Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Puerto Rico đã gìn giữ phố cổ thế nào?

Trần Hà, Lê Tuyển (Thường trú VTV tại Mỹ)

VTV.vn - Ở Puerto Rico, có những con phố hàng trăm năm tuổi vẫn tồn tại nguyên bản sau nhiều biến cố của lịch sử và sức ép đô thị hoá hiện nay.

Qua phóng sự về San Juan, thành phố nhiều tuổi thứ hai ở vùng Caribe, độc giả sẽ biết tại sao người Puerto Rico lại có thể gìn giữ những giá trị lịch sử vô giá đến vậy



















Dạo phố cổ San Juan trên đảo
SGTT.VN - San Juan của Puerto Rico với những con phố cổ, những pháo đài kiên cố, cùng biển xanh cát trắng và ánh nắng chan hoà theo nét phóng khoáng của người bản địa. Những mời gọi ấy đã khiến cho hành trình đến San Juan của tôi thêm phần thú vị với những trải nghiệm mới ở vùng đất xa lạ giữa biển trời Caribbean.
Một góc San Juan nhìn từ pháo đài San Felipe del Morro.
Với visa nhập cảnh Mỹ lấy tại Việt Nam, hành trình đến San Juan của tôi bắt đầu từ “trái táo lớn” (Big Apple) – tên gọi thân mật của thành phố New York – xuôi về phương Nam lướt trên màu xanh thẳm của biển Caribbean. Sau sáu giờ bay, tôi đặt chân đến San Juan, thành phố đông dân nhất nằm ở cực bắc Puerto Rico, vùng lãnh thổ khối thịnh vượng chung thuộc chủ quyền Mỹ. Bởi thế, nó chẳng có khác biệt gì mấy so với những sân bay mà tôi từng quá cảnh trong lãnh thổ nước Mỹ, nơi đầy dẫy các cửa hiệu bán thức ăn nhanh, có lối trang trí đơn điệu với hai màu xanh trắng. Duy chỉ có những tiếng xì xào dội từ tai này qua tai kia bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha mới giúp tôi định thần lại mình đang ở San Juan của Puerto Rico chứ không phải đang trên đại lộ số 5 của New York sôi động.
Vừa bước ra khỏi sân bay San Juan, tôi đã cảm được ngay hơi gió ấm mặn quen thuộc của đại dương. Nhìn ra xa là cả dãy những chiếc taxi đầy màu sắc cùng những gương mặt người bản địa dễ mến, đem lại cho tôi cảm giác an tâm ban đầu khi đến vùng đất lạ.
Đường hẻm ở San Juan.
Anh chàng taxi với vốn tiếng Anh không mấy thành thạo, liếng thoắng giới thiệu về Puerto Rico – một hòn đảo xinh đẹp với những bến cảng rộn ràng. Như để chứng minh rằng mình không tào lao, chàng taxi chỉ về cảng biển, nơi những du thuyền sang trọng của du khách đang neo đậu. Đây chính là cảng San Juan, và tôi biết đó cũng là hướng đi về khu phố cổ. Tôi đi dọc theo những hàng cọ thẳng tắp hiếm thấy trên đất Mỹ, đặt chân lên từng phiến đá lát đường cổ kính dẫn lối vào mê cung của vô số những toà nhà đầy màu sắc liền kề. San Juan chính là một địa danh có bề dày lịch sử ở Puerto Rico.
Khi biến vùng đất này thành thuộc địa, thực dân Tây Ban Nha đã đóng dấu ấn của mình bằng những kiến trúc thuộc địa đầu tiên trên đảo từ thế kỷ 16. Và dấu ấn đó chính là pháo đài San Felipe del Morro, một trong những kiến trúc đầu tiên được người Tây Ban Nha xây để bảo vệ thành phố, nơi có ngọn hải đăng – biểu tượng của San Juan. Từ trên pháo đài cổ, nhìn được toàn cảnh San Juan với bức tường gạch kiên cố thật ấn tượng. Bức tường như một con trăn khổng lồ này xây bao quanh San Juan, nhưng đến thế kỷ 19, một phần của bức tường bị phá để... mở rộng thành phố. Phía trong bức tường gạch cổ xưa ấy là những ngôi nhà mang đậm ảnh hưởng kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha mà nay đã trở thành di sản kiến trúc độc đáo ở San Juan.

Phố cổ ở San Juan nhỏ hẹp, nêm chật du khách theo những con tàu du lịch dừng chân ở cảng San Juan, nối theo là chuỗi cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhà hàng, lọt thỏm trong các toà kiến trúc từ thế kỷ 18. Ở đó, có những chậu hoa đặt hờ hững trên bancông nhỏ khiến có cảm giác như nó được vẽ nên từ câu chuyện cổ tích đậm chất Tây Ban Nha. Dạo phố cổ San Juan đem lại cho tôi sự thanh thản với bao cảm xúc nên thơ. Bởi vậy, cái thú của tôi trong những ngày ở San Juan là khi hoàng hôn xuống, đi theo những con đường nhỏ hẹp, bên là tường thành La Puerta de San Juan, bên là dải kè đá ven biển để cảm nhận từng nhịp sống chậm rãi, bình yên đến lạ kỳ của San Juan.
Có nhiều cách đến San Juan, phổ biến nhất là mua tour tại Mỹ, khi chọn mua tour nên so sánh kỹ mức giá của nhiều công ty để lấy ra mức giá chung và hợp lý nhất. Di chuyển ở San Juan khá rẻ, chỉ 1 USD di chuyển bằng xe công cộng trong phạm vi phố cổ, đi xa hơn có thể dùng xe buýt. Nếu ở dài ngày (từ năm ngày trở lên) không nên mua tour trọn gói mà nên đặt thuê các căn hộ trong khu chung cư ở phố cổ San Juan, giá trung bình 30 USD/ngày, đầy đủ tiện nghi, có bếp nấu ăn… sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với giá tour.
BÀI VÀ ẢNH: THIÊN AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét