Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Du lịch... cá mập


Donsol từng là một làng chài heo hút thuộc tỉnh Sorsogon (Philippines) nhưng giờ đây trở nên náo nhiệt với từng đoàn du khách kéo về để khám phá thiên nhiên, đặc biệt là được thỏa thích bơi lội cùng những con cá mập voi khổng lồ nhưng hiền lành của vùng biển nơi đây.

Bơi cùng cá mập voi
Bơi cùng cá mập
Du khách được đưa ra biển trên những chiếc thuyền đánh cá truyền thống, mỗi thuyền chở 6 người. Quy định đối với du khách rất chặt chẽ: Khi ra biển, mỗi tàu chỉ được tiếp cận với một con cá mập voi. Du khách chỉ được xuống nước sau khi nghe lệnh của người hướng dẫn. Đặc biệt, du khách được dặn dò kỹ càng những thao tác khi tiếp cận cá mập như phải bơi cách đầu và thân cá 3m, cáchđuôi cá 4m, bởi chỉ thiếu thận trọng để xảy ra một cú va chạm mạnh là có thể gây nguy hiểm cho du khách.
Hướng dẫn viên trên thuyền đều là những “chuyên gia” về cá mập voi, họ có thể nhanh chóng phát hiện dấu hiệu cá mập voi dưới mặt nước trong khi du khách tưởng như chẳng có gì giữa mặt biển mênh mông. Họ hướng dẫn du khách cách nhận biết cá mập voi đangđến.
Đang ngồi trên thuyền, nhiều du khách chợt nghe tiếng la lớn: “Kìa, mọi người hãy nhìn, bên phải đó!”, Alan Amanse, một hướng dẫn viên du lịch, chỉ tay về phía trước. Lúc đầu du khách chẳng thấy gì cả, rồi cả đoàn trở nên nhốn nháo và ngạc nhiên thích thú khi một con cá mập voi dài chừng 3m. Nhiều du khách vui mừng hét lớn khi lần đầu trông thấy một sinh vật to lớn như thế.
Một du khách kể: “Tôi chỉ kịp thoáng nhìn thấy con cá mập voi trước khi nó biến mất. Hướng dẫn viên cho biết đó chưa phải là một cá mập voi khổng lồ. Với chiều dài 3m, con cá này chỉ là cá con, còn cá trưởng thành có thể đạt chiều dài 20m”.
Một du khách khác nói: “Con cá lớn nhất bơi dọc mạn thuyền rồi đột nhiên khiến mọi người bất ngờ với màn biểu diễn làm nước bắn tung tóe. Tôi điều chỉnh ống thở rồi bổ nhào xuống và nhìn thấy đôi mắt thân thiện của nó, miệng nó mở ra như một nụ cười thường trực. Những gì tôi có thể nghĩ lúc đó là thật tuyệt vời”.
Bảo vệ môi trường, thay đổi cuộc sống
Thay đổi nhận thức về môi trường, phát triển du lịch sinh thái đã làm thay đổi cuộc sống người dân ở Donsol. Alan kể anh đã khó khăn như thế nào khi làm các công việc như lái taxi, công nhân xây dựng, chơi đàn guitar cho các quán bar trong vùng trước khi cóđược công việc hiện tại. Từ ngày du lịch sinh thái phát triển ở đây, công việc mới giúp anh có thu nhập gấp 6 lần trước đó. Mức thu nhập này đủ để anh có thể an tâm lo cho 2 con đi học. Trước đây, như hầu hết người dân trong vùng, Alan xem cá mập voi là một sinh vật gây hại nên liên tục đánh bắt chúng.
Nhận thức của người dân Donsol đối với cá mập voi đã thay đổi nhanh chóng sau khi một bộ phim về việc đánh bắt và làm thịt cá mập voi ở đây được Dave Duran – nhà quay phim tên tuổi và là một thợ lặn chuyên nghiệp say mê động vật dưới nước – trình chiếu cáchđây 12 năm. Chỉ 3 tháng sau khi đoạn phim được công chiếu, Chính phủ Philippines đã ban hành một lệnh cấm săn bắt cá mập voi. Ngay sau đó, cá mập voi ở Donsol trở thành một mục tiêu nghiên cứu lớn. Người ta còn ít biết về cá mập voi, đặc biệt còn ít biết về một trong những phần quan trọng của việc bảo tồn loài cá này là nắm bắt các lộ trình di trú và thói quen sinh sản của chúng. Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cảnh báo, cá mập voi là loài bị săn bắt ở nhiều nơi trên thế giới, thịt của chúng được bán với giá khoảng 17 USD/kg, còn vây của chúng có lúc lên tới 800 USD/kg.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét