Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Thăm kỳ quan 'vắt vẻo' lưng chừng núi


Meteora theo tiếng Hy Lạp là 'vách núi ở lưng chừng', là một trong những quần thể thánh đường lớn nhất ở Hy Lạp, chỉ sau ngọn núi Athos.
Nằm trên lơ lửng phía trên thành phố Kalambaka về phía Tây Bắc cũng đồng bằng Thessaly là những ngọn núi đá cao 400m hướng thẳng lên bầu trời cao với những tu viện được xây dựng trên 24 cột lớn, nổi bật trên nền trời cao.

Rất nhiều nhà địa chất học và sử học đã tìm cách để nghiên cứu cách thức mà những đền đài này được xây dựng cách đây 60 triệu năm, nhưng chưa có một giả thuyết nào được chứng minh. Ngày nay, những “ngón tay” chĩa thẳng lên thiên đường này đã trở thành một Di sản thế giới của UNESCO.


Giả thuyết của các sử gia cho rằng những cư dân đầu tiên sống ở Meteora vào thế kỷ thử 9. Muốn chạy thoát khỏi cuộc sống hàng ngày, học đã leo lên những vách núi dựng đứng này và ban đầu sống trong những hang động nhỏ. 


Trong cả trăm năm, phương thức để vận chuyển đồ lên trên núi đá là bằng một cái rổ gắn với dây thừng. Sau này, người dân đã xây dựng nên những tu viện cổ trên núi, để phục vụ cho việc thờ phụng. 


Muốn tới Meteora, du khách sẽ mất khoảng 4, 5 giờ chạy xe từ Athens trên những con đường dốc và đầy gió, hứa hẹn một chuyến đi phiêu lưu kỳ thú. Khi bạn thực sự đứng trên đỉnh núi đá, bạn sẽ thỏa mãn với những gì mà bạn được chiêm ngưỡng. 

Tu viện Great Meteoron, xây dựng vào thế kỷ 14 bởi Saint Athanasios là tu viện cao nhất, rộng nhất và lâu đời nhất trong 6 tu viện cổ trên đỉnh núi. Ở đây, du khách được dịp ngắm nhìn những bức bích họa về cuộc đời của chúa Giesu được giữ gìn cẩn thận. Căn bếp trong tu viện vẫn còn ám khói, với những lò bánh mì xưa cũ. 

Tu viện Great Meteoron là tu viện lâu đời nhất

Tu viện Varlaam là tu viện lớn thứ hai, được xây dựng từ thế kỷ 16. Phải mất đến 20 năm người ta mới mang được hết nguyên vật liệu lên đỉnh. 

Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm tu viện Rousanou, ở thấp hơn một chút, tu viện St Nicholas với một bộ sưu tập tranh theo phong cách Byzantine tuyệt đẹp và tu viện St Stephano nhìn xuống sông Pinios. 

Bích họa theo phong cách Byzantine trên tường tu viện St Nicholas.

Leo hết 140 bậc thang dốc, bạn sẽ nhìn thấy tu viện Trinity, với quang cảnh tuyệt đẹp được sử dụng như trường quay cho bộ phim “For your eyes only” của chàng điệp viên hào hoa James Bond. 


Sọ của những thày tu được cất giữ tại tu viện Great Meteoron

Khung cảnh kỳ vĩ của những vách núi dựng đứng, cheo leo giữa trời.




Nguyễn Hiền Trang (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét