Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Đền xưa Hindu giữa Puthia xanh


SGTT.VN - Tôi nghĩ mình nhầm khi đọc thông tin về những ngôi đền Hindu đẹp ở Bangladesh, đất nước có quốc giáo là đạo Hồi. Nhưng khi đến Puthia, đứng trước những đền đài Hindu quá đẹp nơi đây, mới biết mình lại ngây ngô.
Tôi sang Bangladesh từ Ấn Độ – đất nước của Hindu giáo, ít thấy những ngôi đền Hindu trên đất nước Hồi giáo nhỏ bé đông đúc này.
Đền Shiva, đền của Hindu giáo lớn nhất Bangladesh xây bằng đá từ năm 1823.
Đền xưa hàng trăm năm tuổi
Từ ngã ba đường chính, tôi cuốc bộ gần 2km để vào làng nhỏ Puthia. Người địa phương không đợi tôi mở lời đã ân cần hỏi thăm và nhiệt tình chỉ đường đến những ngôi đền xưa, cung điện cũ.
Đền đài, cung điện ở Puthia bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ 16, bởi vị tiểu vương theo Hindu giáo Bhatsacharya, giàu có nhất nhì miền Tây Bengal ngày trước. Trải qua những cuộc chinh phục giữa các vị tiểu vương vùng Bengal, đến cuộc động đất mạnh vào cuối thế kỷ 19, cuộc chiến tôn giáo phân chia tiểu lục địa Ấn Độ những năm 1947, rồi cuộc chiến chia tách Đông – Tây Pakistan hình thành nên đất nước Bangladesh năm 1971… Những di tích xưa tuy xuống màu thời gian, nhưng vẫn còn đẹp rạng ngời.
Xây dựng vào năm 1895, cung điện Puthia nay vẫn sừng sững giữa làng. Tuy xuống cấp nhưng vẫn còn hoành tráng và đang được sử dụng làm trường học của địa phương. Cổ xưa hơn, xây dựng qua các thời điểm khác nhau, những đền đài như Jagannath từ thế kỷ 16 đến đền Shiva được xây vào năm 1823… lại cho Puthia thêm nét duyên. Những ngôi đền Govinda, Jagannath… được làm từ gạch nung, với những chi tiết chạm trổ mềm mại, tinh xảo. Thật ngỡ ngàng trước những hoạ tiết từ thế kỷ 16, giờ vẫn còn sắc sảo, rạng rỡ. Hay niềm tự hào đặc biệt, luôn được nhắc đến bởi người địa phương là ngôi đền Shiva – ngôi đền Hindu lớn nhất Bangladesh. Không xây bằng gạch nung, ngôi đền từ năm 1823 bằng đá xám này được xem là đặc trưng cho kiến trúc đền Hindu năm tháp (pancha-ratna) của miền bắc Ấn.
Sắc xanh và sự thân thiện
Tuy nhiên đến Puthia, điều rất dễ thấy, các tài liệu hướng dẫn du lịch đều công nhận, là màu xanh của Puthia. Màu xanh của miền đất này đã tôn lên rất nhiều vẻ đẹp của làng xưa đền cổ. Rất nhiều hồ xanh giữa những vườn xanh nơi đây. Từ chiếc hồ lớn ngay cửa ngõ vào làng, nơi đền Shiva toạ lạc. Các ngôi đền Govinda, Jagannath, cung điện Puthia… cũng đều nằm bên cây xanh.
Bên những đền xưa, vườn xanh là những câu chào, nụ cười thân thiện. Từ các cô gái quê bẽn lẽn quay nghiêng giấu nụ cười, đến các em bé hồn nhiên nắm tay tôi dắt đi tìm các ngóc ngách, đến các chú giữ đền đang làm đồng vội chạy về nhà lấy khoá mở cửa đền, chờ tôi vào ngó ngó nghiêng nghiêng thật lâu. Rồi đến các thanh niên trẻ nhiệt tình kéo tôi ghé quán ven đường uống trà… làm Puthia duyên dáng càng thêm ấm áp.
Rời Puthia, ghé thăm các danh lam thắng cảnh ở Bangladesh. Trừ mấy nơi thị thành ô nhiễm của đất nước còn nhiều khó khăn này, nơi đâu tôi cũng gặp những nụ cười ấm áp bên màu xanh yên bình. Làm tôi nhớ thương làm sao những màu xanh giờ khô cháy, tàn úa nơi những cánh rừng đã cạn, dòng sông đã khô, những nụ cười như dần khép lại trên miền đất tươi đẹp quê mình. Thế nhưng ngày càng được xem là… “điểm đến một lần”. Và, buồn làm sao!
BÀI VÀ ẢNH: T. TRÀ KHÚC
Từ Bangkok, Kuala Lumpur có các chuyến bay đến thủ đô Dhaka, Bangladesh. Từ đó có thể đi xe, khoảng 400 taka, chừng 5 giờ, hoặc đi tàu lửa để đến Rajshahi, thủ phủ của vùng hành chính cùng tên. Puthia cách đó 23km, nhưng xe không vào làng, chỉ ngang qua, nên cần lưu ý để xuống xe. Ngoài Puthia, bang Rajshahi có rất nhiều các di tích xưa khác có thể đi về trong ngày. Giá phòng nghỉ ở Rajshahi chỉ từ 150 taka. Ăn uống chỉ từ 100 taka/phần, các quán cho người địa phương, cửa hàng thức ăn nhanh còn rẻ hơn. Tỷ giá tháng 12.2011, 1 USD tương đương 80 taka.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét