Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Thú vị rạp hát ngoài trời Minack, Anh Quốc


Rạp hát Minack bên bờ biển Cornwall thuộc vương quốc Anh từ lâu vốn đã nổi tiếng là một trong những rạp hát ngoài trời bằng đá, đẹp và thơ mộng nhất thế giới. 
Kể từ ngày khánh thành đến nay, trong suốt gần 80 năm, đây là địa điểm tổ chức hàng trăm sự kiện âm nhạc, ca kịch của các nghệ sỹ lớn thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Điều này đã khiến Minack có một sức hút đặc biệt không chỉ riêng với những người yêu nghệ thuật mà cả với hàng nghìn du khách trên thế giới.
Với cả một khoảng rộng chỉ có trời nước và những con nhạn biển, rạp hát ngoài trời Minack được thiên nhiên ưu đãi cho một bức nền sinh động mà có lẽ ít nơi nào có được. Nằm gọn trên một hòn đảo nhô ra biển, rạp hát là một kiệt tác kiến trúc bắt nguồn từ ý tưởng của Rowena Cade, chủ sở hữu của hòn đảo.
Ban đầu, khi chuyển về đây sống năm 1923, Rowena Cade chỉ định biến những vách đá lô nhô thành một khu vườn sinh động của riêng mình, công việc đã được triển khai lập tức và hoàn thành đúng như dự kiến, tuy nhiên một phần vách đá lớn nhô ra ngoài bờ biển đã không thể làm vườn vì thế nó đã khiến cho bà có ý tưởng biến tảng đá thành một khu sân khấu ngoài trời. Phải mất sáu tháng, khu sân khấu mới được hoàn thành với thiết bị hoạt động cho nó chỉ là những vật dụng trong nhà như bình ắc qui, đèn pha ôtô hoặc bất kể thứ gì có thể sử dụng được. Mới đầu, địa điểm này được các nghệ sỹ chọn để tổ chức các buổi biểu diễn kịch phỏng theo các tác phẩm nổi tiếng của đại văn hào người Anh William Shakespeare, dần dần về sau nhiều sự kiện âm nhạc khác như ballet, opera, hài kịch và thậm chí cả rock and roll cũng đã được ra mắt công chúng trên khu sân khấu đặc biệt này.
 
Jane Levan - Đạo diễn vở kịch “Đảo châu báu” được trình diễn tại sân khấu Minack cho biết: "Thực sự tôi không thể so sánh khu sân khấu này với bất kỳ thứ gì khác. Tôi đã cho biểu diễn các tác phẩm của mình tại nhiều khu sân khấu ngoài trời khác nhau, to có, nhỏ có nhưng quả thật sân khấu này là một cái gì đó thật đặc biệt".

Ngày nay, với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại cùng 750 chỗ ngồi, rạp hát Minack là điểm đến hàng đêm của những người yêu thích môn nghệ thuật ca kịch cổ điển. Ngoài phục vụ cho các sự kiện âm nhạc, nơi này cũng trở thành một trong những điểm thu hút đông đảo nhất lượng khách du lịch quốc tế khi đến với Cornwall. Cái tên gọi "Hòn đảo ca kịch" kể từ đó cũng được những người yêu mến dành để chỉ cho địa danh đặc biệt này.

Theo Thu Hương/VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét