Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Cuộc sống vẫn yên bình bên núi lửa Mayon


SGTT.VN - Được xem là núi lửa có hình chóp nón cân đối đẹp nhất hành tinh, nhưng khi “nổi giận”, Mt Mayon để lại bao nhiêu tang thương cho con người ở miền Legazpi, Philippines. Và đẹp sao, tôi may mắn được “tham gia” một đám cưới dưới những đám khói mây núi lửa bồng bềnh.
Tháp chuông đá còn lại của ngôi nhà thờ Casawag mà cách nay gần 200 năm, ngọn núi lửa Mayon kề bên phun trào và tàn phá nơi đây... Ảnh:
Chú Bud, quản lý khách sạn bình dân Xandra ở Legazpi ngạc nhiên “Cậu là khách Việt Nam đầu tiên tôi gặp sau 30 năm làm việc ở đây!” Đó cũng là lý do chú lôi ra một đống giấy tờ, vẽ, ghi đầy hình, chữ, hướng dẫn chi tiết các điểm thăm viếng ở Legazpi. Tôi đón jeepney hướng về Casawag Ruin. Vì sợ càng đến trễ, sẽ càng mù mây trên Mt Mayon (viết tắt là Mayon).
Tìm nơi ngắm miệng núi lửa
Casawag Ruin, những gì còn lại của ngôi nhà thờ Công giáo Casawag là điểm “must-see” của du khách đến Legazpi. Không chỉ là nơi ngắm nhìn núi lửa Mayon rõ, đẹp, mà nơi đây còn ghi dấu tang thương về cơn phẫn nộ dữ dội nhất của Mayon từ trước giờ. Năm đó, 1814, giữa cơn phun trào khủng khiếp của Mayon, khoảng 1.200 cư dân thành phố Legazpi đến ẩn náu trong nhà thờ Casawag, đã bị chôn vùi khi dòng dung nham nóng đỏ khủng khiếp tràn qua. Giờ, phần còn lại rõ nhất của ngôi nhà thờ xưa là tháp chuông đá nám đen. Quanh đó người ta dựng những pho tượng Chúa, các vị thánh… thanh thoát. Nhiều người cầu nguyện trước bia đá, trước tháp chuông đá cháy đen còn lại của Casawag… Lững thững ghé làng kề bên, thấy người dân vẫn không bỏ quê cha đất tổ ra đi, dù núi lửa vẫn âm ỉ hoạt động mãi từ đó đến giờ (chỉ tính từ 1990 đến nay núi lửa đã phun trào 14 lần). Họ vẫn sống, phần nhờ vào khách du lịch đến vì núi lửa, phần vì những “phẩm vật” của núi lửa. Nghệ nhân điêu khắc những tác phẩm nghệ thuật từ đá đen núi lửa. Công nhân đãi sàng tìm kiếm khoáng chất từ những dòng suối chảy từ Mayon. Gái quê chăm bón những vườn hoa, giò lan trên đất đen giàu năng lượng… bên cạnh những con đường lưu niệm bán đầy quà cáp cho du khách. “Sao bỏ đi được chú? Quê cha đất tổ mà! Với lại dự báo bây giờ tốt hơn rồi, nên cũng không lo mấy”, nở nụ cười đen nhẻm vì bụi đá, chú nghệ nhân Tenda chia sẻ.
Đám cưới dưới khói mây Mayon
Về phố, cậu tài xế jeepney trẻ nói “Hay là anh qua xe bạn em lên nhà thờ Daraga đi. Hôm nay Chủ nhật, biết đâu có đám cưới anh xem cũng hay”. Lật lại mấy tờ giấy của chú Bud, thấy đây cũng là một điểm được giới thiệu, tôi tót sang chiếc jeepney kia, hướng Daraga thẳng tiến.
Đám cưới đâu chưa thấy, tôi đã mừng khi thấy ngôi nhà thờ đá nằm trên đồi cao Daraga xưa cũ rêu phong và đẹp. Hơn nữa lại là một điểm ngắm Mayon với một tầm nhìn bao quát hơn. Lang thang bên ngoài (vì cửa còn đóng), tôi tìm bóng râm cuối ngôi nhà thờ bằng đá đen núi lửa hơn 230 năm tuổi ngồi canh Mayon. Dĩ nhiên không phải canh khi nào nó phun nham thạch để bỏ chạy (!?), mà canh lúc nó giảm, bớt phun khói để có thể chụp được cái miệng chóp nón cân đối của nó. Mê mải ngồi canh ở góc cuối nhà thờ, đến lúc mừng húm vì khói mây tan nhanh trong thoáng chốc, chụp được miệng núi lửa. Nghe huyên náo tôi quay lại nhìn góc kia nhà thờ mới thấy đôi tân hôn người Philippines hạnh phúc sánh đôi, cùng cha mẹ, bạn bè... Thấy tôi bon chen chụp hình, họ xí lô xí là bằng tiếng địa phương, rồi chuyển sang tiếng Anh khi thấy mặt kẻ lạ nghệch ra. Biết là khách phương xa, các bạn cô dâu chú rể nồng nhiệt lôi tôi vào cuộc. Tôi cũng nhiệt tình, nhưng chỉ đi nhẹ, nói khẽ, rón rén chụp hình. Rồi lễ tan, các bạn tiếp tục rủ tôi đến nhà hàng. Biết là nên dừng lại, cũng như danh sách của chú Bud còn dài và visa gần hết hạn… tôi tiếc nuối; và cũng rất khó khăn mới từ chối được các bạn.
Nhìn đôi trẻ hạnh phúc bên nhau cùng cha mẹ, bạn bè, bên Mayon bỗng quang đãng lạ thường giữa khói mây bồng bềnh xung quanh, tôi mừng và cầu chúc cho họ hạnh phúc lâu bền. Cũng cầu mong Mayon sẽ bình yên, để những người dân hiền lành Legazpi có được cuộc sống yên bình.
BÀI VÀ ẢNH: T. TRÀ KHÚC
Từ Việt Nam có hàng không giá rẻ đến Manila, Philippines, nối chuyến đến Legazpi. Hoặc đi xe buýt từ Manila, 10 giờ, khoảng 300.000 đồng/vé. Có cả xe lửa từ Manila, vé rẻ gần 1/3 nhưng đi đến 15 giờ. Dịch vụ du lịch, ăn uống ở Legazpi giá khoảng 80% ở Việt Nam. Legazpi còn là điểm đi xem cá voi rất thú vị, và còn có các dịch vụ du lịch mạo hiểm khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét