Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

(THVL) Đảo quốc Grenada

Quốc đảo Grenada nổi tiếng với các loại gia vị. Đất nước này bao gồm đảo lớn Grenada và 6 đảo nhỏ nằm ở cực Nam của quần đảo Grenadines thuộc vùng biển Caribe.
Núi bao phủ phần lớn diện tích đảo lớn Grenada. Hòn đảo này được hình thành từ những ngọn núi lửa vào thời xa xưa. Đến nay, trên nhiều đỉnh núi, miệng phun núi lửa vẫn mang hình dạng như khi còn hoạt động.

Đảo quốc Grenada 


Nguồn gốc chính xác về tên gọi Grenada của đảo cho đến nay vẫn còn chưa rõ. Người ta nói rằng, những thủy thủ người Bồ Đào Nha đã đặt tên Grenada cho đảo vì cho rằng, cảnh quan nơi đây tương tự như thành phố Grenada của người Andalusia ở Bồ Đào Nha.
Thủ đô St. George’s nằm ở phía Tây của đảo Grenada là một trong những thành phố xinh đẹp nhất ở vùng biển Caribe. Thành phố cảng St. George’s được người Pháp thành lập vào năm 1650 và nhanh chóng trở thành điểm dừng chân quan trọng trên đường biển ở vùng Caribe. St. George’s chịu nhiều ảnh hưởng của người Pháp và người Anh. Khắp nơi trong thành phố này vẫn còn nhiều ngôi nhà mang phong cách kiến trúc đặc trưng của người Pháp vào thế kỷ XVIII và phong cách Victoria của người Anh vào thế kỷ XIX.

Thành phố cảng St. George’s

Pháo đài Giot George nằm ở bến cảng của thành phố là nơi thuận tiện để ngắm nhìn bao quát vùng biển xung quanh. Pháo đài này đã được người Anh xây dựng từ năm 1706 đến năm 1710.

Pháo đài Giot George


Như những bến cảng khác trên vùng biển Caribe, Grenada sớm trở thành vùng đất thuộc địa quan trọng nhờ vào tiềm năng của các cánh đồng trồng mía. Tuy nhiên, việc trồng mía ở Grenada không có nhiều lợi nhuận như ở những hòn đảo khác trên vùng biển Caribe vì thiên tai thường xảy ra ở đây. Trái lại, vùng đất này lại rất thích hợp cho việc trồng các loại cây gia vị. Vì vậy, cây nhục đậu khấu đã được mang đến đảo vào năm 1782. Số lượng hạt nhục đậu khấu thu hoạch ở vùng đảo này hiện chiếm khoảng 1/3 sản lượng trên tòan thế giới. Gia vị là một phần trong văn hóa của người Grenada.

Cacao và nhục đậu khấu là hai cây trồng nổi tiếng ở Grenada

Cây ca cao đã được mang đến Grenada từ Indonesia vào năm 1843 do sự tương đồng về môi trường, thổ nhưỡng và khí hậu giữa hai vùng đất này. Grenada tự hào là một trong những nước sản xuất ca cao chất lượng nhất thế giới. Dần dần, cây nhục đậu khấu và ca cao đã thay thế cây mía trên các cánh đồng trên đảo Grenada. 
Đảo Carriacou nằm cách đảo Grenada khoảng 2 giờ đồng hồ di thuyền. Dù là một hòn đảo nhỏ nhưng nơi đây có dân số rất đông đúc. Carriacou là một trong những hòn đảo nguyên sơ nhất trên vùng biển Caribe. Cái tên Carriacou xuất phát từ ngôn ngữ của người Carib có nghĩa là “hòn đảo san hô”. 

Carriacou là điểm đến mơ ước của rất nhiều du khách

Vị khách đầu tiên đến thăm đảo Carriacou là nhà thám hiểm người Pháp Jean Baptiste vào năm 1656. Ông ấy đã từng nói rằng, đây là nơi đẹp nhất trong tất cả các hòn đảo nhỏ. Đảo Carriacou đã chịu sự kiểm soát của người Anh từ năm 1763.
Hòn đảo này là điểm đến mơ ước của nhiều người với những bãi biển tuyệt đẹp. Dân đảo kiếm sống chủ yếu bằng nghề bắt cá và số hải sản bắt được chủ yếu dùng trong bữa ăn hằng ngày của họ chứ không đem đi bán.

Đóng thuyền là nghề truyền thống của cư dân nơi đây

Đóng thuyền là nghề truyền thống của cư dân nơi đây. Người dân đóng thuyền bằng tay mà không nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc và do đó, họ phải mất khoảng 6 tháng để hoàn thành một chiếc thuyền. Thuyền được đóng ở Carriacou rất đặc biệt. Nhiều người sống trên vùng biển Caribe thích tìm đến hòn đảo này để đóng thuyền.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét