Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Hành trình khám phá rừng nhiệt đới ở Costa Rica

Cưỡi ngựa, chèo thuyền, đi bộ trên những cây cầu treo hay lặn ngoài khơi đảo Cano…là những trải nghiệm thú vị khi khám phá những khu rừng nhiệt đới ở Costa Rica.
1. Đi bộ trong rừng nhiệt đới
Cách tuyệt nhất trải nghiệm một khu rừng nhiệt đới chính là đi bộ giữa các ngọn cây cao ngoạn mục.
Ở Costa Rica, các nhà sinh thái học đã phát hiện ra khoảng 90% sinh vật rừng nhiệt đới sống trong các tán cây. Vì thế, chính quyền đã cho xây dựng cầu treo để khám phá và nghiên cứu hệ sinh thái phức tạp trên cao này.
Để “mục sở thị” trọn vẹn vẻ đẹp của khu rừng nhiệt đới, bạn sẽ mất từ 2 đến 3 giờ đi bộ trên cầu Sky Walk ( một kiểu đường bộ trên cao), qua sáu cầu treo khác nhau ở khu dự trữ “rừng mây” Monteverde - một trong Bảy kỳ quan thiên nhiên của Costa Rica ở Puntarenas. Những cây cầu kiểu này có thể cho 12 người đi qua cùng lúc.
Hiện nay, người ta đã mở thêm cây cầu mới tại khu bảo tồn Cinco Ceibas, điểm tham quan này đang thu hút khá đông khách du lịch. Hướng dẫn viên sẽ giới thiệu cho bạn những sinh vật ngộ nghĩnh trong thế giới của các khu rừng nhiệt đới cũng như giúp bạn tránh xa các loại côn trùng chết người hay rắn độc như loài rắn nẹp nia.
2. Lặn ngoài khơi đảo Cano
Gần một giờ đi thuyền từ bờ biển Costa Rica, phía nam Thái Bình Dương là bạn sẽ tới đảo Cano.
Cano hiện là một điểm đến thách thức và lôi cuốn với du khách, bởi phần lớn khu vực trên đảo là “vùng cấm” tham quan. Chỉ một phần nhỏ bãi biển và một số ít các điểm lặn được phép hoạt động trên đảo. Cano là ngôi nhà của những rạn san hô tự nhiên hoang dã nhất thế giới, một nơi tuyệt vời cho các tay thợ lặn.
Sự thay đổi nhanh chóng của các dòng chảy ở đảo đã trở thành điều kiện sống lý tưởng của các loài cá lớn (cá mập, cá đuối, cá mú lớn) và các loài sinh vật biển như lươn moray, rắn hổ, cá nóc và hải quỳ.
Hiện nay, chỉ những thợ lặn dày dạn kinh nghiệm mới được phép tới khu vực này.
3. Ngắm thế giới các loài chim ở Corcovado
Nằm ở vịnh Drake, Vườn quốc gia Corcovado được các nhà sinh thái đánh giá là nơi đa dạng sinh vật nhất thế giới, nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, thực vật đẹp hoang dại.

Dù chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng diện tích lục địa, nhưng Costa Rica chứa 4% đa dạng sinh học thế giới. Vì vậy, một hướng dẫn viên dạn dày kinh nghiệm là điều không thể thiếu trong chuyến phiêu lưu tới Costa Rica.
Hướng dẫn viên sẽ giúp bạn phát hiện ra các loài chim đầy màu sắc trong tổng số 894 loài ở đây đang ẩn trong những ngọn cây rậm rạp. Nếu thích bạn còn có thể sử dụng kính thiên văn để quan sát chúng.
Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng thiên đường của các loài chim ở Corcovado, bạn cần đặt chỗ trước ít nhất một tháng, và khi qua mỗi trạm gác trong công viên, bạn cần xác nhận thông tin với các nhân viên bảo vệ nữa.
4. Chèo thuyền kayak
Với nỗ lực không ngừng của chính phủ, Costa Rica phấn đấu trở thành quốc gia không cacbon đầu tiên trước năm 2021 và là điểm du lịch sinh thái ưu việt nhất hành tinh.
Hơn 25% diện tích lãnh thổ Costa Rica là các khu rừng và khu dự trữ thiên nhiên được bảo vệ. Quốc gia chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng diện tích lục địa nhưng chứa 4% đa dạng sinh học thế giới này sở hữu không ít ghềnh thác dữ dội và hẻm núi sâu hun hút.
Nhiệt độ nước luôn vào khoảng 21-24 độ C, ngay cả trong mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11), vì vậy du khách có thể tha hồ bơi hoặc chèo thuyền tại đây mà không phải lo lắng điều gì.
Điều tuyệt nhất của các chuyến đi chèo thuyền nhiều ngày là bạn có thể cắm trại, dừng lại hái trái cây và thong dong ngắm cảnh đẹp hoang sơ nhất.
Để làm được những điều này, bạn cần có một hướng dẫn viên. Họ sẽ giúp bạn nhận biết các loại quả có thể ăn được, biết rằng thuyền của bạn đang đi đâu và bạn phải làm gì. Họ cũng chỉ cho bạn những nơi xuất hiện của loài lười ba ngón, chim toucan và những sinh vật khác.
5. Cưỡi ngựa
Ngựa vốn là một phần không thể thiếu trong văn hóa Costa Rica. Có rất nhiều trang trại nuôi ngựa trên khắp đất nước trong đó Guanacaste sở hữu một nền văn hóa cao bồi đặc sắc. Người dân địa phương thường sử dụng ngựa như phương tiện giao thông, tổ chức các cuộc diễu hành và thậm chí là cả các cuộc thi đua ngựa.
Cưỡi ngựa là một phương thức phổ biến, tiết kiệm chi phí và cũng khá lí tưởng để khám phá đất nước. Bạn có thể cưỡi ngựa dọc bờ biển ở Puerto Viejo de Limon hoặc dọc theo con đường từ Arenal đến Monteverde để ngắm cảnh đẹp.

ConanẢnh: CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét