Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Agora - vườn tượng không đầu đầy cảm xúc

TTO - Nằm ở Grand Park, ngay giao lộ giữa Michigan Avenue và đường Roosevelt (TP Chicago, bang Illinois, Mỹ), Agora dễ dàng được nhận ra ngay bởi những tượng đồng kỳ dị.
Agora trong tiếng Hi Lạp cổ có nghĩa là nơi để hội họp hay còn có nghĩa là điểm hẹn. Thú thật cũng vì sự kỳ dị này mà tôi đã dừng lại nơi đây để tìm hiểu tại sao có những bức tượng lạ lùng, không đầu không tay, chỉ có một nửa thân trước này.
Những bức tượng không đầu

Mỗi tượng cao 9 feet, nặng 1.800kg, không đầu, không tay, mặt trước được đúc gồ ghề như vỏ cây nhằm thể hiện cảm xúc và cá tính khác nhau. Đứng yên, đi bộ nhóm, đi bộ riêng lẻ... Với những tư thế khác nhau, 106 bức tượng được đúc bằng đồng này là một trong những đề tài thảo luận của các sinh viên trường mỹ thuật tại đây.
Agora tại Chicago là một trong những công trình có quy mô lớn nhất trong các công trình Agora ở các nước khác. Những bức tượng được nghệ sĩ Ba Lan Macdalena Abakanowicz cùng những nghệ sĩ khác thực hiện bằng tay. Chúng được đúc tại Ba Lan và vận chuyển sang Mỹ, khánh thành đặt tại Grand Park - Chicago vào ngày 10-11-2006.
Chúng đứng giữa công viên, bên cạnh các tòa nhà chọc chời của Chicago, tạo nên một sự đối lập mạnh mẽ, mang lại nhiều nghĩ suy cho du khách khi đến đây. Và dù trời mưa hay nắng, những bức tượng đồng vẫn đứng lặng lẽ giữa công viên.
Dường như tôi cảm nhận được tiếng nói rầm rì từ bên trong những gì mà tác giả đã mô phỏng, khi lặng ngắm những nhóm tượng hoặc từng tượng riêng lẻ với hướng nhìn xa xăm, một số khác hai thân tượng đối nhau…  như thể hiện cảm xúc của một đám đông.
Bối rối, sợ hãi, trầm tư… của một đám đông dù không đầu.
Không đầu (brainless) không có nghĩa là họ vô cảm. Không tay không có nghĩa là họ không thể gắn kết với nhau. Có lẽ chủ ý của tác giả, đó cũng chính là mấu chốt thể hiện tính dân chủ.
Giữa đại lộ Michigan và những tòa nhà cao tầng ồn ào và náo nhiệt, Agora khiến người ta phải đứng lại, lặng nhìn và suy ngẫm...
Tác giả bài viết bên những bức tượng không đầu

CẨM TÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét