Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Đảo sạch Palawan


SGTT.VN - Nếp sinh hoạt của người dân ở đảo du lịch sinh thái Palawan (Philippines) rất khẳng khái. Họ vừa có thái độ thân thiện, lại vừa không ngại mất lòng du khách để giữ môi trường xanh, sạch. Và dường như cả cư dân đảo đều tham gia làm… du lịch xanh.
Ai cũng có thể là hướng dẫn viên
Vào sông ngầm Puerto Princesa tham quan các động thạch nhũ. Ảnh:
Đảo Palawan có loại hình du lịch sinh thái thuộc vào loại tốt ở châu Á. Puerto Princesa – thủ phủ của Palawan là thành phố sạch nhất ở Philippines. Vẫn có cảnh kẹt xe, khói bụi trên đại lộ San Pedro tráng nhựa chưa hoàn chỉnh, nhưng ngay hai bên đường và các ngõ phố của Puerto Princesa vẫn sạch sẽ. Hướng dẫn viên Christy F. Jimeno nói thị trưởng thành phố Puerto Princesa, ông Edward Hagedorn, là người có công phát triển du lịch sinh thái ở Palawan. Từ năm 1992, ông Hagedorn không cho khai mỏ, không cho khai thác gỗ, chỉ tổ chức khai thác thuỷ sản theo hướng bảo tồn và định hướng lâu dài; tạo công ăn việc làm cho người dân dựa vào thu hút du khách đến với thắng cảnh thiên nhiên và các khu sinh thái ở Palawan. Du khách đến Palawan tăng vọt từ 12.000 lượt khách năm 1992 lên 425.000 lượt khách năm 2010.
Ông Joe Intan, người có 19 năm làm nghề đóng thùng xe tricecle (xe máy gắn thùng có mái che chở được hai đến ba người, phương tiện đi lại phổ biến ở Palawan) chưa kịp biết chúng tôi từ đâu đến, mới nghe hỏi đường, đã chào “Hi, our friends” rồi luôn miệng giới thiệu về những điểm du lịch. Ngồi trên những chiếc thuyền banca đi xem đom đóm hay khám phá hang động trên sông ngầm, chúng tôi đều không cần hướng dẫn viên đi theo vì mỗi người chèo thuyền đều có thể thuyết minh và đủ khả năng trả lời thắc mắc của du khách, đôi khi pha trò thật có duyên.
Giữ gìn để thụ hưởng
Chúng tôi may mắn đến đây vào đúng ngày trăng tròn, thời tiết tốt, chèo thuyền bằng dầm tay xem đom đóm lập loè, khua ánh trăng đêm trên sông.
Dường như những người tham gia hoạt động du lịch trên đảo Palawan đều biết cách thu hút du khách, nhất là khách Việt Nam. Những người bơi thuyền đưa chúng tôi đi trên sông Iwahig biết phát âm từ “đom đóm” bằng tiếng việt khá rõ, như một cách tạo thiện cảm. Còn nhân viên tại vườn quốc gia Sông ngầm Puerto Princesa thì tỏ thật rằng, họ biết vịnh Hạ Long cũng đang trong danh sách bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Và họ cũng không quên mời chúng tôi tham quan Sông ngầm, rồi “nếu thấy xứng đáng thì quý khách bỏ phiếu bầu cho”. Vườn quốc gia Sông ngầm cách thành phố Puerto Princesa 50km về phía bắc Palawan, nằm trong dãy núi đá vôi Saint Paul. Khúc sông ngầm dài khoảng 8km, chảy ngoằn ngoèo trong lòng núi trước khi đổ thẳng ra biển. Ở đây có nhiều hang động với thạch nhũ và măng đá đủ hình dạng. Khu vực bảo tồn đa dạng hệ sinh vật núi – biển này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào tháng 12.1999.
Tôi thật ngưỡng mộ người dân Palawan ở ý thức giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và môi trường du lịch sạch cho du khách. Tuy luôn tạo thiện cảm với du khách, nhưng họ cũng kiên quyết yêu cầu khách thực hiện quy định ở những điểm du lịch. Từ bến thuyền trên sông Iwahig chỉ khoảng chục chiếc, đến bến thuyền trên biển cả trăm chiếc tấp nập nhưng không hề có rác trôi lềnh bềnh. Hàng quán, người bán dạo phục vụ du khách có đủ ở các bãi đỗ xe, nơi khách ngồi nghỉ chân, nhưng người bán đều thu dọn gọn gàng.
Thuyền banca, loại thuyền gỗ có khung chống bằng tre hai bên để giữ cho thuyền cân bằng, là phương tiện vận chuyển khách du ngoạn trên sông, biển. Bên hông mỗi thuyền ghi rõ số người tối đa có thể chở. Đi xem đom đóm, ba khách một thuyền; ra khu vực sông ngầm, tám khách một thuyền; vào động – sông ngầm, mười người một thuyền. Lái thuyền nhất quyết không chở thêm dù chỉ một người. Lên thuyền là phải mặc áo phao, nếu không sẽ nghe hướng dẫn viên hay lái thuyền ra rả: “Hãy giúp chúng tôi làm tốt nhiệm vụ giữ an toàn cho bạn”.
“Tầm nhìn của Palawan là trở thành hình mẫu thế giới về di sản thiên nhiên cần được bảo tồn”. Khẩu hiệu ấy cùng với những tấm bảng “không hút thuốc”, “vui lòng không xả rác”, “mang rác đi khi bạn rời khỏi đây” có ở bất kỳ khu du lịch nào trên đảo này. Trong lời thuyết minh của những người lái thuyền, thỉnh thoảng kèm theo: “Palawan là nơi giữ gìn hệ sinh thái, bảo tồn thiên nhiên tốt nhất châu Á”, “Chúng tôi giữ cho mọi người cùng thụ hưởng”. Và tất nhiên, chúng tôi – những du khách – cũng không muốn mình là người lạc điệu.
CÁC NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét