Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Ngôi làng cổ ít người biết của Singapore


Rất ít khách du lịch, thậm chí ngay cả người dân bản địa biết được rằng Singapore còn có một ngôi làng cổ kính nằm trên hòn đảo Pulau Ubin.
Singapore nổi tiếng đắt đỏ và xa xỉ với những ai muốn trải nghiệm cuộc sống thiên đường ở thành phố được liệt vào top những thành phố văn minh nhất thế giới. Khách du lịch biết đến Singapore hầu hết đều chỉ quen thuộc với đảo Sentosa với những công trình nguy nga tráng lệ, khách sạn du thuyền Marina Bay Sands hay quảng trường tượng nhân sư Milion bên vịnh Marina thơ mộng.
Đang loay hoay với lịch trình thăm thú các địa điểm nổi tiếng kết thúc sớm hơn dự kiến, cùng với nỗi chán ngán các khu du lịch hiện đại sang trọng và bạt ngàn khu trung tâm mua sắm luôn lấp lánh ánh đèn của các thương hiệu cao cấp, chúng tôi chợt nhớ tới lời giới thiệu của một người bạn quen trên chuyến bay về hòn đảo nhỏ Pulau Ubin nằm ngoài khơi xa Singapore. Chúng tôi như những người hành khất khát khô trên sa mạc tìm được nguồn nước mát lạnh khi đến với Pulau Ubin.
Du khách có thể lựa chọn thuê xe đạp trên đảo với nhiều kiểu, xe đạp thể thao cho người thích mạnh mẽ, xe đạp mini cho người thích sự dịu dàng nữ tính.
Du khách có thể lựa chọn thuê xe đạp trên đảo với nhiều kiểu, xe đạp thể thao cho người thích mạnh mẽ, xe đạp mini cho người thích sự dịu dàng nữ tính.
Pulau Ubin là một hòn đảo nhỏ nằm phía đông bắc Singapore, chỉ rộng 10,19 km2 và  được coi là lá phổi xanh, với bạt ngàn màu xanh ngút tầm mắt. Nơi đây có thể ví như một ngôi làng hoàn toàn biệt lập xa cách với những tòa nhà cao tầng, với những phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, taxi, xe bus...
Dọc hai bên cầu trên đảo là hai hàng xe đạp. Những chiếc xe đã cũ, han gỉ, được khóa vào các thanh chắn. Người dân dùng để trang trí cho cây cầu thêm phần lạ mắt và màu sắc hơn.Đặt chân đến Pulau Ubin, phương tiện duy nhất để bạn có thể lựa chọn là những chiếc xe đạp trẻ trung, màu sắc, với kiểu dáng xe thể thao có tính năng leo dốc tuyệt vời, hoặc xe kiểu dáng mini. Xe đạp thể thao là sự lựa chọn tuyệt vời hơn, vì đỡ mỏi chân hơn.
Nằm giáp ranh với vùng biển Malaysia, Ubin là sự hòa quyện của hai nền văn hóa cổ xưa của nhiều thập niên trước.
Rong ruổi trên chiếc xe đạp đi qua những con đường trải xi măng láng mịn hay những con đường đất nhỏ xíu rải rác xỏi khiến bánh xe bạn dễ trượt. Có lúc bạn sẽ phải hét lên vì sung sướng khi xe trôi tuột xuống con dốc trải dài thoai thoải, có lúc bạn sẽ phải thở không ra hơi khi mỏi nhừ chân đạp leo lên dốc, rồi đôi lúc phải cười ngặt nghẽo vì không phân biệt được làn đường dành cho mình. Singapore và một số nước đều đi bên trái, trong khi các khách du lịch người Việt Nam, Thái Lan hay Trung Quốc... lại đi bên phải. Dù đã biết rõ luật lệ này, theo quán tính, các tay lái phương xa đều có đôi lúc loạng choạng vì tránh xe đối diện.
Cây cầu gỗ nối liền với cổng làng Ubin với rất nhiều chiếc xe cũ được khóa chặt hai bên thành cầu.
Cây cầu gỗ nối liền với cổng làng Ubin với rất nhiều chiếc xe cũ được khóa chặt hai bên thành cầu.
Ubin có rất nhiều chôm chôm. Chôm chôm mọc hoang trên những cành cao vút dọc hai bên đường đi và chín rụng dưới chân. Cơn thèm hoa quả sau bao ngày thiếu thốn khiến chúng tôi muốn nhảy xuống xe, cởi giày, trèo cây hái quả.
Thật may mắn, trước khi kịp làm điều đó, chúng tôi đã trong thấy những người dân Ubin chất phát dùng dụng cụ hái quả chất đầy trên chiếc xe đẩy hàng. Chôm chôm được bán rất rẻ, chỉ 2 đôla Singapore/3kg. Khách được nếm thoải mái và được chủ hàng tặng thêm. So với con số 25-35 đôla Singapore/kg hoa quả trong các siêu thị ở đất liền, chôm chôm ở Ubin thực sự món hàng quý với chúng tôi.
Trên đảo có rất nhiều trạm dừng chân ở trong rừng và cả ngoài ven biển để du khách có thể nghỉ ngơi và chụp ảnh lưu niệm.
Trên đảo có nhiều trạm dừng chân ở trong rừng và cả ngoài ven biển để du khách có thể nghỉ ngơi và chụp ảnh lưu niệm.
Dọc đường đi đều có biển chỉ đường bằng mũi tên gỗ thiết kế đẹp. Muốn đến thăm một địa điểm, bạn phải gửi xe ở bên ngoài chỗ nghỉ chân, là những đình gỗ có máy bán nước tự động.
Địa điểm được nhiều khách du lịch đến nhất là dải đất Chek Jawa. Nơi đây có hệ sinh thái gần giống với rừng ngập mặn của Việt Nam với những cây vẹt, đước và nhiều loài động vật được xếp vào hàng quý hiếm, như sam và các động vật có gai.
Một vài khách Tây và gia đình đeo hành lý lỉnh kỉnh, tất bật chọn địa điểm ngồi câu cá để chuẩn bị cho bữa tối cắm trại trong rừng. Và nếu suốt dọc đường đi trên đảo, bạn bất chợt gặp một vài chú lợn rừng chạy qua, cũng đừng có sợ hãi hay trêu chọc, vì rất có thể chúng sẽ lao vào bạn.
Theo Hạnh Mai / Pháp luật Và Đời sống 

(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lạ

Pulau Ubin - điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Singapore

Bạn muốn nhìn thấy một Singpore xưa cũ, hãy đến thăm Pulau Ubin - ngôi làng cuối cùng, hay còn gọi là “kampong”. Đến đây bạn sẽ có cảm giác ngược dòng thời gian về những năm 1960.
Làng nằm ở ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Singapore, là một hòn đảo còn hoang sơ và ít du khách. Phần lớn khách đến đảo là du khách địa phương nhưng gần đây chính phủ đã bắt đầu có những chính sách đầu tư nhằm phát triển du lịch.
Mặc dù đảo nằm tương đối gần với đất liền, bạn vẫn sẽ có cảm giác được khám phá một Singapore cổ xưa. Hầu hết, diện tích đất trên đảo vẫn là những khu rừng tươi tốt và nhiều ngôi nhà vẫn còn dấu tích của kiến trúc cổ.
Trước đây một vài năm, Pulau Ubin vẫn chưa có điện và dân cư trên đảo chủ yếu sử dụng máy phát điện, vì chi phí để kéo điện ra đảo quá lớn. Tuy nhiên những năm gần đây, người dân trên đảo đã được sử dụng điện nhờ hệ thống năng lượng mặt trời và diesel sinh học.
Ảnh: NYTimes.
Hòn đảo thanh bình. Ảnh: NYTimes.
Đi thuyền từ bến phà Changi đến đảo Pulau Ubin chỉ mất khoảng 5 phút với chi phí khoảng 2,5 đô la Sing một chiều. Tuy nhiên, các thuyền thường đợi đủ 12 hành khách mới xuất phát. Sau khi đến bến phà của đảo, bạn hãy đến trung tâm hướng dẫn thông tin du lịch gần cầu tàu để tìm hiểu về lịch sử của hòn đảo cũng như tất cả các loài động vật kỳ lạ trên đảo.
Từ trung tâm du lịch tại cầu cảng, bạn có thể rẽ trái về phía tây là đến được trung tâm thị trấn trên đảo. Tại đây, có các cửa hàng thuê xe đạp, cửa hàng ăn uống và nhà hàng.
Phương tiện 
Đi bộ: Bạn nên phân chia thời gian hợp lý để có thể tham quan hết các địa điểm. Tuy nhiên, nên thuê hướng dẫn viên du lịch nếu lần đầu tiên bạn tới đây.
Thuê xe đạp: Cách tốt nhất để khám phá Pulau Ubin là thuê một chiếc xe đạp và đạp vòng vòng quanh đảo. Chi phí thuê xe đạp khoảng 2 đô la Sing một giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn thuê xe đạp cả ngày. Đi xe đạp có thể giúp bạn khám phá đảo nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê taxi để khám phá đảo.
Bạn có thể khám phá hòn đảo bằng xe đạp. Ảnh: Lonely Planet.
Bạn có thể khám phá hòn đảo bằng xe đạp. Ảnh: Lonely Planet.
Thông tin thú vị
Trong tiếng Mã Lai, Pulau có nghĩa là hòn đảo, còn Ubin bắt nguồn từ chữ gạch lát sàn bằng đá granite, nên không lấy gì làm ngạc nhiên khi ở đây có rất nhiều mỏ đá bị bỏ hoang. Người Mã Lai còn gọi hòn đảo này là Pulau Batu Ubin, hoặc đảo đá granite. Trên đảo có nhiều hồ lớn, do ảnh hưởng của hoạt động khai thác các mỏ granit.
Trung tâm của đảo có rất nhiều khu rừng ngập mặn.
Một địa điểm thu hút du khách là dải đất ở Chek Jawa, nằm ở phía đông của đảo, nơi có hệ sinh thái đa dạng, động thực vật cực kỳ hiếm.
Nếu bạn muốn cắm trại, khu vực phía bắc là sự lựa chọn tốt nhất.
Xe đạp là phương tiện đi lại chính. Phía tây cócung đường thích hợp để bạn đạp xe leo núi. Năm 2007, hệ thống đường mòn leo núi dành riêng cho xe đạp trong công viên Ketam rộng 45 ha, một tuyến đường nhân tạo giúp du khách có thể đạp xe trong mọi điều kiện thời tiết được xây dựng. Trên cung đường này, bạn nhớ ghé tham quan Puaka Hill, từ đây có thểphóng tầm mắt ra xa và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của Ubin.
Các hệ sinh thái động vật hoang dã cũng là một đặc điểm thú vị. Nếu may mắn bạn sẽ chứng kiến cảnh các loài chim quý hiếm di cư trên đảo.



Theo Hà Mi / Traveltimes


Tìm lại chút bình yên nơi làng quê yên ả Pulau Ubin


Đến thăm nơi đây, ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ già nua cũ kỹ, bạn sẽ có cảm giác ngược dòng thời gian về những năm 60 của thế kỷ trước, khi mọi thứ đều đơn giản hơn nhiều.

Nằm ở ngoài khơi Bờ biển Đông Bắc Singapore, đảo Pulau Ubin hoàn toàn khác biệt với các vùng công nghệ huyên náo lân cận bởi những thôn làng yêu tĩnh và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Với nét dễ thương của những ngôi làng Mã Lai và không khí đồng quê mộc mạc. Ở đây người ta có thể nghe tiếng gà gáy sáng và rồi thức dậy quây quần quanh quầy cà phê, vừa uống nhâm nhi vừa bàn tán chuyện thời sự.


Hiện trên đảo có khoảng 200 cư dân làm các nghề về nông nghiệp, khai thác đá hoặc phục vụ khách du lịch vào dịp cuối tuần.

Cái tên Pulau Ubin có nghĩa là “Đảo granite” – điều này không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhìn vào nhiều mỏ đá granite có trên hòn đảo. Nằm ở vùng biển Ðông Bắc của Singapore, hòn đảo xa bờ này được phát triển trở thành một công viên thiên nhiên. Hầu hết môi trường thiên nhiên của hòn đảo đều được bảo tồn và du khách có thể đắm mình vào bầu không khí cộng đồng dân dã được bao bọc bởi những mỏ đá granite, những đồn điền dừa và cao su, những khu rừng đước, các đầm tôm cá và các nhà gỗ nhỏ “kelong” chuyên dùng để đánh bắt cá truyền thống



Để tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành ở đây, du khách có thể đi dạo hoặc đạp xe dã ngoại. Trong làng có chỗ cho thuê xe đạp. Những đường mòn để đạp xe đã được nâng cấp với những tiện nghi như các trạm nghỉ, nhà vệ sinh dọc đường. Đến đây du khách cũng có thể làm một cuộc du lịch khám phá thiên nhiên hoặc tổ chức cắm trại qua đêm, nghe chim hót, chụp ảnh các loài thú hoang dã, câu cá, thả diều, leo đồi, v.v…


Để có được những giây phút thoải mái tránh xa những nhộn nhịp bon chen của cuộc sống thị thành, hãy đến thăm Khu nghỉ dưỡng Celestial Resort bên bờ Tây Nam của hòn đảo Pulau Ubin.

Nằm ở cực Ðông của đảo Pulau Ubin là bãi biển thiên nhiên Chek Jawa, nơi trú ẩn an toàn của các loài sinh vật biển này như sam và động vật da gai – một loài động vật hình tròn thuộc họ sao biển. Bờ biển này cũng là nơi cư trú của những thảm rong xanh mướt, cỏ chân ngỗng, những rặng san hô cũng như nhiều loài sinh vật biển đầy màu sắc rực rỡ.


Hiện nay, đảo Pulan Ubin vẫn được chính quyền Singapore bảo tồn. Và để thu hút du khách đến để trải nghiệm cuộc sống làng quê, người ta đang tiến hành nâng cấp hòn đảo và cung cấp những tiện nghi cơ bản như nhà vệ sinh và chỗ ở, dịch vụ cho thuê xe đạp, đường mòn dã ngoại, khu cắm trại và nhà gỗ.
 
 
(Theo Depplus/ MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét