Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Đến Myra thăm những ngôi mộ đá cổ của người Lycia.

Nếu đến du lịch Myra, bạn sẽ tìm thấy nhiều ngôi mộ cổ bị cô lập ở miền núi phía tây nam thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.
Nằm ở thị trấn Lycia, Myra là một viên ngọc lịch sử nằm bên bờ biển Địa Trung Hải. Ngôi làng có rất nhiều lăng mộ cổ xưa được tạc sâu vào vách đá, nhìn ra đại dương bao la. Không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng với kỹ thuật xây dựng, các lăng mộ này còn nổi tiếng vì chứa đựng nhiều hiện vật lịch sử.
Myra là một thị trấn cổ xưa nằm trong vùng Lycia thuộc tỉnh Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn này nằm trên dòng sông Myros trong vùng đồng bằng phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho ngành nông nghiệp và thương mại. Ngày nay đồng bằng rộng lớn này trở thành khu vực nhà kính trồng đủ loại cà chua.
Myra thật sự nổi tiếng với những ngôi mộ đá lâu đời nhất của người Lycia. Đây còn là nơi Thánh Nicholas và vị thần ánh sáng Apollo được sinh ra.
Myra còn có một ngôi đền tuyệt đẹp của nữ thần Artemis, được xây dựng kì công và tráng lệ trong một khu vườn xinh đẹp, nhưng giờ đây mọi dấu vết về ngôi đền bị xóa sạch.
Những ngôi mộ đá ở Myra được chia thành hai nhóm chính, một là trên nhà hát cổ xưa, hai là dọc theo dòng sông Myros ở phía đông, người ta còn gọi là nghĩa địa dòng sông. Hơn 60 ngôi mộ nằm rải rác và tập trung nhiều nhất là ở vùng đồng bằng gần trung tâm thành phố Lycia. Charles, một nhà nguyên cứu sinh đã tìm ra thành phố bị lãng quên này vào năm 1840.
Vào thời cổ đại, người Lycia có phong tục đó là sau khi hỏa táng tro cốt của người chết được đặt trong một chiếc bình, còn nếu chôn cất thì họ xây thành một ngôi mộ đôi khi là lăng tẩm để giữ hài cốt.

Duy Dũng (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét