Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Marseille - Bạn biết gì về nó?



thnh_ph_Marseille
Thành phố Marseille (nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Trong lần đến Pháp này, chúng ta sẽ không tham quan Paris mà sẽ tìm hiểu một thành phố khác của Pháp. Đó chính làMarseille. Thành phố Marseille miền Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris 777km, đi tàu cao tốc TGV từ Paris về Marseille mất 3 tiếng, rất tiện lợi về mặt giao thông. Đến với Marseille là đến với một trong những thành phố cổ nhất nước Pháp, với nhà thờ Đức bà nằm trên đỉnh núi, lâu đài giữa biển và đặc biệt là bãi biển xanh ngắt thơ mộng dưới ánh nắng rực rỡ của mùa hè. Marseille là thành phố đông dân thứ hai của Pháp sau Paris và là thành phố cảng lớn nhất nước Pháp.
 Thế bạn có biết những sự kiện gì nổi bật có ở Marseille không?
Đây là thành phố mà cách đây 100 năm, vào tháng 7/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã lần đầu tiên đặt chân đến Pháp trên con đường đi tìm đường cứu nước.
Nơi đây còn nổi tiếng với loại xà phòng được sản xuất 100% bằng dầu olive và dầu cọ, được làm một cách thủ công bằng một kỹ thuật cha truyền con nối từ thế kỷ 17 đến nay.
Còn đối với dân say mê bóng đá Pháp thì không thể không biết đến đội bóng giàu thành tích và được yêu thích bậc nhất nước Pháp đến từ thành phố Marseille.
Và đặc biệt nhất thành phố này là một trong những địa điểm đầu tiên có cộng đồng người Việt Nam sinh sống, do trước đây, phương tiện đi lại từ Việt Nam tới Pháp là bằng tàu thủy. Hơn nữa, thời tiết ấm nóng ở Bắc Địa Trung Hải cũng rất hợp với cuộc sống của người Việt.
Bạn có thể tham quan những gì khi đến Marseille?
  • Nhà thờ Notre Dame de la Garde – Biểu tượng của Marseille
du-lich-Phap-nha-tho-Marseille-03032012
(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Đầu tiên, khi bước ra khỏi nhà ga, ta sẽ thấy nổi bật nhất trên nền thành phố cũ kỹ là ngọn đồi cao và nhà thờ Notre Dame de la Garde. Ở chân nhà thờ, hiện vẫn còn 1 chiếc xe tăng có tên là “Jeanne d’Arc”. Trong các cuộc giao tranh tháng 8/1944 tại nhà thờ Notre Dame de la Garde, chiếc xe tăng này đã bị trúng lựu đạn và 3 người ở bên trong đã hy sinh. Sự hy sinh của họ đã đóng góp vào cuộc giải phóng thành phố Marseille. Nhà thờ Notre Dame de la Garde là 1 trong những biểu tượng của thành phố Marseille. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1218 và được hoàn thiện vào năm 1864. Từ nhiều thế kỷ qua, nhà thờ này là nơi hành hương của người theo đạo ở cả khu vực. Bức tượng nằm trên đỉnh là tượng Đức Mẹ bồng chúa Jesus, vốn được người đi biển coi là bức tượng linh thiêng che chở cho họ trong những ngày lênh đênh trên biển.
  • Hải cảng cổ Vieux Port – Điểm nhấn của thành phố.
du-lich-Phap-cang-bien-Marseille-03032012
(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Điểm nhấn của thành phố là Hải cảng cổ Vieux Port, nơi có hàng ngàn con thuyền đang neo đậu. Đây là hải cảng lâu đời nhất của Marseille và cũng là trung tâm lịch sử – văn hóa của thành phố, kể từ khi được thành lập trong quá khứ.
  • Lâu đài nước Palais Longchamps – Nơi tôn vinh nguồn nước
du-lich-Phap-dai-phun-nuoc-Marseille-03032012
(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Lâu đài nước Palais Longchamps, hình bán nguyệt với những hàng cột tráng lệ, bên trong là đài phun nước đồ sộ. Lâu đài được xây dựng để tôn vinh nguồn nước, một điều dễ hiểu bởi Marseille trước thế kỷ XIX luôn là nơi thiếu nước trầm trọng.
  • Chùa Trúc Lâm – biểu tượng văn hóa Việt ở Pháp
du-lich-Phap-chua-Truc-Lam-Marseille-03032012
(nguồn: Sưu tầm từ internet).
Ngôi chùa Trúc Lâm tại thành phố Marseille ra đời năm 1987. Ngôi chùa nằm trên sườn một ngọn núi đá, nên thơ và yên tĩnh, xa tiếng ồn của xe cộ và không khí náo nhiệt của thành phố. Từ một khu nhà cũ với cảnh vật hoang sơ, sau hơn 20 năm, chùa Trúc Lâm dần dần thay đổi diện mạo với sự đóng góp công sức của nhiều thế hệ bà con người Việt. Chùa có một điện thờ Phật và điện thờ Mẫu theo đúng truyền thống văn hóa Việt Nam. Tuy không lớn, nhưng các điện thờ có đủ các ban thờ, tượng Phật, tượng Mẫu sơn. Trong khuôn viên chùa, có tháp nhỏ treo quả chuông đồng lớn do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tặng, có tượng Quan thế âm, tượng Phật nằm, bể hoa sen từ trong nước chuyển sang.
  • Hội quán của Hội người Việt Nam – Mái nhà Việt 
du-lich-Phap-hoi-quan-VN-Marseille-03032012
(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Đó là 2 căn phòng nhỏ, nhưng ấm cúng, nằm ở số 34 phố Joliette, quận 2 thành phố Marseille. Nơi đây từ vài chục năm qua, là nơi sum họp của bà con kiều bào tại thành phố Marseille, để kiều bào giúp đỡ nhau trong cuộc sống ở Pháp và hướng về quê hương đất nước.
Ồ vậy là bạn cũng đã biết được một số nét nổi bật về Marseille mà không mất quá nhiều thời gian đúng không nào. Người ta thường nói “trăm nghe không bằng một thấy” và Du lịch Việt có câu “trăm thấy không bằng một cảm nhận”. Nếu bạn có ý định đi du lịch Pháp hãy gọi cho Du lịch Việt nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn cách để cảm nhận tốt nhất những trải nghiệm từ những chuyến đi.
Little tree.



Bồi hồi dạo bước thành cổ Marseille trong nắng

.
Thành phố giữ gìn được vẻ đẹp kiến trúc cổ điển, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên vùng biển.







...

Có thể bạn chưa từng đặt chân đến Pháp, nhưng cái tên Marseille đối với bạn chắc hẳn vô cùng quen thuộc, bởi đây chính là nơi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành sau này là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại lần đầu đặt chân lên trên đất Pháp, sau hành trình bôn ba tìm đường cứu nước. 

 

Marseille nằm bên bờ biển Địa Trung Hải quanh năm xanh ngắt màu biển, chan hòa ánh nắng, cách thủ đô Paris khoảng hơn 700km về phía Đông Nam. Chặng đường nghe có vẻ xa nhưng nếu chọn đi tàu tốc hành từ thủ đô Paris, bạn chỉ mất có 3 giờ là tới nơi. 

 

Là thành phố cổ, ra đời cách đây 2.600 năm, Marseille sở hữu những công trình kiến trúc cổ kính, đẹp mê hồn, và còn xuất hiện trong bài hát quốc ca của nước Pháp, mang tên Marseillaise, sáng tác bởi một sĩ quan công binh năm 1792. 

 

Công trình nổi tiếng nhất của Marseille là nhà thờ đức bà Notre Dame de la Garde. Nhà thờ nằm trên đỉnh đồi, là biểu tượng của thành phố với bức tượng đức mẹ bồng chúa, được coi là bức tượng thiêng, che chở cho cư dân nơi đây, nhất là những người dân chài lênh đênh trên biển. Trên đỉnh tháp chuông nhà thờ, có tượng đức mẹ đồng trinh cao tới 9,7 mét bằng vàng nguyên chất phát sáng lấp lánh. 

 

 

Vào thế kỷ 19, Marseille rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, vì vậy, một công trình tôn vinh nguồn nước đã được xây dựng tại đây. Đó là lâu đài nước Palais Longchamps. Lâu đài được xây theo hình bán nguyệt, với những hàng cột bằng đá trắng lớn và tinh tế và phần không thể thiếu là đài phun nước lớn bên trong. 

 

Là một thành phố duyên hải, du khách đương nhiên không thể bỏ qua các bến cảng, bãi tắm, vũng đá… Hải cảng cổ Vieux Port là điểm đến quen thuộc không chỉ của dân bản địa mà luôn tấp nập du khách nước ngoài cũng như những chiếc thuyền buồm, thuyền câu… dập dềnh trên làn nước xanh ngăn ngắt. Những bãi tắm ở Marseille cũng luôn tấp nập người qua lại, tắm nắng, đùa trong làn nước Địa Trung Hải. Có thể nói, thiên nhiên đã ưu đãi thương cảng này quá nhiều. 

 

Đặc biệt, Marseille là một trong những địa điểm đầu tiên có người Việt Nam sinh sống ở Pháp do ban đầu phương tiện chủ yếu tới đất nước này là tàu thủy. Chính vì vậy, Marseille có những dấu ấn rõ nét của người Việt, điển hình là chùa Trúc Lâm, xây dựng năm 1987 và hội quán người Việt trên phố Joliette, là nơi kiều bào thường tập trung, hàn huyên. 

 
Dean (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét