Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

10 món ngon lạ lùng khó cưỡng

(Kienthuc.net.vn) - Châu Phi là lục địa có sự kết hợp từ nhiều nền văn hóa nên nó rất phong phú về các đặc sản vùng miền
Nyama na irio, Kenya. Khi đặt chân đến Kenya, du khách có thể hỏi bất kỳ người dân nào ở đây về món ăn được yêu thích nhất, chắc chắn họ đều thốt lên “ Irio” mà không một chút do dự. Đây là món ăn được làm từ khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, đậu, ngô và hành tây và món ăn này thường được ăn kèm với thịt nướng tẩm gia vị.
  Thịt nướng và cháo ngô ở Nam Phi. Thịt nướng và cháo ngô là sự kết hợp tuyệt vời từ nhiều nền văn hóa khác nhau ở phía Nam châu Phi, và đây cũng được xem là đặc sản tại vùng đất này. Với món thịt nướng, thực khách có thể tự chọn bất cứ loại thịt nào mà mình thích để nướng. Các món nướng ở đây thường được dùng chung với cháo ngô.  
 Gà Piri piri, ở Mozambique. Ẩm thực ở Mozambique, một quốc gia nằm ở Đông Nam châu Phi, là sự kết hợp  giữa ẩm thực châu Phi, Bồ Đào Nha, thêm hương vị phương Đông và Ả Rập. Với hương vị đặc trưng gồm những nguyên liệu như gia vị thơm, nước sốt piri piri nóng, nước sốt dừa, hạt điều và đậu phộng. Du khách gọi Piri piri là gà nướng Piri piri. Theo truyền thống, món này còn được dùng kèm với matapa - lá sắn được nấu chín trong nước đậu phộng. 
  Cơm Jollof và súp egusi tại Nigeria. Cơm Jollof là món mà mọi du khách không nên bỏ lỡ khi đến Nigeria, và đây cũng là một trong những món được ưa thích tại Tây Phi. Cơm Jollof đơn giản chỉ gồm cơm, thịt gà, cà chua, hành tây và hạt tiêu; thường được phục vụ tại những bữa tiệc và các buổi lễ tụ họp. Bên cạnh cơm Jollof, Nigeria còn nổi tiếng với món súp egusi. Thành phần chính của súp gồm có chuối chiên và khoai lang nghiền nhỏ
   Bunny chow, Nam Phi. Bunny chow là một loại đồ ăn nhanh, phổ biến ở Nam Phi. Bunny chow cũng là món ăn vỉa hè đắt tiền, với đặc trưng là nửa hoặc một phần tư ổ bánh mỳ được khoét rỗng ruột và phần cà ri cực nóng được đổ đầy vào đó. Mọi người có thể mua bunny chow ở hầu hết các thành phố lớn nhưng ăn tại Durban là ngon nhất
 Kapenta với cháo ngô, Zimbabwe. Kapenta là món đăc trưng của Zimbabwe và đây cũng là món chinh phục được mọi du khách đến với nước này. Giống như nhiều món ăn khác tại châu Phi, Kapenta được ăn kèm với sadza - một loại cháo ngô nổi tiếng ở nơi đây. Thành phần chính của Kapenta là cá nước ngọt bắt từ hồ Tanganyika. Cá sẽ được hầm với cà chua, hành, bột lạc và ăn kèm với rau xanh. Điều đặc biệt là phải dùng tay bốv để thưởng thức Kapenta.  
 Cá Chambo với nsima ở Malawi. Đây là món ăn truyền thống với nguyên liệu chính là cá Chambo được bắt tại hồ Malawi. Món ăn này được bán dọc theo bờ hồ, thường ăn kèm với khoai tây chiên và nsima - một loại cháo tương tự như sadza của người Zimbabwe hay pap của người Nam Phi.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét