Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Điểm danh 10 cồn cát cao nhất thế giới


Những cồn cát này cao như núi vậy.


Mount Tempest
Ở độ cao 280m, Mount Tempest trên đảo Moreton, Australia được coi là cồn cát ven biển cao nhất thế giới. Đứng trên cồn cát này, các teen có thể ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp tuyệt vời của bờ biển xung quanh. Cồn cát ven biển xuất hiện khi những con sóng hình thành các tích tụ của cát và gió biển thổi sâu vào nội địa. Các hạt cát sau đó bị giữ lại bởi gặp phải một loại vật cản nào đó như thảm thực vật hoặc các mảnh vỡ. Gió giúp vun lên thêm nhiều cát hơn khiến các cồn cát lượm được ngày càng nhiều cát trên đường đi.
Great Dune of Pyla
Great Dune of Pyla hay Pilat là cồn cát cao nhất châu Âu nằm ở La Teste de Buch, vùng Aquitaine, phía tây nam nước Pháp và trên lối vào vịnh Arcachon. Cồn cát Pyla cao 107m so với mực nước biển, dài 2.700m và rộng 500m. Chiều cao của cồn cát này không ổn định, vì hằng năm cát bồi đắp thêm vào cồn gần 60 triệu mét khối làm cho chiều cao của cồn tăng từ 5 đến 10m.
Trải dài từ Đông sang Tây, cồn cát Pyla có những hình dạng khác nhau được các nhà địa chất học gọi theo một tên cụ thể như cồn hình nón, cồn lưỡi liềm, cồn hình tròn… Tất cả những cồn cát này có hình dạng không đối xứng nhau, chúng dốc ở phía đông và phẳng mịn ở phía Tây.
Cerro Blanco
Có nhiều cồn cát đẹp trên thế giới nhưng không cồn cát nào cao và đồ sộ như Cerro Blanco ở thung lũng Nazca, Peru. Cách thủ đô Lima 482km, cồn cát khổng lồ này cao đến 1176m. Cerro Blanco thường được gọi vói cái tên trìu mến là đỉnh Everest trên sa mạc và mẹ của tất cả các cồn cát. Vì vậy, nếu muốn leo tới đỉnh cồn cát chúng mình sẽ phải mất ít nhất từ 4 đến 5 tiếng.
Mingsha Shan
Mingsha Shan hay “Núi cát vang vọng” nằm ở sa mạc Taklamakan, Trung Quốc, là một cồn cát nổi tiếng với hiện tượng cát hát. Taklamakan trải dài trên 337.000 km2, là một trong những sa mạc cát có sự dịch chuyển lớn nhất thế giới, trong đó 85% diện tích sa mạc được tạo thành từ các cồn cát chuyển động, hình lưỡi liềm cao hàng trăm mét.
Những cồn cát cao nhất ở đây được cho là cao 1.725m trên mực nước biển.
Badain Jaran
Nằm ở khu vực Nội Mông, những cồn cát uốn lượn theo đủ hình dáng của sa mạc lớn nhất của Trung Quốc - Badain Jaran cao khoảng 500m, là những cồn cát cố định cao nhất thế giới. Mặc cho sức mạnh của gió, các cồn cát ở đây vẫn neo chặt tại một địa điểm nhờ một nguồn nước ngầm. Giống như Mingsha Shan, các cồn cát của Badain Jaran cũng nổi tiếng bởi hiện tượng cát hát, thì thầm thậm chí là kêu vo ve. Những âm thanh được tạo ra khi các lớp cát trên cùng tác động xuống các lớp dưới bởi gió sa mạc thổi. Nếu điều này xảy ra với một lượng cát lớn sẽ khiến âm thanh trở nên sâu và mạnh hơn với cường độ âm có thể đạt tới 105 dB.
Cerro Medanoso
Đứng ở độ cao 550m, Cerro Madanoso là cồn cát cao thứ 2 thế giới nằm trên sa mạc khô hạn nhất hành tinh Atacaman, Chile, với với lượng mưa trung bình chỉ 1 milliliter/năm. Thậm chí một số khu vực trong sa mạc còn được cho là không có mưa từ năm 1570 đến năm 1971. Đất ở đây quá khô và không có sự sống giống như đất tìm thấy trên sao Hỏa.
Star Dune
Khu bảo tồn và công viên quốc gia Great Sand Dunes (Những cồn cát vĩ đại) ở Colorado là quê nhà của cồn cát cao nhất Bắc Mỹ- Star Dune với chiều cao khoảng 230m. Công viên này chứa đựng những cồn cát lớn tương tự với tuổi đời 12.000 năm tuổi. Được hình thành bởi cát và trầm tích thổ nhưỡng từ sông Rio Grande, những cồn cát của công viên thay đổi hình dạng hàng ngày và đều đặn nhờ tác động của những cơn gió tây.
Isaouane-n-Tifernine
Isaouane-n-Tifernine là cồn cát biển nằm ở miền trung đông Angeria. Cồn cát có tên trong danh sách những cồn cát cao nhất thế giới này sở hữu độ cao khoảng 465m và độ dài sóng đến 5km.
Rig-e Yalan
Sở hữu độ cao 470m, Rige Yalan - cồn cát khổng lồ nằm gần nơi nóng nhất trái đất, Gandom Beryan và nằm trên sa mạc nóng nhất thế giới ở Iran - Dashte Lut. Nhiệt độ đo được trên bề mặt sa mạc vào khoảng 70.56 °C tính đến thời điểm hiện tại.
Big Daddy và Dune 7
Big Daddy là tên một trong nhiều cồn cát nổi tiếng nhất ở Sossusvlei, Namibia. Nó cũng là một trong những cồn cát cao nhất với độ cao 325m và có tuổi thọ 5 triệu năm. Một cồn cát khác cũng ở sa mạc Namibian thậm chí còn lớn hơn Big Daddy là Dune 7 có chiều cao lên tới 383m. Nó được đặt tên Dune 7 bởi đây là cồn cát thứ 7 tính từ sông Tsauchab.
Những cồn cát ở Sossusvlei là các cồn cát hình sao hay kim tự tháp với nhiều mặt dốc. Gió ở đây thổi từ nhiều hướng như tây bắc, đông bắc, đông nam và tây nam, khiến cho các mặt của cồn cát tạo thành dạng ngôi sao khi nhìn từ trên cao. Cũng nhờ kiểu gió này, các cồn cát ở Sossusvlei ổn định và hiếm khi di chuyển.
PokemonẢnh: Enviroment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét