Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Bago - hoàng hôn thanh thản


SGTT.VN - Tôi đã có duyên may được viếng thăm bốn miền đất Phật trên xứ Ấn Độ, Nepal. Cũng may mắn được thăm bốn vùng Phật tích trên đất Trung Nguyên… Nhưng một chiều xanh ngắt ở Bago, dưới chân Phật, tôi hạnh phúc thấy mình được gần với Người hơn bao giờ hết.
Bago của đền đài bảo tháp
Hoàng hôn ở Mya Thar Lyaung thanh thản, dung dị, gần gũi và hiền hoà. Ảnh: Trần Thái Hoãn
Chỉ cách cố đô của Miến Điện, thành phố Yangon khoảng 80km, phố nhỏ Bago (Pegu) vẫn chưa được du khách biết đến nhiều. Thành phố gần 1.500 tuổi bên bờ con sông Ayeyarwady có nhiều di tích nổi tiếng. Như bảo tháp hơn 1.000 năm tuổi Shwemawdaw, nơi lưu giữ, thờ phụng răng và tóc Phật. Rồi ngôi chùa Shwe Thar Lyaung được xây dựng từ năm 994, nổi tiếng với pho tượng Phật nằm dài 55m... Chưa kể con sông xanh êm đềm Ayeyarwady chảy ngang giữa phố chở đầy những tiếng chuông ngân nga từ rất nhiều chùa chiền, thiền viện ven sông… Tuy nhiên, cho đến giờ Bago vẫn chỉ được xem là điểm dừng nghỉ ngơi chốc lát trên con đường du lịch từ cố đô Yangon đến Kyaiktiyo. Một số tour du lịch hiếm hoi cũng có dừng lại nơi đây, trong một buổi (!?), nên phần lớn du khách chỉ được lướt nhanh qua vài điểm du lịch nói trên.
Lúc đầu, tôi cũng nghĩ vậy. Cũng chỉ định dừng Bago một thời gian ngắn. Rồi lướt nhanh đến Kyaiktiyo. Cho đến ngày tôi ghé Bago. Cho đến lúc tôi lạc bước nơi ngôi chùa Mya Thar Lyaung. Một điểm đến không nằm trong bất cứ sách du lịch hay hành trình nào của các tour, kể cả trên cuốn Hành tinh cô đơn nổi tiếng với nhiều thông tin chi tiết. Ngôi chùa mới tinh, được xây dựng gần đây, năm 2000. Lại trốn nằm sâu giữa một cánh vườn xanh mới hay mình lạc bước về bên chân người.
Lạc bước ở Mya Thar Lyaung
Ngôi chùa nằm cuối con đường đất mới vắng tênh, chỉ có hàng dừa xanh tô điểm, chỉ lấp lánh xa xa một gương mặt hiền hoà giữa thênh thang vườn tược. Vậy thôi, tôi lạc đến Mya Thar Lyaung đơn sơ và lạ. Nhưng làm tôi ngỡ ngàng.
Tượng Phật nằm, từ Kushinagar, nơi Đức Phật nhập cõi Niết bàn, đến các ngôi chùa khắp nơi nơi, đều toát lên vẻ bình yên, thanh thản thời khắc Người rời xa chốn hồng trần. Cho dù ở các quốc gia khác nhau, các kiến trúc sẽ có những nét khác nhau về nhân trắc, nhưng vẻ thanh thản của Người đều hầu như được mô tả rất giống… Nhưng pho tượng Phật nằm ở Mya Thar Lyaung lại khác. Nét thanh mảnh cao quý mang dáng dấp Aryan khác với nét đầy đặn phúc hậu Mongoloid nơi những ngôi chùa vùng Đông Á. Cũng hiền từ thanh thản, nhưng với nụ cười mỉm đầy ý nhị, đôi mắt khép hờ toát lên vẻ lành thánh, thần thái ung dung tiêu sái… pho tượng ở Mya Thar Lyaung giống như đang thể hiện hình ảnh Người nghỉ ngơi trong một chiều nhẹ êm nào đó, sau một ngày thuyết giảng nào đó…. Do vậy, rất thanh thản, dung dị, hiền hoà và gần gũi.
Từ Sài Gòn, có chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines đến Yangon, Miến Điện. Hiện giá vé khứ hồi, cả thuế là 8.556.000 đồng. Nếu bay với Airasia, bạn đặt vé sớm, khứ hồi Bangkok – Yangon chỉ khoảng 70 USD (cả thuế…). Từ cố đô Yangon, cách Bago 80km, bạn có thể ra bến xe Aung Mingalar (Highway Bus Station) để đi Bago, vé xe buýt chỉ 1.500 kyat tương đương 32.000 đồng, hoặc thuê taxi nếu bạn đi theo nhóm.
Thêm nữa. Không lấp lánh ánh vàng. Đơn sơ gạch vữa và vôi trắng. Rồi khác với những pho tượng Phật nằm ở những ngôi chùa khác, nằm trong những gian điện thờ che mưa chắn nắng, pho tượng Phật nằm Mya Thar Lyaung lại khoáng đạt nằm giữa đất trời lồng lộng gió thênh thang nắng. Nhất là chiều nay, giữa xứ Miến, khu vườn xanh màu lá… càng làm pho tượng thêm lộng lẫy, ngời sáng, và gần gũi biết bao. Nên chiều Bago, tôi dừng bước chốn này. Chờ ngày đi, đêm xuống. Để không làm gì. Chỉ thấy lòng bình yên, bên Người, đang rất gần. Nên chiều nay Bago, tôi hạnh phúc nơi đây…
Chiều xanh đã nhạt, ráng chiều muộn đã hoang hoải vàng. Hạnh phúc thẩn thơ bên người, tôi lẩm nhẩm một câu hỏi quen, cũng là câu hát của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh. Rồi tự mình trả lời mình, ‘‘Phật chưa bỏ loài người!’’
BÀI VÀ ẢNH: TRẦN THÁI HOÃN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét