Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

THÁI LAN- VƯƠNG QUỐC CỦA NHỮNG NỤ CƯỜI

Dân số trên 65triệu, S 510.000km2. Khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ TB 28°C. Dân cư: gồm có ngườiMon, Khmer và Thái. 90% người Thái theo đạo Phật. Thái là ngôn ngữ chính của đất nước. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi đặc biệt ở Bangkok.Thủ đô Bangkok có khoảng 10 triệu dân. Sân bay quốc tế Bangkok(Đôn Mương) cách trung tâm 35km. Năm 1782 Bangkok được vua đầu tiên của triều đại Chakri là Rama I xây dựng trên một khu đất ven sông trước có tên là Làng nhiều cỏ dại. Thái Lan là một nước quân chủ lập hiến, người đứng đầu lànhà Vua Bhumibol Adulyadei(Rama IV).
Đồng tiền Thái Lan: Đồng Bath, có tỷ giá: 1USD = 40,100 Bath = 37.000 VNĐ.
Thủ đô                   : Bangkok
Múi giờ                   : UTC +7
Dân số                   : 64.865.523 người
Ngôn ngữ              : Tiếng Thái là ngôn ngữ chính của Thái Lan. Tiếng Hoa và Mãlai cũng được sử dụng nhiều.
Nguồn điện            : 220 V, 50 Hz
Tiền tệ                   : Đồng Baht
Tỷ giá                    : 1 Bath = 0,0239 Đôla Mỹ
Khí hậu                  :  Thái Lan có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm và chịu ảnh hưởng của gió mùa. Thời tiết có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa.
Các điểm tham quan chính tại Bangkok:
Hoàng Cung: Có diện tích 218.400m2 được bao bọc bởi bức tường thành 1900m, Hoàng Cung được xây dựng năm 1783, khi vua Rama đệ nhất lập nên triều đại Chakrry. Toàn bộ Hoàng Cung được chia làm 2 phần chính, bao gồm đền thờ Phật Ngọc(Emeral) và Cung điện.
Hoàng cung Thái Lan
Đền thờ Phật Ngọc Emeral có bức tượng Phật được làm bằng ngọc xanh, ngày 22/3/1784 Vua Rama I đã mạng tượng về Bangkok. Vua Rama I may 2 bộ quần áo mùa hè và mùa mưa bằng vàng ròng cho tượng Phật, đến thời Vua Rama III bức tượng có thêm một bộ mùa đông. Lễ thay áo cho Phật diễn ra 3 lần trong năm. Nước tắm Phật được đặt phía trước chùa để mọi người cùng được thụ lộc. Tượng Phật Emeral bề ngang 48,3cm, cao 66 cm kể cả bệ.
Chùa Phật Vàng
Chùa Phật Vàng được xây từ năm 1931 để lưu giữ một bức tượng Phật bằng vàng ròng lớn nhất thế giới, nặng 5 tấn. Bức tượng có lịch sử hơn 700 năm, từ khi Sukhothai còn là thủ đô của nước Siam. Khi bức tượng được đưa về đây người ta vẫn chưa biết nó được làm bằng vàng ròng vì bên ngoài bức tượng được phủ một lớp vữa và chỉ được phát hiện ra vào năm 1955 khi chuyển bức tượng này tới chùa Traimit Witthayram. Chùa Phật nằm là ngôi chùa lớn nhất Bangkok, còn có tên là Wat Pho, có bức tượng Phật nằm dài 46m, cao 15m, có tất cả 95 ngôi tháp bảo, và hơn 200 bức tượng Phật có chiều cao hơn 3m được mang từ khắp nơi trên đất nước Thái lan về. Có 5 bảo tháp lớn do 5 vị Vua xây dựng để tưởng nhớ tới các vị Vua tiền bối. Kiến trúc chùa được xây dựng theo kiến trúc cổ Thái Lan Sukhothai và Ayuthaya.
Trung tâm vàng bạc đá quý: Là nơi chế tác và giới thiệu bộ sưu tầm vô cùng đa dạng các loại trang sức bằng đá quý như: kim cương, saphia, ruby, ngọc….với chất lượng quốc tế có bảo hành.

Vườn thú thiên nhiên Safari World: Cách Bangkok 12km, gồm 2 phần: vườn thú thiên nhiên và khu vui chơi giải trí.
Khu vui chơi: Có nhiều loài thú nuôi trong chuồng, có vườn cá sáu với hàng trăm con các loài, một hồ nước thiên nhiên đầy đặc cá cảnh, cá chép vàng, và các buổi biểu diễn đặc sắc: Cao bồi miền tây, điệp viên 007, cá heo và sư tử biển biểu diễn…
Safari sôi động
Một sau một đêm ngon giấc, đòan đến tham quan Safari World. Nằm trên một diện tích rất rộng, đến Safari world, du khách không thể đi bộ quan sát các loại thú được thả tự nhiên ở đây. Xe từ từ đưa đoàn khách ngắm từng đàn hươu cao cổ, ngựa vằn đang nhởn nhơ gặm cỏ chẳng mảy may giật mình vì tiếng động cơ xe. Thỉnh thoảng có vài chú nai con vụt chạy hoặc nằm ì trên đường đi, xe nhấn còi cũng không động đậy, một lúc cảm thấy sự có mặt của mình hơi “vô duyên” mới chịu đứng dậy lững thững đi làm ai cũng buồn cười. Trước khi vào khu vực thú dữ, anh Châu cảnh báo, để bảo đảm tuyệt đối an toàn du khách không được mở cửa sổ. Cánh cửa sắt đầu tiên từ từ mở, đóng lại, rồi đến cánh cửa sắt thứ hai mở ra cho xe vào. Đây là khu vực thú dữ như beo, cọp, sư tử, gấu…được thả tự nhiên nên hai lớp cửa điện là điều dễ hiểu. 6 ngày không phải đủ dài để đi hết đất nước Thái, một bài viết cũng không nói đủ hết những cảm xúc và cả những amazing về Thái Lan. Hẹn một ngày quay lại để cùng khám phá về đất nước, con người Thái. 
Trại Cá Sấu Samutprakarn:
Cách Bangkok 100km, xây dựng năm 1950 do ông Vua Cá sấu-ngài Utai Youngprrapakorn. Nơi đây nuôi trên 40.000 con cá sấu các loại từ khi mới nở trứng đén những con cá sấu 30 tuổi. Đây còn là vườn thú nhỏ với nhiều loài thú và chim. Có cửa hàng bán các sản phẩm làm bằng da cá Sấu như: Ví, Túi… & Trại nuôi Rắn nằm cách Bangkok 20 km, nuôi rất nhiều loài rắn đặc biệt và có một cửa hàng bán các loại dược phẩm làm từ nọc rắn.

Pattaya: Viên ngọc biển Đông Thailan.
Cách Bangkok 2 giờ lái xe về phía Đông Nam là khu nghỉ mát Pattaya, nơi mang đến cho gia đình bạn những hoạt động giải trí hấp dẫn bao gồm các môn thể thao dưới nước, cưỡi ngựa, tennis, đua xe kéo, chơi golf tại những sân golf đầy thử thách được thiết kế bởi những chuyên gia đầy uy tín như Jack Nicklaus và Gary Player.
ng viên Nong nuch
Công viên văn hoá Noong nuch: Nằm cách Pattaya 25km, là một khu vườn cây cảnh, phong lan, cây nhiệt đới rộng lớn, với rất nhiều loại cây cảnh đặc biệt. Tại đây du khách còn được xem các chương trình biểu diễn ca nhạc dân tộc và biểu diễn xiếc voi.

Đảo san hô: Nằm cách bờ khoảng 40 phút đi bằng tàu cao tốc với những bãi biển cát trắng mịn, những con sóng êm dịu. Du khách có thể tham gia các trò chơi nước như: môtô nước, lướt ván, lặn, nhảy dù hay mua sắm những đồ vật kỷ niệm đặc sắc ngay tại quầy hàng lưu niệm trên đảo.
Trình diễn Tifany
Biểu diễn nghệ thuật Alcazza ( hoặc Tifany): Là buổi trình diễn đặc biệt của các “siêu sao” Pêđê với các vũ điệu hiện đại trong trang phục lộng lẫy…Mỗi tối có 3 buổi trình diễn bắt đầu từ 6.00p.m, các buổi diễn sau khách phải xếp hàng trước khi vào. Sau buổi biểu diễn khách có thể chụp ảnh kỷ niệm với diễn viên và trả phí chụp ảnh là 20 Bath.

Chiangmai
Nằm cách Bangkok khoảng 800km về phía Tây Bắc, Chiangmai là vùng có phong cảnh núi non hùng vĩ và là cố đô của Vương quốc Siam trong hơn 700 năm. Du khách có thể ngồi xích lô để đi qua những con đường của thành cổ để chiêm ngưỡng và cảm nhận về quá khứ lịch sử của Chiang Mai; tham quan những đền đài xây dựng từ những năm 1200, núi Doi Suthep, cung điện mùa Đông của Hoàng Gia, và ngôi đền nguy nga mà từ đây bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ của thung lũng Chiang Mai; cưỡi voi tham quan những thác nước giữa rừng và những ngôi làng của các dân tộc miền núi; tham gia vào những chuyến du ngoạn dọc theo sườn núi thăm thú, những vườn cây trồng đủ loại từ táo Tây đến các loại măng.
Thành phố Chiangmai
Chiangmai có rất nhiều ngôi chùa cổ như chùa Cheli Luang, chùa Phra Singh còn lưu giữ được rất nhiều báu vật cổ. Đền Doi Suthep là điểm cao nhất, từ đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố, phía trên có cung điện Phuping được trang trí toàn bằng hoa tươi. Phố Sankamphaeng là khu sầm uất nhất Chiangmai về đêm, nơi du khách có thể tìm thấy những đồ thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của vùng.Trại Voi Mae Sa, Mae Taeng, Chiang Dao là những trung tâm huấn luyện voi nổi tiếng, nơi du khách được thưởng thức các tiết mục xiếc Voi và được cưỡi chúng. Vườn Phong lan và vườn Bướm là khu công viên rất hấp dẫn với nhiều loài phong lan quý hiếm và bộ sưu tầm bướm rất độc đáo.

Phu két
Phuket cách Bangkok khoảng hơn một giờ bay về phía Nam, vốn nổi tiếng khắp thế giới với những bờ biển đẹp và các món hải sản biển tuyệt hảo. Vùng biển phía Nam của Thái Lan được mệnh danh là hòn ngọc phương nam, với những bãi cát trắng dài vô tận, những hàng dửa xanh quanh năm, những hòn đảo hoang vắng giữa nước xanh mênh mông. Du khách tới Phu Két được sống trong thiên nhiên hoang sơ nhưng lại không thiếu những dịch vụ du lịch hiện đại: khách sạn, nhà hàng sang trọng, tàu cao tốc đưa khách tới đảo Haha, đảo Jame Bond, thăm vịnh nước cạn Phang Nga… Bờ biển phía Tây phuket rất đặc biệt với những bãi cát mịn, nằm cách biệt khỏi đất liền. ậ đây có những khu nghỉ mát phức hợp đẹp vào hàng bậc nhất thế giới, cung cấp tất cả những tiện nghi sang trọng nhất.
An amanzing Thailand
Vẫn thường nghe mọi người ca ngợi về cách làm du lịch của Thái, nhưng quả thật, có tận mắt chứng kiến mới khâm phục chính phủ Thái về chiến dịch thu hút khách du lịch quốc tế. Trong đó, du khách Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm đa số, nhưng lượng khách từ các nước phương Tây cũng chiếm con số không nhỏ. Chẳng thế mà dân Bangkok vẫn tự hào rằng dân số ở thành phố này 10 triệu người nhưng trong đó du khách chiếm hơn 50%. Mỗi năm Thái Lan đón khoảng 11 triệu du khách. Những ngày này ở Thái, tình hình chính trị vẫn bất ổn, nhưng thực tế đứng trên đất Thái du khách hoàn toàn tự tin là mình được an toàn, như chẳng có việc gì xảy ra. Tại cửa khẩu hải quan du khách vẫn nườm nượp ra vào. Tháng sáu đến Thái dường như đặc biệt hơn các tháng khác. Ngoài đường, ngoài sắc màu xanh, đỏ, trắng của quốc kỳ Thái còn có một màu vàng rực của cờ dành riêng cho quốc vương Thái Lan. 
Đôi mắt Tháilan
Hình của vua Rama 9 được treo dọc khắp các con đường trong thành phố để kỷ niệm 60 năm trị vì. Một buổi gặp mặt tất cả các hoàng đế trên thế giới tại Thái cũng vừa được tổ chức trong dịp này. Ở Thái, người dân có thể thích hoặc không thích thủ tướng nhưng tuyệt đối tôn sùng nhà vua. Vua Rama9 là một tiến sĩ về nông nghiệp, ông có công rất lớn trong việc lai tạo ra nhiều giống trái cây ngon và nổi tiếng cho Thái Lan. Chính vì vậy, người dân Thái rất kính trọng và yêu mến ông.


Viếng Phật Thái
Đến Thái mà không đi viếng chùa thì coi như chưa hề đặt chân đến đây. Điều này cũng dễ hiểu vì 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật, đạo Phật là quốc giáo. Trong số hàng ngàn ngôi chùa, hai chùa nổi tiếng nhất được nhiều du khách viếng thăm tại Bangkok là Tượng Phật Vàng (Golden Buddha) và chùa Phật Nằm (Wat Po). Tượng phật Vàng được đúc bằng vàng khối nguyên chất 100%, nặng 5,5 tấn.
Mặc dù, so với tầm quan trọng và mức độ quí giá của tượng, ngôi chùa này không tương xứng, nhưng nhà vua vẫn quyết định để tượng Phật ở lại đây, vì cho rằng Phật đã chọn nơi này để ở. Và hàng ngày, hàng trăm khách thập phương đã đến đây cầu bình an, tài lộc, sức khỏe. Đứng dưới chân bức tượng mới cảm thấy hết sự linh thiêng và thần bí về huyền thoại bức tượng Phật bằng vàng này. Tượng nổi tiếng thứ hai là tượng Phật Nằm (Wat Po), tọa lạc gần Hoàng cung Thái. 
Đất nước của những tượng Vàng
Tượng Phật dài 49m, nằm trong ngôi chùa được trang trí rất tỉ mẩn với những hoa văn màu vàng cực kỳ đẹp. Du khách bước vào đều không khỏi bất ngờ vì sự đồ sộ của pho tượng, Phật nằm đầu gối trên tay phải, ánh mắt từ bi như nhìn xuống dòng du khách tấp nập. Khác với những chùa khác chúng tôi đã đến, chùa này có những âm thanh leng keng, leng keng mà ai cũng nghĩ là âm thanh từ chuông gió. Nhưng sau khi tham quan xong, vòng ra phía sau lưng tượng ai cũng bất ngờ khi thấy một hàng dài du khách xếp hàng đang kiên nhẫn thả từng đồng keng vào những ca bằng sắt xếp dọc sát tường. Những lon tiền xu này khách có thể lấy từ bàn trong chùa sau khi đã bỏ vào thùng công đức khoảng 20bath.

Chùa có khu khuôn viên rất đẹp, với những tháp nhọn lớn nhỏ được xây xung quanh chùa tạo khung cảnh hài hòa. Chị Phứng – người Thái gốc Việt hiện làm giám đốc tổ chức, tiếp thị du lịch cho nhiều công ty du lịch Việt Nam tại Thái Lan cho biết: ngoài hai chùa này, người dân Thái và du khách nước ngoài rất thích viếng tượng Phật bốn mặt của Thái Lan. Tượng Phật bốn mặt nằm khiêm tốn ở một góc phố sầm uất giữa thành phố Bangkok, sát một khách sạn rất to. Ở đây lúc nào cũng hương khói nghi ngút, khách thập phương trong và ngoài nước nô nức đổ về đây dâng lễ xin lộc. Trân Bảo Phật Sơn (Khao Chee – Chan) chân dung Đức Phật được chính Thái tử khắc họa trên vách núi để dâng tặng cho cha mình là Quốc vương Rama9.

Những đường nét vẽ chính xác, mềm mại khắc họa chân dung Đức Phật nổi bật ngay chính giữa vách núi giữa trời và đất. Đây là một trong những điểm đến linh thiêng thu hút được nhiều du khách đến. Ngoài ra, phải kể đến Phật Ngọc Lục Bảo nằm trong khu quần thể hoàng cung Thái Lan. Tượng Phật bằng ngọc, được xem là quốc bảo của Thái Lan. Mặc dù phải xếp hàng đợi đến lượt mình, nhưng cả hàng dài khách tây, khách ta, khách thập phương đều kiên nhẫn để nhìn ngắm bảo vật của Thái. Bên ngoài khuôn viên được trang trí cực kỳ đẹp và lộng lẫy. Những khối tháp màu vàng nổi bật trên không gian thoáng, những bậc tam cấp quanh co dẫn du khách tham quan tất cả các khu vực trước khi dẫn ra khu ngoài của cung điện và thực sự kết thúc vòng tham quan ngay tại cánh cửa gỗ lớn trước trước Hoàng cung. 
Vui chơi ở Thái

Điểm đến đầu tiên khi đến Thái là dạo trên dòng sông lịch sử Chaophaya, hơi nước mát lạnh từ sông làm mọi người tỉnh hẳn sau chuyến bay mệt mỏi vào đêm trước. Quang cảnh bên sông thật đẹp, nhiều ngôi chùa dọc sát bên sông. Trong đó đáng chú ý là ngọn tháp cao 76m được đúc đặc ruột nằm sừng sững bên sông. Vật liệu để đúc nên ngọn tháp này chính là những mảnh vỡ còn lại của con tàu bị đắm. Đang say sưa ngắm cảnh, bỗng cano tấp vào bờ, nhận gần 30 bịch bánh mì nóng hổi vừa ra lò, ai cũng nghĩ sẽ được thưởng thức món bánh mì đặc biệt của Thái vừa ngắm cảnh, nhưng bất ngờ anh Châu thông báo bánh mì này ko phải để du khách ăn mà để cho cá…!?.
Phong cách người Thái
Ai cũng ngạc nhiên và chờ đợi điều bất ngờ. 10 phút ngắm phong cảnh hít thở không khí mát lạnh, canô đột ngột ngừng và xung quanh mặt nước, cơ man nào là cá, loại cá da trơn giống cá basa, cá tra ở Việt Nam nổi lên đầy đặc, dễ chừng có con to đến gần 3kg. Số bánh mì được du khách ném xuống sông liên tục, đàn cá tranh nhau đớp… Anh Châu giải thích, đây là cá tự nhiên trên sông, thuộc Hoàng Gia Thái nên không ai đánh bắt, thức ăn của chúng là bánh mì của du khách đến tham quan. Không chỉ riêng đoàn chúng tôi, mà cả mấy đoàn khác cũng đang trố mắt kinh ngạc vì lũ cá háu đói to đùng đang vẫy nước đớp mồi tung tóe cả đoạn sông ngắn.
Nụ cười Thái Lan

Khung cảnh chùa không có gì đặc biệt so với những ngôi chùa khác, nhưng chính bức tượng Phật bằng vàng ròng có một không hai này đã tạo nên sự nổi tiếng cho ngôi chùa. Trước đây, trong cuộc chiến tranh với quân Miến Điện, để ngụy trang cho tượng Phật vàng, người ta đã đắp bên ngoài tượng một lớp bê tông. Chiến tranh qua đi, do tượng Phật quá lớn không có chùa nào nhận cho đến khi trụ trì của ngôi chùa hiện tại thỉnh tượng Phật về thờ. Trong một lần lau chùi tượng Phật, vị trụ trì đã phát hiện bí mật có một không hai này.   Những ngày tiếp theo đoàn chúng tôi được thưởng thức thêm nhiều chương trình giải trí rất vui nhộn như xiếc voi, lễ hội văn hóa dân tộc tái hiện toàn cảnh lịch sử Thái từ những ngày đầu thành lập, tại làng dân tộc Nong Nooch. Không chỉ với thiếu nhi, mà ngay cả người lớn cũng rất hứng thú khi coi những màn biểu diễn đặc biệt của gần 30 chú voi lớn nhỏ đá bóng, phi tiêu, chơi bowling, dancing… rất thú vị. Đặc biệt là voi vẽ tranh và bán cho du khách tại chỗ với giá 200bath/áo. Điều này cho thấy dân Thái biết khai thác du lịch từ tất cả mọi hoạt động từ lớn đến nhỏ. Đến trại cá sấu, hàng ngàn con cá sấu lớn bé được nuôi các chuồng sắt. Và càng hào hứng đến thót tim khi được tận mặt các màn xiếc điêu luyện của hai anh huấn luyện viên đưa đầu vào miệng cá sấu, vật nhau, đùa giỡn với cá sấu.
Theo vanhongtravel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét