Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Khám phá bộ tộc săn đầu người khét tiếng


Hành trình tìm đến với bộ lạc săn đầu người sẽ là trải nghiệm không thể quên với du khách.
Chọn một chuyến bay sáng từ New Delhi và bạn sẽ đến được Nagaland phía Đông Bắc Ấn Độ sau 6 giờ đồng hồ. Tiếp tục với 10 giờ trên xe jeep trên một con đường ngoằn nghoèo giữa rừng rậm và du khách sẽ tìm được đến bộ lạc săn đầu người khét tiếng năm nào. 


Du khách đến Nagaland có thể nghỉ tại nhà của Angh, người tộc trưởng lãnh đạo 75 làng trong đó có cả một số làng ở Myanma. 

Bộ tộc này xưa kia thường săn đầu của kẻ thù và mỗi khi hoàn thành chiến công, họ sẽ được xăm lên mặt bằng loại mực xăm đặc biệt. Truyền thống này đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, đến ngày nay, chính phủ trung Hoa đã cấm hoàn toàn tục lệ này và người dân Konyak đã chuyển sang đạo Thiên Chúa. 

Nhìn vào số hình xăm trên mặt các chiến binh Konyak, người ta có thể biết họ đã chặt bao nhiêu cái đầu.

Angh tâm sự: "Tôi đã từng chặt 10 cái đầu"

Tuy nhiên, người dân Konyak vẫn rất hoài niệm về “thời kỳ oanh liệt” của họ. Angh hồi tưởng: “Tôi từng chặt 10 cái đầu và tôi chẳng sợ gì hết”.

Chặt đầu kẻ thù được cho là một hành động khiến mùa màng bội thu. Những ngôi nhà ở nơi hẻo lánh này hầu như không có bóng dáng của xã hội hiện đại. Đàn ông và đàn bà ở Konyak hút thuốc phiện suốt ngày bằng ống tre. Đến đêm, họ ngủ trên những chiếc giường gỗ trạm đầu lâu mà theo họ là sẽ mang lại những giấc mộng đẹp. 

Angh là tộc trưởng của 75 làng ở Ấn Độ và Myanma


Chatai, vợ của trưởng tộc là người chuyên thích vào mặt các chiến binh. Bà cũng hoài niệm về thời xưa vang bóng: “Tôi đã từng xăm cho hơn 10 người đàn ông. Nhưng giờ đây tôi băn khoăn tới khi nào mình có thể được làm việc đó nữa”. 

Chatai, vợ tộc trưởng, người xăm cho các chiến binh

Công chúa Nahtei (Phải) cùng người hầu cận trong trang phục địa phương

Tuy nhiên, quá khứ này đã rời xa bản làng Konyak, người dân ngày nay theo đạo Thiên Chúa, và sống theo những chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc. Nagaland giờ đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn với khách du lịch ưa mạo hiểm. 

Con trai của chiến binh này cũng mong có hình xăm như ông nhưng cậu sẽ không bao giờ được xăm những hình xăm chiến công này nữa


Người dân Konyak hút thuốc phiện cả ngày.


Hiền Trang (Theo C)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét