Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Vườn bách thú kỳ lạ



Không chỉ ngắm nghía các động vật hoang dã từ xa, du khách có thể cưỡi lên lưng sư tử, cho hổ ăn hay chăm sóc những chú báo gấm. Điều đó chỉ có thể diễn ra tại Vườn Bách thú Lujan ở ngoại ô Buenos Aires, Argentina.
Những hành động “tiếp xúc với thú dữ” sẽ làm người ta sởn tóc gáy, nhưng sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng kể từ khi vườn bách thú mở cửa năm 1994, không hề xảy ra một “tai nạn” đáng tiếc nào. Thậm chí, những người giữ sở thú còn tự tin rằng sẽ không có điều gì sai sót và họ còn không thèm yêu cầu du khách báo trước khi bước vào chuồng thú, thậm chí trẻ con cũng không bị cấm.
Điều gì khiến những động vật hoang dã này có thể gần gũi với con người như vậy? Nhiều người nói rằng, thú dữ ở Lujan đã được tiêm thuốc từ trước, nên không gây nguy hiểm cho khách tham quan, nhưng những người đại diện vườn bách thú bác bỏ cáo buộc này và nói rằng không thể liên tục cho động vật dùng thuốc vì chúng sẽ nhanh ốm và chết.
Trong khi đó, Jorge Semino, Giám đốc vườn thú, cho hay bí mật nằm trong phương pháp nuôi dưỡng thú độc nhất của ông, trong đó bao gồm việc cho chúng tiếp xúc liên tục với con người. Những con thú thuộc họ mèo thu hút chú ý nhiều nhất và ngay khi con non vừa sinh, những người huấn luyện đã tìm cách hạn chế bản năng “chiến đấu” để tranh giành thức ăn. Họ đảm bảo tất cả chúng đều được tiếp xúc với mẹ và hưởng thời gian chăm sóc như nhau. Khi chúng lớn, họ dạy chúng cách phân biệt tay con người và những loại thịt chúng được phép ăn. Những chú chó nuôi cũng được huấn luyện tương tự.
“Cách duy nhất là nuôi chúng từ khi chúng còn bé, và dạy dỗ chúng bằng tình yêu, tình cảm và sự tôn trọng, và chúng sẽ đáp trả lại đúng như vậy”, ông Semino nói. Còn Juan José Bianchini, một nhà sinh học làm việc tại đây cho rằng: “những bài học ban đầu khiến động vật mất đi hoàn toàn tính gây hấn vốn không thể cưỡng lại. Chúng học được cách chung sống cùng các loài khác và không còn bản năng bạo lực vì không phải tranh giành thức ăn”. Các con thú ở Lujan cũng được cho ăn liên tục để giữ cho chúng luôn cảm thấy no và không nghĩ đến việc coi khách tham quan là “thức ăn” của mình.
Nhiều nhân viên tại vườn thú cũng cho biết có không ít động vật tại đây đã từng bị người chủ bỏ rơi. Bởi Buenos Aires rất gần với rừng mưa của Brazil, những động vật ngoại lai liên tục được bán làm vật nuôi, nhưng người ta dần dần phát chán, vì vậy chúng cũng tìm đến sở thú, nơi chúng được cho ăn, chữa trị, huấn luyện để cư xử thân thiện với con người.
Vườn thú Lujan thực sự là một nơi mà con người và thú dữ có thể gần gũi thân thiện với nhau, nhưng không phải ai cũng tin điều đó. Tổ chức Born Free, một nhóm bảo vệ quyền động vật quốc tế đã đề nghị chính quyền điều tra các hoạt động tại vườn bách thú này, cho rằng nó lợi dụng việc chăm sóc động vật để kiềm lời. Lá đơn phản đối họ đăng tải trên mạng vài năm trước viết rằng “không ai muốn chứng kiến động vật bị buộc phải hành động theo cách bất bình thường và giảm giá trị của chúng, và cũng không ai muốn chứng kiến sở thú này đặt khách du lịch vào nguy hiểm”.
Về phần mình, Jorge Semino cho rằng ông rất tôn trọng các nhóm bảo vệ động vật và những gì họ làm. Nhưng ông khẳng định: “Chúng tôi đang bảo vệ những động vật bị bỏ rơi hoặc bị ngược đãi. Những con thú đó không thể trả về với rừng vì chúng sẽ không biết cách tự nuôi sống mình”.
Trên Internet đang tràn ngập những tấm hình du khách chơi đùa và cho các động vật hoang dã ăn tại Lujan. Và trong khi nhiều người vẫn đang đồn đoán lý do tại sao chúng lại có thể ngoan ngoãn như vậy, thì không ít người vẫn cho rằng dù ngôi nhà thích hợp nhất của chúng là rừng hoang, nhưng các con thú ở đây được đối xử tốt hơn tại bất kỳ vườn bách thú nào trên thế giới.
Mai Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét