Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

10 thành phố tệ hại nhất thế giới

Lớp bụi dày đặc khiến thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, Linfen như chìm trong sương mù.
Nền công nghiệp của thành phố Linfen dựa vào việc khai thác than đá dẫn đến việc môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo trang Mother Nature Network, nếu người ta lấy quần áo giặt ra để phơi ngoài trời, thì chúng sẽ chuyển sang màu đen trước khi khô. Hít thở không khí ở đây trong một ngày bằng hút ba gói thuốc lá.

Do vậy Linfen là thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất ở Trung Quốc gây ra tỷ lệ bệnh hô hấp, bệnh về da và ung thư phổ luôn cao ngất ngưỡng.

2. Tianying, Trung Quốc

Các nhà máy tại thành phố công nghiệp Tianying, Trung Quốc liên tục thải vào không khí lượng khí thải lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của dân cư, đặc biệt là trẻ em.
Là thành phố công nghiệp nặng của Trung Quốc. Đây là nơi sản xuất một nửa lượng chì cho đất nước. Nhưng do công nghệ lạc hậu và quản lý kém khiến cho chất thải công nghiệp không được xử lý tốt dẫn đến lượng chì trong không khí và đất ở đây cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn 10 lần.
Trẻ em ở đây khi sinh ra dễ mắc các dị tật bẩm sinh, có chỉ số thông minh thấp dẫn tới những thách thức lớn trong quá trình phát triển.

3. Sukinda, Ấn Độ

Rác thải ngập tràn trong các nguồn nước sinh hoạt của người dân ở thành phố Sukinda, Ấn Độ. Thậm chí nước ở đây còn có nồng độ crom cao ngất ngưỡng và vô cùng độc hại.
Crom là kim loại nặng được sử dụng để sản xuất thép không rỉ. Nó có thể gây ung thư nếu ai đó chẳng may hít hoặc đưa nó vào cơ thể bằng đường miệng. Sukinda là thành phố có những mỏ quặng crom lộ thiên lớn nhất thế giới. Có tới 60% nước sinh hoạt ở đây chứa crom hóa trị 6 với nồng độ lớn hơn hai lần so với các tiêu chuẩn quốc tế.
Một tổ chức y tế ở Ấn Độ ước tính khoảng 84,75% số trường hợp tử vong tại Sukinda là vì các khu vực khai thác quặng crom. Cư dân ở đây thường bị xuất huyết tiêu hóa, bệnh lao và hen suyễn.

4. Vapi, Ấn Độ
Khu vực Vapi được xem là khu vực bẩn nhất ở Ấn Độ và lượng thủy ngân trong đất luôn cao hơn mức cho phép tới 96 lần đang đe dọa cuộc sống của hàng nghìn người dân ở đây.
Với hơn 50 khu công nghiệp bao gồm sản xuất kim loại nặng, thuốc trừ sâu và chất thải hóa học, khu vực Vapi được xem là nơi bẩn nhất Ấn Độ. Lượng thủy ngân trong mạch nước ngầm cao hơn 96 lần hơn so với tiêu chuẩn cuả Tổ chức Y tế thế giới gây ra tỷ lệ mắc các bệnh ung thư rất cao.

5. La Oroya, Peru:
Chất thải độc hại từ các nhà máy ở La Oroya, Peru khiến lượng chì trong máu trẻ em ở đây cao gấp ba lần ngưỡng cho phép đang đe dọa tính mạng của các em.
La Oroya là một thành phố khai thác mỏ của Peru thuộc dãy núi Andes (hệ thống núi lớn ở Nam Mỹ, dài 8.045 km). Gần như 100% trẻ em ở đây có hàm lượng chì trong máu cao gấp ba lần mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngay cả khi chưa tính tới lượng chất thải độc hại của các nhà máy thì lượng chì trong đất ở La Oroya vẫn rất cao và còn tồn tại trong nhiều thập kỷ nữa. Tuy nhiên, cho tới nay chính quyền thành phố vẫn chưa có kế hoạch giảm lượng chì trong đất.

6. Dzerzhinsk, Nga
Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận Dzerzhinsk là thành phố bị nhiễm hóa chất nghiêm trọng nhất địa cầu.
Các chương trình phát triển vũ khí thời kỳ Chiến tranh Lạnh để lại nhiều "điểm đen" về môi trường trên khắp lãnh thổ rộng lớn của Liên Xô cũ, song Dzerzhinsk là nơi gánh chịu hậu quả ghê gớm nhất.

Cơ quan quản lý môi trường thành phố ước tính gần 300.000 tấn chất thải hóa học bị thải bừa bãi ra ngoài môi trường tại Dzerzhinsk từ năm 1930 - 1998. Nguồn nước trong thành phố có nồng độ dioxin và phenol cao hơn mức an toàn gấp nhiều lần. Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận Dzerzhinsk là thành phố bị nhiễm hóa chất nghiêm trọng nhất địa cầu. Trong năm 2003, tỷ lệ tử tại thành phố cao hơn tỷ lệ sinh tới 2,6 lần.
Hiện nay, tuổi thọ ngắn và tỷ lệ tử vong cao hơn gấp nhiều lần các khu vực khác ở Dzerzhinsk là vấn đề nhức nhối ở đây.

7. Norilsk, Nga
Nơi đây bị ô nhiễm nặng đến nỗi trong khu vực có bán kính 48 km xung quanh khu tổ hợp mạ kền không có bất cứ loài thực vật nào có thể sống nổi.
Là nơi có nhiều nhà máy nấu chảy kim loại nhất thế giới. Trung bình mỗi năm các cơ sở này thải vào không khí khoảng bốn triệu tấn đồng, chì, kẽm, arsen, mạ kền, cadimi, selen ở dạng hạt siêu nhỏ. Các mẫu không khí ở đây có nồng độ mạ kền và đồng vượt quá mức cho phép.

Tỷ lệ tử vong vì các bệnh ở đường hô hấp tại Norilsk cao hơn hẳn so với các thành phố khác ở Nga. Đặc biệt, trong một khu vực có bans kính 48 km xung quanh khu tổ hợp mạ kền không có bất kỳ một cây nào có thể sống nổi.

8. Chernobyl, Ukraine
Thảm họa hạt nhân Chernobyl cách đây 25 năm nhưng đến nay khu vực có bán kính 30km xung quanh Chernonyl vẫn là một khu vực chết.
Khi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ vào ngày 26/8/1986, nó giải phóng một lượng phóng xạ gấp 400 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima. Ngày nay khu vực cách ly có bán kính 30 km xung quanh nhà máy vẫn là một khu vực chết.

Từ năm 1992 và 2002, người ta phát hiện hơn 4.000 ca ung thư tuyến giáp ở trẻ em Nga, Ukraine và Belarus trong khu vực nhiễm phóng xạ. Thảm họa Chernobyl là tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất trên thế giới. Theo đánh giá của nhiều nhà khoa học, hậu quả của nó có thể kéo dài tới hàng chục nghìn năm.
Các bệnh đường hô hấp, tai, mũi, và cổ họng là bệnh thông thường ở các khu vực xung quanh Chernobyl.

9. Sumgayit, Azerbaijan
Dù các nhà máy hóa chất ngày nay phần lớn đều bị đóng cửa nhưng những chất thải độc hại bao gồm thủy ngân vẫn ngập tràn Sumgayit.
Khi còn là một phần của Liên Xô, mỗi năm các nhà máy tại Sumgayit thải vào không khí khoảng 120.000 tấn hóa chất độc hại, trong đó có thủy ngân. Ngày nay phần lớn nhà máy ở thành phố này đóng cửa, nhưng các chất độc hại vẫn còn đó.

10. Kabwe, Zambia
Dù các mỏ khai thác và lò nấu chì ngừng hoạt động ở thành phố Kabwe, Zambia từ lâu nhưng nồng độ chì trong máu trẻ em ở đây vẫn cao gấp 10 lần mức cho phép của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.
Khi những mỏ chì lớn được phát hiện gần Kabwe vào năm 1902, Zambia khi đó là thuộc địa của Anh và được gọi là Bắc Rhodesia. Chính quyền bảo hộ không quan tâm tới việc các hóa chất độc hại có thể gây tác động xấu tới sức khỏe của dân bản xứ dẫn đến việc khai thác chì tràn lan.
Dù các mỏ khai thác và lò nấu chì ngừng hoạt động từ lâu, nhưng nồng độ chì ở đây vẫn ở mức khủng khiếp. Tính trung bình trẻ em ở Kabwe có nồng độ chì cao gấp 10 lần mức cho phép của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và có thể gây tử vong. Thậm chí, khi các chuyên gia của chuyên gia Mỹ lấy mẫu máu của trẻ em tại Kabwe để phân tích, các thiết bị của họ bị hỏng.

Theo telegraph
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét