Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Quần đảo Balearic – Tây Ban Nha

Các hòn đảo thuộc quần đảo Balearic lôi cuốn du khách theo nhiều cách khác nhau. Có rất nhiều người không ngại vượt đường xa tìm đến vùng này bởi sự hấp dẫn của những bờ cát trắng, và làn nước biển trong xanh.
Formentera là một trong những hòn đảo xinh đẹp thuộc quần đảo Balearic. Trong số các hòn đảo của quần đảo này chỉ 4 đảo có người ở. Đảo Formentera nằm ở phía Nam là đảo nhỏ nhất trong số 4 hòn đảo đó. Đảo này chiếm diện tích gần 85 kí lô mét vuông và có khoảng 10 ngàn người định cư.
Các vách đá vôi tạo nên hình dáng đặc biệt cho vùng bờ biển phía Tây của đảo. Chúng đã được tạo nên từ cách nay hàng ngàn năm và không ngừng chịu sự xói mòn của tự nhiên. Vào thế kỷ 18, bọn hải tặc Bắc Phi thường hoạt động ở đây. Chúng lẩn trốn trong những cái hang bên vách đá, chờ đợi cơ hội cướp lấy hàng hóa của tàu thuyền qua lại. Ngày nay, những cái hang đó trở thành nơi lý tưởng để du khách khám phá.
Một số cảnh đẹp trên đảo Formentera
Đảo Formentera đã được đưa vào danh sách di sản thế giới do có cảnh quan xinh đẹp và sự đa dạng sinh học. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch là sự có mặt của đông đảo du khách, đó chính là thách thức rất lớn đối với vấn đề bảo tồn tự nhiên. Do nền kinh tế của người dân trên đảo lại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào ngành công nghiệp không khói này, vì thế người ta cần có những giải pháp nhằm cân bằng sự phát triển của ngành du lịch và việc bảo tồn trên đảo.
Là một công viên quốc gia, đảo Formentera không thể phát triển mạnh ngành công nghiệp du lịch như hòn đảo láng giềng. Đảo này có một số điểm hạn chế chẳng hạn như không có sân bay, các khu resort có không gian nhỏ hẹp và không được cắm trại trên đảo. Tuy nhiên, vẻ đẹp và sự thú vị của vùng đất này đã lôi cuốn rất nhiều du khách đến vui chơi. Họ thích đến để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tự nhiên, nơi có những bãi biển thật đẹp mà không quá đông người.
Phà là phương tiện duy nhất đưa du khách đi từ đảo Ibiza đến đảo Formentera. Những năm gần đây, số lượng du khách đến đảo khá đông. Địa hình trên đảo khá bằng phẳng, du khách có thể dễ dàng đi xe hơi để khám phá nơi đây, tuy nhiên phần lớn du khách thích thuê xe moped hoặc xe đạp vì chúng tiện cho việc dạo chơi và ngắm cảnh.
Vượt qua một bán đảo hẹp, đến với vùng duyên hải phía Bắc, bạn sẽ thấy một khu rừng thông và tùng. Thuở trước, người bản xứ trên đảo thường dùng gỗ tùng cứng chắc để làm nhà, đóng thuyền và các vật dụng. Ngày nay gỗ tùng vẫn còn được nhiều người sử dụng để đóng thuyền đánh cá, dù ngành đánh bắt cá giờ không còn phát triển mạnh như xưa. Dân địa phương đang cố gắng duy trì nghề đánh bắt cá truyền thống của tổ tiên.
Bãi biển Caló de St. Agustí từng là một cảng cá nhộn nhịp trong hàng trăm năm qua. Hiện có nhiều nhà hàng trên bãi biển bên vùng vịnh này chuyên phục vụ thực khách nhiều món hải sản tuyệt ngon mà ngư dân đánh bắt được trong ngày. Cá mòi, tôm… là những loại hải sản luôn hiện diện trong các thực đơn ở đây.
Không giống như ở phía Nam, vùng duyên hải phía Bắc của đảo có địa hình trắc trở và nhiều đá. Dọc theo bờ biển thỉnh thoảng xuất hiện vài ngôi nhà màu trắng làm nổi bật bức tranh tự nhiên của vùng. Dân đảo bị giới hạn trong việc xây dựng các công trình kiến trúc. Vì vậy chỉ có khoảng 2000 ngôi nhà trên đảo. Vì không được phép xây dựng nhà mới, nên giá thuê nhà ở đây khá cao.
Từ giữa thế kỷ 20, ngành du lịch đã đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đảo Ibiza. Hiện nay, sân bay trên đảo đón tiếp khoảng 5 triệu lượt du khách mỗi năm. Lúc đầu, đây là một sân bay quân sự trong thời nội chiến Tây Ban Nha. Sau đó, nó chỉ được dùng trong các tình huống khẩn cấp. Từ năm 1958, sân bay hoạt động trở lại nhằm phục vụ việc vận chuyển lượng khách du lịch giữa đất liền và các hòn đảo đang gia tăng rất nhanh. Vào những năm 1990, sân bay duy nhất trên đảo Ibiza này vận chuyển được khoảng 3 triệu rưỡi lượt du khách mỗi năm. Số lượng khách đến đảo Ibiza ngày càng tăng, vì vậy hầu hết máy bay ở đây đều hoạt động hết công suất.
 Ngành du lịch ở đảo Ibiza phát triển rất mạnh
Nhờ khí hậu ấm và nhiều nắng, nên đảo Ibiza có cây xanh quanh năm. Khi xưa, người Hy Lạp đã chiếm lấy hòn đảo này và đặt tên cho nó là Islas Pitiusas tức Đảo của những cây thông do màu xanh bạt ngàn của rừng thông trên đảo.
Sự hiện diện của rất nhiều cây thông và cây tùng trên các ngọn đồi và thung lũng đã làm thay đổi thổ nhưỡng nơi đây. Đất ở vùng này thường có màu cam. Lá hình kim của chúng có chứa nhiều tanin như lá trà. Khi lá rơi xuống đất, chất tanin tan ra và khiến cho đất trở nên có màu cam thật lạ.
Các du khách Anh rất thích đến thành phố San Antonio nằm ở phía Tây của đảo Ibiza. Các quán bar, câu lạc bộ mở cửa suốt đêm thu hút nhiều du khách đến tham gia các cuộc vui. Thành phố San Antonio được ví như một khu nghỉ dưỡng lớn ở Ibiza. Trước kia, nó là một ngôi làng đánh cá nhỏ. Làng dần phát triển từ cuối những năm 1950. Đó cũng là lúc những khu resort, khách sạn xuất hiện ngày càng nhiều, ngành du lịch phát triển trên khắp đất nước Tây Ban Nha và cả đảo Ibiza.
Thành phố San Antonio nổi tiếng với các hoạt động về đêm
Câu lạc bộ Es Paradise với phần mái nhà có hình kim tự tháp là một trong những câu lạc bộ lâu đời nhất ở Ibizza. Nó được lập nên vào năm 1975 và nổi tiếng với những cuộc liên hoan cùng với nước. Giữa sàn sân khấu khiêu vũ bên trong câu lạc bộ có một đài phun. Nó phun ra lượng nước khoảng 80 ngàn lít mỗi đêm.
Thành phố San Antonio nổi tiếng với các hoạt động về đêm bởi nơi đây vốn được biết đến là hòn đảo của những cuộc liên hoan. Tại các quán bar, các trò vui với âm nhạc, thức uống, tiếng cười… luôn kéo dài suốt đêm.
Vẻ đẹp hoang sơ của hòn đảo này đã tạo nguồn cảm hứng sáng tác cho giới nghệ sĩ. Bên cạnh quần đảo Hawaii của nước Mỹ, hình ảnh của đảo Ibiza cũng thường xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood.
Vùng phía Bắc của đảo Ibiza có một công trình kiến trúc rất đáng chú ý – ngọn hải đăng nằm ở mũi đất Punta Moscarter. Với độ cao 52 met, đây là ngọn hải đăng cao nhất trong số 34 ngọn hải đăng trên khắp hòn đảo. Nhiệm vụ của nó là hướng dẫn tàu thuyền qua lại được an toàn trên vùng biển có nhiều mối nguy hiểm này.
Ngọn hải đăng nằm ở mũi đất Punta Moscarter 
Santa Eulària là thành phố lớn thứ 3 trên đảo Ibiza. Thành phố Santa Eulària là điểm đến hấp dẫn của những người thích các cuộc liên hoan. Các câu lạc bộ, các điểm vui chơi về đêm ở nơi đây luôn rộn ràng. Một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất trên đảo Ibiza là Privilege. Sách kỷ lục thế giới đã công nhận đây là câu lạc bộ lớn nhất thế giới với tòa nhà có sức chứa đến 10 ngàn người.
Thành phố Ibiza Town được mệnh danh là thủ phủ của đảo. Có khoảng 50 ngàn người đang sống ở thành phố Ibiza Town. Thành phố Ibiza Town được xây dựng bên trên một khu nghĩa địa cổ lớn nhất thế giới. Người Cartha đến từ Bắc Phi đã lập nên phố cổ này vào thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên. Theo ước tính, hiện vẫn còn hơn 3000 ngôi mộ nằm bên dưới những tòa nhà và các con đường trong thành phố.
Với bề dày lịch sử lâu đời cùng nhiều công trình kiến trúc được xây dựng vào thời Trung Cổ vẫn được bảo tồn rất tốt, không có gì ngạc nhiên khi vào năm 1999, khu phố cổ Ibiza đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét