Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Biển Santa Barbara

Khanh Vy/Viễn Đông

w-stbarbara1.jpg

Từ trong xe lửa du khách nhìn thấy núi có mây bay là đà – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.


Lấy trung tâm Little Sài Gòn làm điểm mốc, du khách có thể lái xe đến nhà gas xe lửa ở Los Angeles khoảng 30 phút. Sau đó, gởi xe và mua vé xe lửa đi biển Santa Barbara. Ngồi trên xe lửa mất khoảng 2 giờ đồng hồ, bù lại bảo đảm du khách sẽ không bị nhàm chán bởi sự cuốn hút kỳ lạ.
Bên khung cửa là phong cảnh tuyệt vời, một bên là vách núi cheo leo, một bên là bờ biển Thái Bình Dương xanh thẩm chạy dài vô tận với những đợt sóng tung tóe trắng xóa.
Xe lửa dừng. Đoàn người lần lượt bước xuống và đi thẳng một mạch chưa đầy một trăm mét là tới mé biển. Gió mát, du khách nhộn nhịp từng đoàn, nào là người đi bộ, nhóm đạp xe đôi. . . Trên bãi biển vô số người nằm phơi nắng trong những bộ biniki tươi mát. 
w-stbarbara2.jpg

Cả nhà cùng đạp xe dạo phố – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.
Lần theo cầu tàu ra xa hơn nữa, có nhiều người đi câu cá, nhiều người đi ăn ở một vài nhà hàng ngoài cầu phao nầy. Một vài du thuyền cập bến cho du khách xuống để đi hóng mát cái gió của biển. Không xa lắm bên phải của cầu phao một rừng tàu thuyền, buồm, xuồng Kayak trắng, đỏ, xanh, vàng… nhấp nhô trên sóng... sẵn sàng đưa du khách ra khơi. Thỉnh thoảng trên vài chiếc thuyền, du khách ném thức ăn (cá tươi) cho đàn Bồ Nông, Hải Âu bay lượn theo sau tranh ăn, một khung cảnh mà hầu như du khách nào cũng dõi mắt nhìn theo và chụp ảnh. Còn bên trái của cầu tàu, nhiều người đang nô đùa với sóng biển. 
Đứng trên cầu tàu du khách có thể chiêm ngưỡng được cảnh những sinh hoạt du lịch… Một vài “nghệ sĩ” đang dùng cát tạo hình thành những nàng tiên cá một cách tỉ mỉ, công phu để cho công chúng xem… Đặc biệt có nhiều chỗ chỉ cần một cái lon bánh, một cái xô bằng thiết có hình ông già KFC để trên một tấm vải. Người qua kẻ lại đứng xem và ném vào đó những đồng xu với một niềm hy vọng may mắn… Đây cũng là cách “xin tiền” văn minh theo kiểu Mỹ. 
Dọc theo bãi biển, nhiều nhà hàng hải sản nổi tiếng và cổ xưa được trang hoàng hết sức hấp dẫn và ma quái. 
w-stbarbara3.jpg

Hình Ông KFC giàu có, ai lấy làm nơi ném tiền xu – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Năm 1542, nhà hàng hải người Bồ Đào Nha có tên Rodriguez Cabrillo đã tìm ra con đường biển nằm giữa dãy núi trong đất liền và quần đảo ngoài khơi mà ngày nay có tên là Santa Barbara Channel. Năm 1602 nhà thám hiểm Tây Ban Nha Sebastian Vizcaino đặt chân lên bờ đúng là ngày lễ thánh nữ Barbara, nên ông đặt tên cho vùng này là Santa Barbara. Năm 1782, đội quân Tây Ban Nha đi tìm thuộc địa xây đồn lính để chống lại với thổ dân địa phương. Nơi này ngày nay là công viên El Presidio de Santa Barbara State Historic Park. 
Thành phố được thành lập năm 1850. Năm 1925 một trận động đất lớn đã biến thành phố biển này thành bình địa. Sau đó nhà cửa ở đây được xây cất lại theo lối kiến trúc Thuộc Địa Tây Ban Nha (Spanish Colonial), khác với kiểu Tây Ban Nha bổn quốc ở Âu Châu. Santa Barbara nằm cạnh bờ biển. Phía Bắc được bao bọc bởi dãy núi Santa Ynez che gió lạnh từ miền Bắc thổi về. Phía Nam ngoài khơi là quần đảo Santa Barbara gồm các đảo San Miguel, Santa Rosa. 
Đường hỏa xa Southern Pacific Railroad được thiết lập từ năm 1887 đã làm cho việc lưu thông hàng hóa và du khách đến đây được dễ dàng hơn. Thành phố biển này có không khí trong lành, thoáng mát hầu như quanh năm, càng tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển mạnh. Ngoài du lịch, Santa Barbara còn có vườn trồng chanh, cam, chăn nuôi, dầu hỏa, điện tử và những hãng kỹ nghệ nhẹ. 
Santa Barbara còn nổi tiếng là khung trời giáo dục với đại học Santa Barbara có gốc tích lâu đời từ năm 1891, cho đến năm 1944 trở thành một trường thuộc hệ thống đại học công lập nổi tiếng UC (University of California). Ngoài ra còn có trường Westmont College, đại học Thiên Chúa giáo được thành lập ở Los Angeles năm 1940 và di chuyển về Santa Barbara năm 1945, cũng như Brooks Institute of Photography, một trường mỹ thuật nổi tiếng. 
Nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất là ngôi nhà thờ truyền giáo thời xưa Mission Santa Barbara. Đây là một kiến trúc lịch sử được xếp vào hàng Queen of Missions vì nét đẹp cổ xưa của nó. Ngoài ra Santa Barbara Botanical Garden được xem là “bảo tàng thảo mộc” với hơn 1.000 loại được sưu tầm trong vùng California. Trẻ em hay những người yêu thích thú vật có thể vào thăm Santa Barbara Zoological Gardens với 700 các loài thú sống hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên. 
Một điểm nổi bật ở bãi biển du lịch nầy là ngành mỹ thuật và nhiếp ảnh với muôn màu muôn sắc. Những sản phẩm được bày bán ở đây là tranh ảnh lớn nhỏ, hoa lụa, bình hoa, tượng… Nhiều xe chuyên chở các sản phẩm nầy lại rất kỳ lạ, vui nhộn. Mỗi xe như một tác phẩm nghệ thuật lưu động mà du khách có thể hình thấy ở nơi đây. Mỗi người tha hồ chụp hình chung với các tác phẩm nầy để làm kỷ niệm. 
Buổi chiều du khách có thể lên xe lửa ra về. Như vậy đã có một ngày du ngoạn phố biển thú vị.

w-stbarbara4.jpg

Du khách tắm nắng trên biển – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara5.jpg

Bến thuyền du lịch – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara6.jpg

Nghệ nhân tạc tượng nàng tiên cá bằng cát – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara7.jpg

Cây cảnh cặp biển – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara8.jpg

Bán tranh ảnh cặp bãi biển – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara9.jpg

Bán tượng cá bằng đá – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

w-stbarbara10.jpg

Bãi tắm – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét