Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

(THVL) Sắc màu của cuộc sống của người Nhật

Pháo hoa không thể thiếu trong nhiều sự kiện lễ hội trên khắp thế giới, chúng mang sắc màu của cuộc sống. Từ những chùm pháo hoa rực rỡ, chúng ta cùng tìm hiểu về những màu sắc gắn liền với cuộc sống của người Nhật.
Thành phố Ichikawadaimon nằm ở phía nam của tỉnh Ya manashi là một vùng đất thanh bình với nhịp sống diễn ra chầm chậm.
Cửa hàng Uozen sushi và nước đá bào vốn là một cửa hàng bán sỉ cá cách nay khỏang 100 năm. Chủ nhân hiện tại của nó là ông Yoshio Murakami, 66 tuổi. Ông ấy đã cải tạo cửa hàng trước kia thành một nhà hàng chuyên phục vụ món sushi và đá bào.
Ông Zen Mat sư là người sáng tạo ra món đá bào hoa anh đào
Đá được bào nhuyễn dùng để chế biến thành những ly nước uống thật hấp dẫn. Những ly nước đá bào nhiều màu sắc mang đến cho người ăn cảm giác mát mẻ, ngọt ngào, dễ chịu. Ông Yoshio rất tự hào với món đá bào Yuki No Hana. Từ Yuki No Hana có nghĩa là những bông hoa trên tuyết.
Món đá bào hoa anh đào là món ăn được thực khách trong đám cưới yêu thích. Nguyên liệu chính để làm món này là hoa anh đào muối. Ông Zen Mat sư – ông của ông Yoshio – là người sáng tạo ra món uống này.
Ông Zen Mac Sư được sinh ra ở thành phố Tokyo vào cuối những năm 1800. Ông ấy thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ. Vào thời đó, nhiều người rất yêu mến hoa đào vì vậy, Zen Mat sư muốn gây sự ngạc nhiên cho mọi người bằng cách sáng tạo một loại thức uống có màu hồng của hoa đào. 
Những ly đá bào nhiều màu sắc mang đến cảm giác mát mẻ, ngọt ngào
Hiện ông Yoshio vẫn chế biến món đá bào hoa anh đào như cách của người ông ngày xưa. Yoshi cẩn thận đặt từng bông hoa vào giữa những lớp đá bào. Sau đó, ông thêm một ít đường và sirô vào để ly nước có vị ngọt ngào hơn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị mặn của hoa đào muối, kèm theo đó là vị ngọt của đường.
Đá bào hoa anh đào
Người Nhật nổi tiếng với loại giấy Wasi. Tương truyền rằng, nghề làm giấy wasi đã xuất hiện ở thành phố Ichikawadaimon từ hơn 1000 năm qua. Để làm giấy, người ta cần dùng rất nhiều nước và được chế biến qua nhiều công đọan phức tạp nên tiêu tốn rất nhiều thời gian. Giấy wasi có màu trắng tinh khiết được gọi là Hadayoshigami, có nghĩa là giấy có màu trắng đẹp như làn da của phụ nữ.
Làm giấy wasi
Ngoài giấy wasi, thành phố Ichikawadaimon còn nổi tiếng với pháo hoa được quấn bằng giấy wasi chất lượng cao. Hằng năm, ở thành phố này người ta sản xúât khoảng 60.000 quả pháo hoa. Làm pháo hoa là một nghề lâu đời ở thành phố Ichikawadaimon.
Làm pháo hoa là một trong những nghề truyền thống ở thành phố Ichikawadaimon
Người dân nơi đây thường dùng món bánh Nakimanju (Crying cakes) bằng bột gạo vào những tháng mùa đông lạnh giá. Người ta gắn thêm một bông hoa lên trên mỗi chiếc bánh để chúng đẹp hơn
Người ta còn gọi đây là món bánh “tiếng khóc”. Bánh được làm bằng cả tấm lòng của người phụ nữ. Vì vậy, loại bánh này rất quý, dù có thật nhiều tiền, bạn cũng không thể mua được tấm lòng của những người phụ nữ nơi đây.
Bánh Nakimanju
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét