Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Để có ly cà phê Espresso thơm ngon “đầy cảm xúc”!

Để có ly cà phê thơm ngon sóng sánh, người ta có rất nhiều cách pha chế: cà phê pha phin, cà phê luộc, cà phê pha kiểu Thổ Nhĩ Kỳ… Thế nhưng nếu chưa một lần thưởng thức một ly cà phê pha theo kiểu Espresso chính hiệu thì có vẻ như ta hãy còn chưa khám phá hết vẻ đẹp của cái thế giới đồ uống thú vị này.
Từ “Espresso” trong tiếng ý có nghĩa như “sự thể hiện cảm xúc”. Là món cà phê đặc trưng Italia, Espresso bắt nguồn từ cách pha chế cà phê của xứ Milano vào những năm 30 của thế kỷ trước, phải rất nhanh để phục vụ khách hàng.
Pha được một ly cà phê Espresso hoàn hảo không phải dễ, và người pha cà phê có thể lấy việc pha Espresso để thể hiện tài nghệ và sự khéo léo của mình. Một tách  Espresso phải có vị ngọt đặc biệt và hương thơm hấp dẫn của cà phê mới xay. Vị của Espresso vừa đậm đà lại vừa thanh thoát. Thêm vào đó, ít phút sau khi uống, vị thơm của Espresso vẫn phải giữ hương vị trong vòm họng mới là chuẩn mực.
Để có được những hạt cà phê đủ tiêu chuẩn pha Espresso, công việc chuẩn bị phải bắt đầu từ khâu trộn, rang và xay cà phê. Việc pha Espresso chỉ là khâu cuối cùng của cả quá trình tinh vi đó.
Ba bước chuẩn bị cho Espresso
Hãy bắt đầu bằng việc rang cà phê. Rang cà phê sao cho đúng là cả một nghề đòi hỏi thời gian làm quen không ngắn. Nó là quá trình làm nóng để những hợp chất chứa mùi đặc trưng của cà phê được giải phóng nhờ tác dụng của nhiệt độ cao. Tùy thuộc nhiệt độ rang mà mẻ cà phê có thể có mùi và vị khác nhau. Nhiệt độ thấp thì chua, vừa phải thì cà phê sau này sẽ có vị đậm đà và thơm, rang quá lửa thì cà phê sẽ khét và độ đậm đà giảm đi do chất “dầu” trong hạt bị cháy bốc hơi hết.
Hành trình tiếp theo là trộn các mẻ cà phê sau rang. Mục đích của trộn cà phê chính là để tạo ra một hỗn hợp cà phê có mùi vị đặc biệt mà không loại cà phê đơn lẻ nào có được. Người ta có thể chọn theo các tỷ lệ nhất định các hạt cà phê từ các dòng khác nhau để tạo nên hỗn hợp ban đầu... Mỗi loại cà phê trồng ở những vùng dất có thổ nhưõng và khí hậu khác nhau thì cho hưong vị khác nhau. Theo những nghệ nhân pha Espresso chính hiệu Milano, muốn cho ly Espresso đậm đà và màu sắc đẹp hơn, phải gia thêm hạt cà phê của Sumatra và Java (Indonesia), Ethiopia hay Zimbabwe, còn nếu muốn có một mùi hương thơm lừng quyến rũ thì nhất định phải có cà phê trồng tại mấy xứ Trung Mỹ như Colombia, Costa Rica hay Venezuela...
Cũng như mọi cách pha cà phê thông dụng khác, cà phê phải được xay nhỏ trước khi pha. Tuy nhiên, có điểm khác biệt khi pha Espresso, đó là phải xay cà phê ngay trước khi pha vài phút để đảm bảo không mất mùi hương và cà phê được “tươi”, không bị hút ẩm. Thời gian pha chế Espresso càng nhanh, thì cà phê càng cần được xay kỹ.
Espresso - nào hãy bắt đầu!
Để có những ly cà phê Espresso nóng hổi, chỉ có cách dùng máy pha Espresso chuyên dụng. Máy pha Espresso là một tác phẩm do người Italia sáng tạo ra. Nó hoạt động trên nguyên tắc một dòng hơi nước sôi sùng sục với áp suất cao (lên tới 9-10 bar) phun mạnh qua lớp bột cà phê đã được nén chặt. Chỉ trong 25 đến 30 giây, luồng hơi nước cực nóng, áp suất cao này sẽ chiết tách hoàn toàn các hương và vị tinh tế trong cà phê mà không để bị thất thoát ra bên ngoài. Dòng cà phê mà ta nhận được sủi bọt đậm đà và thơm lừng trong những chiếc tách. Vị không đắng, không gắt mà êm ái và xốp nhẹ như kem là những đặc tính thú vị của Espresso.
Bản thân Espresso cũng là cách gọi chung. Trong cà phê Espresso, tùy theo cách gia giảm, người ta còn có thể sáng tạo ra những thức uống mang tính nghệ thuật cao và đa dạng hơn nữa, đánh thức thêm nhiều xúc cảm tinh tế của người thưởng thức.

Thưởng thức Espresso đúng điệu nhất tất nhiên phải là ở một ‘Cafe terasse’ tại Milano hay Paris trong một sáng mùa thu hay đầu đông se lạnh... khi ấy, bạn sẽ cảm nhận được hơn hết cái ấm áp thơm lừng của thứ đồ uống kỳ diệu này.
Gọi một tách Espresso nóng hổi sủi bọt, thổi nhẹ và nhấm nháp trong khi lơ đãng ngắm những chiếc lá vàng cuốn theo bước chân vội vã của khách qua đường... bạn sẽ cảm nhận sự ngưng lắng của thời gian trong tách Espresso.
Nếu bạn là người bận rộn và muốn có một ly cà phê nóng thật nhanh ngay tại nhà, thì không gì bằng hãy mua một chiếc máy pha cà phê Espresso do các hãng danh tiếng như Philips, Princess, Black-Dekker hay Rinnai chế tạo. Hiện nay các loại máy pha cà phê bán rất sẵn. Tất nhiên, các loại máy phổ thông đang bán trên thị trường với giá mấy trăm ngàn đến trên dưới 1 triệu đồng thì không phải là Espresso chính hiệu, bởi chúng không thể tạo ra áp suất cao như những chiếc máy chuyên dụng có giá hàng mấy ngàn đôla.
Trong cà phê Espresso, tùy theo cách gia giảm và gu thưởng thức của mỗi cá nhân, người ta còn có thể sáng tạo ra những thức uống mang tính nghệ thuật cao và đa dạng hơn nữa, đánh thức thêm nhiều xúc cảm tinh tế của người thưỏng thức.
Espresso latte : Là loại cà phê được ưa chuộng ở Bắc Mỹ. Cà phê loại này hay được dùng cho bữa sáng, khá nhẹ nhàng với nhiều sữa và rất ít cà phê.
Mocha: Người ta ví Mocha như “bản hòa tấu” giữa Espresso và chocolate đắng... Đầu tiên, bạn có thể cho chocolate vào đáy tách sau đó đổ Espresso lên trên. Cuối cùng, hãy gia thêm sữa nóng và tận hưởng hương thơm độc đáo của ly cà phê đầy hương vị chocolate.
Macchiato: Là một tách cà phê Espresso có pha thêm sữa nóng với bọt sữa ở trên cùng.
Cappuchino: Đây là một công thức sáng tạo tuyệt vời trên nền Espresso. Cappuchino là một tách cà phê cân bằng về mọi thứ với 1/3 là Espresso, 1/3 là sữa nóng và 1/3 là bọt sữa. Những nghệ nhân còn sáng tạo thêm bằng cách điểm lên trên cùng những hình chiếc lá, cánh bướm hay trái tim bằng bột chocolate, bột quế hoặc bọt sữa, làm tách cà phê trông càng hấp dẫn.
Pha Espresso không phải là việc tùy tiện. Viện Quốc gia về cà phê của Italia đã đưa ra các tiêu chuẩn sau đây cho 1 tách Espresso:
- Lượng cà phê cần dùng: 7g ± 0,5g
- Nhiệt độ nước khi ra khỏi máy: 880C ± 20C
- Nhiệt độ cà phê trong tách: 670C ± 30C
- Thời gian qua máy: 25 giây ± 2,5 giây
- Hàm lượng caffein: 40mg/ tách

1 nhận xét:

  1. Bài viết "Để có ly cà phê Espresso thơm ngon “đầy cảm xúc”!" này rất hay và chi tiết. Tôi đang cần tìm hiểu về đề tài này để phục vụ cho công việc. Cảm ơn admin nhiều nhé.
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Saigon Home Kitchen:bếp điện từ hoặc bep dien tu

    Trả lờiXóa