Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Dạo chơi chợ El Pueblo de Los Angeles



Một quầy bán nước uống và trái cây tươi
Một quầy bán nước uống và trái cây tươi - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Những ai là du khách, mỗi khi có dịp “quá cảnh” tại trạm xe lửa ở thành phố Los Angeles, thì ít khi bỏ qua cơ hội dạo chơi ở khu chợ cổ El Pueblo De Los Angeles, chỉ cần tản bộ chưa tới 5 phút đã đến khu chợ này. Tại đây, hầu hết các sản phẩm buôn bán đều là những “đặc sản” của người Mễ và người thổ dân xa xưa. Khung cảnh chợ cổ, nhiều màu sắc, và những người “da đỏ” xuất hiện giữa chốn hiện đại thu hút nhiều khách đến dạo chơi. 

Một cửa tiệm cổ bán hàng lưu niệm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Chợ El Pueblo De Los Angeles nằm trên một đoạn đường Olvera Street. Khu chợ được hình thành từ năm 1930 do bà Christine Sterling đề xướng. Ngày nay, hàng trăm cửa tiệm bán đủ các loại từ trái cây, nước uống, hoa quả, ớt khô… rượu bia, quần áo giầy dép, nón túi da, người nộm, thú nhồi bông, tranh ảnh, đồ tặng phẩm… với nhiều hạng và màu sắc tươi sáng. Hầu hết các sản phẩm đều do người Mễ làm và buôn bán. Không chỉ đi xem chợ bán những thứ gì để chọn mua những món hàng lưu niệm dễ thương, mà nhiều du khách còn có thể thích thưởng thức những món ăn truyền thống của người Mễ. Có người còn hóa trang thành người Mễ để chụp ảnh. Thỉnh thoảng, vài người thổ dân đi trên phố với trang phục lông công tua tủa đầy màu sắc cho du khách tha hồ chụp ảnh chung. 


Người nộm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Một du khách chụp ảnh lưu niệm tại một cửa tiệm cổ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Trong khu chợ này cũng có nhiều người chơi nhạc kiểu lãng tử, du mục ngay trên phố. Nhiều du khách thích thú đứng nghe, nhìn và không quên bỏ vài đồng đô la vào túi hoặc nón của người nghệ sĩ đường phố. 


Ướm thử chiếc nón truyền thống của người Mễ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Một du khách chụp hình với tượng bên lối đi bộ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Ngôi chợ nằm cạnh ngôi thánh đường Công giáo cổ xưa của người Mễ. Vào những ngày lễ quan trọng vị Linh Mục còn tổ chức chúc phước cho gia súc của tín đồ và người dân trong thành phố. Nhiều người mang ngựa, lừa, chó mèo, chim… đến để được chúc phước. Cảnh tượng nhộn nhịp tưng bừng và lý thú. Có những studio chụp ảnh ngay trên phố cho du khách lấy hình liền, có nơi người ta đặt một con lừa bằng thú nhồi bông giống như thật. Nhiều người, nhất là trẻ em thích được cưỡi trên lưng lừa, đội nón, cầm đàn, có em thích cầm súng giả đóng làm cowboy… để chụp ảnh lưu niệm. 


Nét cổ kính của ngôi chợ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Chụp ảnh cỡi lừa giả trước nhà thờ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Khu vực này cũng thường xuyên diễn ra các cuộc diễn hành với nhiều người tham gia nhảy múa, đàn ca trong các trang phục truyền thống đẹp mắt của người Mễ và người Da Đỏ. Du khách thường xuyên theo dõi lịch diễn hành và họp chợ để có dịp đến xem. 


Một kiểu trang phục của người thổ dân tại khu chợ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Hầu hết những cửa tiệm buôn bán tại đây có những nét kiến trúc cổ. Những bức tường đá đỏ vàng, cũ kỹ. Những màu sơn đậm đà, những hình tượng bằng gỗ, những con thú nhồi bông đều thể hiện nét sinh hoạt của người Mễ Tây Cơ và người Da Đỏ xưa kia. Có những quầy hàng bán đủ các loại đàn ghi ta lớn nhỏ và màu sắc khác nhau. Những tiệm treo toàn là ớt tươi và ớt khô, tỏi…

Khoảng 1 giờ đồng hồ là có thể đi hết khu chợ này và quay về nhà ga xe lửa, để thực hiện cuộc hành trình của mình đến những địa điểm du lịch khác ở California.

Một số hình ảnh khác mà phóng viên Viễn Đông đã ghi lại:


Quà lưu niệm với nhiều kiểu dáng và màu sắc - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 


Nghệ sĩ chơi đàn trên phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 


Bán ớt khô - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Phố hoa - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Du khách đi dạo trong chợ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Khanh Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét