Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Sa mạc khô hạn nhất thế giới nở hoa

Tại Atacama – sa mạc khô hạn nhất thế giới – diễn ra một hiện tượng kỳ thú có một không hai. Những nụ hoa Ananuca rụt rè nhú ra khỏi mặt đất khô cằn.

Sa mạc Atacama trải dài suốt 1.000km bờ biển Nam Mỹ hướng ra Thái Bình Dương, phía Tây dãy núi Andes. Atacama là sa mạc khô hạn nhất thế giới và vùng khắc nghiệt nhất của sa mạc này nằm trên lãnh thổ Chile.
Ở đây, lượng mưa trung bình hàng năm chỉ xấp xỉ 1mm. Nhiều trạm quan trắc thời tiết chưa từng thấy mưa. Nước ở đây hiếm đến mức, các đỉnh núi cao hơn 6.800m trong sa mạc không bao giờ có băng, trong khi ở những nơi khác, núi thấp hơn thế rất nhiều cũng có băng tuyết quanh năm.

Vào tháng 9, tháng 10 hằng năm, một dải sương mù dày đặc hình thành từ Thái Bình Dương và đi dần vào đất liền, mang theo khá nhiều hơi ẩm. Bắt đầu từ Huasco, một tỉnh miền Nam Chile nằm trong sa mạc Atacama, những nụ hoa Ananuca (loài hoa tương tự như loa kèn) rụt rè nhú lên khỏi mặt đất khô cằn.

Chỉ sau vài ngày, chúng đã khoe sắc vàng rực rỡ, báo hiệu một mùa hoa đã trở lại trên vùng đất chết. Sương mù đi đến đâu, hoa nở đến đó. Cả một vùng sa mạc rộng lớn được phủ bằng những mảng màu sống động của cúc dại, diên vĩ, hoa ly…
Ngoài ra, còn 204 loài hoa bản địa cũng đua nhau khoe sắc. Nếu thời tiết thuận lợi, mùa hoa có thể kéo dài đến gần cuối năm.

Theo bee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét