chằm. Khoe da thịt tại một số nơi có thể thu hút sự chú ý không mong muốn.
 
Hãy thử mặc quần áo Pakistan
 
Quần áo Pakistan shalwar kameez tương đối dễ chịu, đặc biệt trong những tháng mùa hè. Bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các chợ ngoài trời hoặc trong các trung tâm mua sắm nhỏ.
 
 
 
8. Đừng hoảng sợ khi mất điện
 
Tại hầu hết mọi nơi, điện – do chính phủ quản lý – thường bị cắt trong khoảng 1 tiếng. Ngoài ra, không có lịch trình cắt điện.
 
Hãy mang theo đèn pin
 
Hãy mang theo một chiếc đèn pin, nến và diêm trong balo của bạn. Khi đặt phòng khách sạn, hãy hỏi xem họ có máy nổ không.
 
 
 
9. Đừng bay giữa Islamabad và Khu vực miền Bắc
 
Các chuyến bay thường bị huỷ hoặc chậm trễ do thời tiết và bạn có thể phải ở lại Islamabad nhiều ngày thậm chí nhiều tuần để chờ máy bay cất cánh.
 
Hãy đi đường cao tốc Karakoram
 
Đường cao tốc Karakoram chạy qua Thung lũng sông Indus và tiếp tục tới đường biên giới với Trung Quốc tại hẻm Khunjerab. Khi đi máy bay, bạn sẽ lỡ vẻ đẹp của các vách dựng đứng Karakoram, các bãi biển đầy sỏi hay các quán nhỏ dọc đường.
 
Aya (Depplus.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét