Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Pháo đài Amber "bức tranh thuê" đặc sắc của Ấn Độ

Amber fort (Pháo đài Amber) cách trung tâm thành phố 11km, là thủ phủ của Jaipur một thời hoàng kim. Pháo đài được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch đỏ vào năm 1592. Đến với Pháo đài Amber lộng lẫy, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những bức tranh tường độc đáo, những tấm gương lớn ở đại sảnh, tòa nhà màu xanh nhạt cùng những bức tranh thêu tay sặc sỡ…
Pháo đài Amber là một di tích lịch sử khác ở vùng Amber thành phố Jaipur. Pháo đài được xây dựng từ năm 1592, bằng đá cẩm thạch trắng và đá sa thạch đỏ. Pháo đài tọa lạc trên một ngọn đồi cao bên cạnh hồ Maotha trong xanh. Pháo đài Amber còn được biết đến với một cái tên khác là pháo đài Amer. Gần nửa thế kỷ trôi qua nhưng pháo đài và những kiến trúc cổ vùng Amber vẫn giữ được vẻ đẹp hùng tráng, lộng lẫy như xưa.
Pháo đài Amber: Nơi nghỉ ngơi của những người cầm quyền dưới đời hoàng đế Akba. Tương truyền, người ta đến đây bằng cách cưỡi những con voi mặt được tô vẽ.
Pháo đài có những bức tranh tường vẽ bằng tay độc đáo, một đại sảnh có những tấm gương lớn và những tòa nhà màu xanh da trời nhạt, màu kem và đỏ đậm. Trên lối đi xuống, du khách gặp rất nhiều người bán hàng rong bán những bức tranh được vẽ bằng tay, khổ A4, màu sắc sặc sỡ.
Điều đặc biệt hấp dẫn du khách chính là được cưỡi những chú voi hoàng gia để leo lên đồi để tham quan pháo đài Amber. Du khách sẽ được ngồi trên lưng voi và nghe hướng dẫn viên du lịch kể về lịch sử của pháo đài trong khi ngắm nhìn pháo đài hùng vĩ cứ dần dần hiện ra trước mắt.
Pháo đài Amber mang hình dáng của một ngọn núi đá hung dữ với những vách đá lởm chởm giống như một căn cứ quân sự được ngụy trang để bảo vệ pháo đài khỏi những cuộc tranh xâm lược của kẻ thù. Khác xa với vẻ bề ngoài của nó, bên trong pháo đài là một khung cảnh ấm áp và hiền hòa. Những kiến trúc bên trong pháo đài chính là điều thu hút khách du lịch. Trên tường và trần nhà là những bức tranh được vẽ hoặc chạm khắc tinh xảo, đã làm nên vẻ mỹ lệ bên trong pháo đài. Càng đi sâu vào bên trong, du khách sẽ càng ngạc nhiên và mê mẩn với những nét nghệ thuật đầy cuốn hút với những nét kiến trúc mang dấu ấn của Hồi giáo và đạo Hindu.
Đến thăm pháo đài Amber, du khách có thể ghé thăm đền Kali (còn được gọi tên khác là đền Shila Devi, một phần kiến trúc của pháo đài. Ngôi đền có nhiều con sư tử được làm bằng bạc, đây là một nơi nổi tiếng với sự linh thiêng và những vinh quang trong quá khứ.
Trong pháo đài còn có các hội trường, các phòng chức năng và những căn phòng của vua chúa thời xưa. Mỗi gian phòng đều có những nét đặc trưng riêng khiến du khách như bị mê hoặc vào từng đường nét kiến trúc độc đáo và tinh tế của nó.

Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét