Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Di sản văn hóa thế giới ven dòng sông Chao Phraya

(TBKTSG Online) - Để cảm nhận được sắc màu văn hóa và lịch sử Thái Lan, du khách nên dạo thuyền trên dòng sông Chao Phraya và các nhánh phụ của nó, qua hàng loạt làng mạc, chùa chiền, những khu chợ nổi trên mặt nước và nhất là rất nhiều di tích hai bên bờ. Vì thế, Chao Phraya còn được gọi là “dòng sông di sản”. Người Thái còn gọi nó là "sông của các vị vua". Dòng sông với chiều dài 372km này xuôi về phía nam và đổ ra vịnh Thái Lan.


Cảnh ven sông Chao Phraya được nhiều du khách đáng giá là một trong những điểm quyến rũ nhất của Thái Lan. Du khách có nhiều lựa chọn về loại tàu, thuyền và mức giá vé. Hành trình sẽ bắt đầu từ cố cung hoang tàn đổ nát Ayutthaya, nơi từng là kinh đô của Thái Lan dưới thời vua Ramathibodi I (Uthong). Giá vé cho mỗi người chỉ từ 100 đến 300 bath (70.000 đồng đến 200.000 đồng).




Chiều xuống ven sông Chao Phraya với không gian u tịch và trầm mặc, thiêng liêng. Công viên lịch sử Ayutthaya là một tổ hợp các kiến trúc đã đổ nát được xây dựng từ những năm 1350 và ngày nay, một vùng đất rộng lớn với khoảng 400 ngôi đền, chùa, tháp vẫn đem đến cho du khách sự đắm mình trong phế tích. UNESCO công nhận Công viên lịch sử Ayutthaya là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.


Chùa Phra Si Sanphet là một di tích thuộc Công viên lịch sử Ayutthaya. Đây còn gọi là Công viên Phật giáo, cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng hơn 70km về phía bắc với một diện tích rộng lớn tới hơn 2.000 km2.


Ayutthaya vẫn được gọi là ốc đảo của những chùa chiền bên sông. Bạn sẽ tha hồ lang thang và lọt thỏm giữa những phế tích của cố cung huy hoàng vang bóng từ thế kỷ XV. Vẻ lộng lẫy vẫn còn phản chiếu lại trên nhiều công trình kiến trúc và tàn tích nhất là lúc chiều tà, khi hoàng hôn chiếu vào những bức tường xây bằng gạch đỏ trần và kết dính bằng chất liệu đặc biệt.


Rễ cây si cổ thụ ôm trọn đầu pho tượng Phật là địa điểm rất nổi tiếng ở Ayutthaya, thu hút sự chú ý của du khách năm châu khi đến đây. Di tích này nằm ở chùa Mahathat, phần lớn ngôi chùa đã đổ nát. Khi chụp ảnh cùng mặt Phật, du khách nên lưu ý, không ngồi cao hơn tượng.


Những đền đài thành quách đổ nát phủ đầy lá vàng rơi cho bạn giây phút thư giãn yên bình trước khi hoà vào sự náo nhiệt mê hoặc của những đường phố trung tâm Bangkok. Wat Mahathat còn là nơi lý tưởng cho du khách ngắm cảnh hoàng hôn.



Chùa Phra Ram, tại Công viên lịch sử Ayutthaya. Cưỡi voi cũng là một dịch vụ rất đắt khách ở đây. Giá một lần cưỡi voi là 200-300 bath/người.


Một nhà thờ ven sông Chao Phraya. Dù tất cả phế tích của di sản này đã bị ngâm cả tháng trong trận lụt lịch sử năm 2011 nhưng may thay chúng vẫn không bị hư hại quá nhiều.

Cung điện hoàng gia “The Royal Grand palace”. Quần thể kiến trúc độc đáo này được kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Anh - Pháp - Srilanca và Thái Lan, được xây dựng từ năm 1782. Nơi đây còn những báu vật có giá trị nhất ở Thái Lan.


Cầu Rama VIII bắc qua sông Chao Phraya.
Tác giả : Hồng Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét