Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Tự nặn bùa Phật trong chùa Thái Lan


Tại ngôi chùa ở gần Chiang Mai, du khách có thể tự tay nặn những chiếc bùa Phật.
Những chiếc bùa Phật giáo là một trong những sản phẩm phổ biến nhất ở Thái Lan. Từ những ngôi làng nhỏ tới các thành phố lớn, Phật tử từ khắp nơi kéo về để “thỉnh” Phật. Giá cả một chiếc bùa cũng rất đa dạng, từ 3 baht (2.000 đồng) tới 3 triệu baht (2 tỷ đồng). Nguyên liệu để làm bùa cũng thay đổi theo từng vùng miền: từ đất sét, gỗ, kim loại, gốm sứ tới những kim loại quý hiếm hơn.


Tại Wat Phra Yuen, ngôi chùa Phật giáo từ thế kỷ 14 ở Lamphun, gần thành phố du lịch Chiang Mai, du khách có cơ hội tự tay làm những chiếc bùa Phật bằng đất sét và tìm hiểu nghệ thuật thủ công truyền thống của đất nước Thái Lan. 


Chỉ mất 5 phút để hoàn thành một chiếc bùa bằng đất sét, nhưng phải mất tới 1 tháng, lớp đất sét này mới khô. Đất sét để làm bùa trong ngôi chùa được lấy từ nhiều nơi. Các Phật tử trên toàn thế giới cũng góp phần mang đất sét tới Wat Phra Yuen. Việc phơi bùa đất sét cũng khá kỳ công: phơi ngoài trời trong bóng râm. 


Những tấm bùa này sau đó sẽ được đặt lên tháp stupa trong chùa (tháp có dạng nón chóp), nơi có bức tượng Phật lớn được xây dựng từ thời vua Kuna (1355 – 1385). Nhưng nếu muốn, du khách cũng có thể “thỉnh” những tấm bùa Phật này về nhà. 


Những miếng đất sét này chưa được phù phép, vì vậy khi làm bùa, bạn phải ấn ngón tay vào nó và vừa làm vừa cầu nguyện. Nếu bạn chưa làm được đúng mẫu bùa như được hướng dẫn, bạn có thể sử dụng dầu ô liu đựng trong các bát con cạnh đó để làm mềm đất sét và nặn lại. 



Những khuôn làm bùa được làm từ cao su, và không bán. Có 9 loại khuôn khác nhau, bởi theo người Thái, số 9 là con số may mắn. Sau khi hoàn thành, du khách có thể ấn ngón cái vào phía sau lá bùa để thể hiện đó là lá bùa của mình.



Sau khi làm bùa xong, hầu hết du khách công đức cho chùa 99 baht (khoảng 70.000 đồng), cùng với hương và hoa. Nếu muốn bảo vệ lá bùa chưa khô của mình, bạn có thể mua thêm một số hộp bảo quản, một số có cả lỗ để xâu dây chuyền đeo cổ. Tuy nhiên khi quan hệ tình dục, bạn không được đeo bùa, cũng không được đặt bùa dưới sàn nhà. 


Đến Lamphun, ngoài việc được tự làm bùa ở chùa Wat Phra Yuen, du khách có thể thăm nhiều đền, chùa khác nổi bật là Wat Phra That Hariphunchai với phần mái toàn bằng vàng lấp lánh. 

Hiền Trang (C)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét