Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Khải Hoàn Môn


Khải Hoàn Môn đứng chế ngự một vòng tròn lớn, mang tên Place Etoile (Rond-point), nằm ở đầu con đường đại lộ nổi tiếng nhất Paris, đó là đại lộ Champs Elysées thuộc  quận 8 Paris. Từ nơi đây, tỏa ra 12 đại lộ (được liên kết bằng một vành đai tròn bao chung quanh) là “huyết mạch” của Paris. 
  • Giới thiệu cấu trúc của Khải Hoàn Môn:
Khải Hoàn Môn có chiều cao 50 thước, chiều ngang 45 thước và bề dày 22 thước. Nền móng được đúc sâu 8 thước, chịu sức nặng 50.000 tấn của Khải Hoàn Môn. Chung quanh khu Khải Hoàn Môn có khắc 558 bức tượng của những danh nhân, tướng lãnh qua các triều đại của những thế kỷ qua. Sau khi lên hết 284 nấc thang, ta sẽ thấy 12 con đường tỏa ra như 12 cánh sao. Từ trên cao, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cạnh tượng hết sức tuyệt vời của thủ đô Paris.
du-lich-phap-khai-hoan-mon-02032012-03(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Ở trên mặt tiền, hai phía của Khải Hoàn Môn, có tất cả bốn bộ tượng được điêu khắc chạm trổ một cách tinh vi. Hai bộ tượng nhìn về hướng Paris: Bộ tượng thứ nhất, tượng trưng cho sự lên đường của những tình nguyện quân. Bộ tượng thứ hai, tượng trưng cho sự chiến thắng của Napoléon. Hai bộ tượng còn lại hướng về phía ngoại ô Neuilly: một bộ tượng trưng cho sự kháng chiến, một bộ tượng trưng cho hòa bình.
Trong Khải Hoàn Môn có một viện bảo tàng nhỏ giới thiệu những tài liệu và hình ảnh kỷ niệm về công cuộc kiến trúc này. Ở tầng giữa của Khải Hoàn Môn có tiệm bán đồ lưu niệm liên quan đến Napoléon và Khải Hoàn Môn.
  • Làm sao để đi đến Khải Hoàn Môn?
Để đến dưới chân Khải Hoàn Môn, bạn tránh băng ngang qua đường mà đến bằng một con đường hầm xuất phát từ khu vực Champs Elysées.
  • Sự kiện ở Khải Hoàn Môn:
Khung cảnh ở đây luôn luôn là nơi để tổ chức các lễ lộc lớn, thuộc tầm vóc quốc gia và quốc tế. Đây cũng là nơi đón nhận giây phút đầu tiên của tết dương lịch. 
du-lich-phap-khai-hoan-mon-02032012-02(nguồn: Sưu tầm từ Internet).
Ngôi mộ chiến sĩ vô danh, được đặt dưới cổng Khải Hoàn Môn để làm nơi tưởng niệm mỗi khi có những buổi lễ lớn. Ngọn lửa thiêng được thắp lên mỗi buổi chiều, vào lúc 18h30 ngay trên ngôi mộ chiến sĩ Ngọn lửa do Hội cựu quân nhân sử người đại diện thay phiên thắp đều đặn mỗi buổi chiều kể từ ngày 11 tháng 11 năm 1923 cho đến nay.
Sưu tầm bởi dulichphap.net

Khải hoàn môn Paris


 Khải Hoàn Môn là một công trình ở Paris, một trong những biểu tượng lịch sử nổi tiếng của nước Pháp. Nằm giữa quảng trường Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn là điểm cuối của đại lộ Champs-Elysées, khu vực tập trung khách du lịch của thành phố. Vốn là công trình do Napoléon cho xây dựng vào năm 1806 để vinh danh quân đội, nhưng Khải Hoàn Môn được hoàn thành vào năm 1836, dưới Nền quân chủ Tháng bảy.
Khải hoàn môn Paris
Ngày nay, Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Paris và cùng với Champs-Elysées là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện hay ăn mừng các chiến thắng thể thao. Với 1.330.738 lượt khách mua vé viếng thăm vào năm 2006, Khải Hoàn Môn đứng thứ 10 trong các công trình thu hút nhất của Paris.
Lịch sử
Đầu thế kỷ 17, vị trí của Khải Hoàn Môn thuộc ngoại ô của Paris. Năm 1616, hoàng hậu Marie de Médicis quyết định mở một con đường dài có trồng cây hai bên để đi dạo, chính là đại lộ Champs-Elysées ngày nay. Trong thế kỷ 17, khu vực Champs-Elysées dần được đô thị hóa và quảng trường Étoile được tạo ra vào năm 1670, nhưng vẫn nằm ngoài bức tường thành do Louis XIII xây từ 1633 đến 1636. Năm 1787, bức tường Thuế quan được xây dựng để kiểm soát hàng hóa vào Paris và đi qua quảng trường Étoile. Rào chắn Étoile được kiến trúc sư Claude Nicolas Ledoux bố trí là một trong những trạm thu thuế. Quảng trường Étoile khi đó là giao lộ của 5 con đường lớn.
Khải hoàn môn Paris
Năm 1806, sau chiến thắng Austerlitz, hoàng đế Napoléon Bonaparte quyết định xây dựng trên quảng trường Étoile một công trình vinh danh quân đội. Khải Hoàn Môn được kiến trúc sư Jean-François-Thérèse Chalgrin thiết kế, lấy cảm hứng từ các công trình cổ đại, cao 50 mét, rộng 45 mét. Sau Jean-François-Thérèse Chalgrin, những người kế nhiệm công việc xây dựng là Louis-Robert Goust và Jean-Nicolas Huyot.
Sự sụp đổ của Đệ nhất đế chế khiến việc thi công Khải Hoàn Môn bị đình lại. Tới năm 1825, công trình mới được tiếp tục và năm 1836 được vua Louis-Philippe khánh thành. Năm 1840, thi hài của Napoléon - người quyết định xậy dựng công trình - được đưa qua Khải Hoàn Môn trước khi về điện Invalides. Sau đó, linh cữu Victor Hugo cũng được để một đêm ở đây trước khi đưa về điện Panthéon.
Thời Đệ nhị đế chế, khi Paris được Georges Eugène Haussmann cải tạo lại, bảy con đường mới được vạch thêm, gặp nhau tại quảng trường Étoile. Khải Hoàn Môn dần trở thành biểu tượng của thành phố Paris. Kể từ 14 tháng 7 năm 1919, cuộc duyệt binh mừng quốc khánh được tổ chức đi ngang qua Khải Hoàn Môn. Năm 1989, Grande Arche được hoàn thành ở khu La Défense, được xem như một Khải Hoàn Môn mới, kéo dài trục Axe historique.
Ngày này, Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của thành phố, khu vực Champs-élysées là điểm hấp dẫn du khách và cũng là địa điểm tổ chức các lễ hội, chào đón năm mới. Cơ quan quản lý Khải Hoàn Môn là Trung tâm công trình quốc gia.
Nguồn: Wikipedia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét