Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Sydney, Úc - xứ sở Kanguru

Là quốc gia duy nhất trên thế giới chiếm toàn bộ lục địa và cũng là nước lớn nhất trong khu vực Úc - Á, ngày nay "xứ sở Kanguru" đang là một trong những đất nước hấp dẫn nhất thế giới đối với khách du lịch quốc tế. Úc, tên tiếng Anh là Australia, chiếm toàn bộ Châu Đại Dương bao gồm một đảo lớn là Tasmania, một tiểu bang của Úc và nhiều hòn đảo nhỏ khác. Sydney, Úc - Văn hóa

Là quốc gia duy nhất trên thế giới chiếm toàn bộ lục địa và cũng là nước lớn nhất trong khu vực Úc - Á, ngày nay "xứ sở Kanguru" đang là một trong những đất nước hấp dẫn nhất thế giới đối với khách du lịch quốc tế. Úc, tên tiếng Anh là Australia, chiếm toàn bộ Châu Đại Dương bao gồm một đảo lớn là Tasmania, một tiểu bang của Úc và nhiều hòn đảo nhỏ khác. Láng giềng của Úc bao gồm các nước New Zealand (phía Đông Nam), Indonesia, Đông Timo (phía Bắc), Quần đảo Solomon, Vanuatu và New Caledonia (phía Đông Bắc).
Cho tới ngày nay thời gian xuất hiện của con người trên đất nước Úc vẫn là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi. Có một số nhà nghiên cứu cho rằng sự hiện diện của con người khoảng 50.000 năm trước nhưng cũng có những bằng chứng cho rằng con người đã đến vùng đất này sớm hơn, khoảng 100.000 năm trước hoặc lâu hơn nữa. Từ khi được một người Bồ Đào Nha khám phá vào năm 1552 đất nước Úc sau đó đã có rất nhiều những biến động về tình hình chính trị; đặc biệt kể từ khi người Anh đặt chân lên vùng đất này (ngày 26 tháng 1 năm 1778) và sau đó ngày này cũng là ngày quốc khánh của Úc. Cho đến ngày nay Úc đã là một nước hoàn toàn có chủ quyền và đi theo thể chế "quân chủ lập hiến"; tuy nhiên, một số chính sách và đạo luật vẫn chịu ảnh hưởng sâu sắc và phần nào bị chi phối bởi Anh. Nữ hoàng Elizabeth II của vương quốc Anh cũng là Nữ hoàng của Úc nhưng vai trò của Nữ hoàng hầu như hoàn toàn trên nghi thức, quyền lực cao nhất thuộc về thủ tướng. Úc hiện là một trong những đất nước có luật nhập cư dễ dàng nhất trên thế giới điều đó lý giải tại sao xã hội Úc lại đa dạng về màu da sắc tộc như vậy. Phần lớn người dân Úc hiện nay có nguồn gốc từ Châu Âu đặc biệt là Anh và một bộ phận không nhỏ đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc và Việt Nam.


Là thành phố lớn nhất, nổi tiếng và lâu đời nhất của nước Úc đồng thời cũng là thủ phủ của tiểu bang New South Wales. Liên tục trong những năm gần đây Sydney luôn dẫn đầu trong danh sách những thành phố du lịch tốt nhất thế giới. Sydney tọa lạc trên một vùng đồng bằng trầm tích ven biển giữa Thái Bình Dương, sở hữu vô số những cảng và vịnh biển tự nhiên lớn nhất thế giới như: cảng biển Jackson và hơn 70 vịnh cùng rất nhiều những bãi biển trải dài đẹp mê hồn trong đó có bãi biển Bondi nổi tiếng. Thành phố Sydney được người thổ dân Úc khai hoang và sinh sống từ rất sớm (cách đây khoảng 30.000 năm) nhưng mãi cho đến những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 19 Sydney mới bắt đầu được xây dựng và đầu tư như là một trong những thành phố trung tâm của Úc. Và cũng kể từ đó Sydney có những bước phát triển thần tốc về kinh tế, văn hóa cũng như tất cả mọi mặt đời sống từ vật chất đến tinh thần cho người dân Sydney nói riêng và người dân Úc nói chung.
Thành phố Sydney được coi là một vùng "đất lành chim đậu" với sự di cư ồ ạt của người dân từ khắp mọi nơi trên thế giới từ Châu Âu, Châu Mĩ cho đến Châu Á, Châu Phi. Khí hậu ven đại dương với những mùa hè mát mẻ và mùa đông ấm áp cùng lượng mưa trải đều vài các tháng trong năm đã khiến cho khí hậu của thành phố này ổn định và tốt nhất thế giới và đó cũng là một trong các lý do ngày càng có nhiều khách du lịch đổ tới đây chỉ để tránh cái nắng oi bức của mùa hè hoặc một mùa đông lạnh cóng.

Bên cạnh đó Sydney còn là một trung tâm thương mại tài chính lớn nhất nước Úc với vô số những trung tâm tài chính tiền tệ cùng hàng trăm những trung tâm thương mại lớn nhỏ đã tạo ra một lực hút rất lớn đối với du khách quốc tế tới đây để thỏa mãn việc mua sắm. Ngoài ra, còn một yếu tố có lẽ hấp dẫn nhất và là lý do lớn nhất giải thích cho việc ngày càng có nhiều khách du lịch quốc tế ghé thăm thành phố này đó chính là có rất nhiều những địa điểm du lịch nổi tiếng cả thiên nhiên và nhân tạo. Bạn sẽ không khỏi ấn tượng với Opera House nguy nga và đầy tính nghệ thuật, hoặc nếu là người yêu thích biển chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục bởi những dải cát trắng cùng ánh nắng chói chang của bãi biển Bondi hoặc bạn cũng có thể có một chuyến đi thú vị vào những công viên hoang dã để ngắm nhìn những chú Kanguru tinh nghịch và vô số những loài động vật quý hiếm khác.
Úc là một quốc gia cùa nền văn hóa đa nguyên - một trong những nền văn hóa đa dạng nhất trên thế giới - với nhiều nét độc đáo được con người từ mọi miền trên thế giới mang tới. Theo kết quả của cuộc điều tra dân số cuối năm thì có 23% dân số Úc sinh ở ngoại quốc (cao nhất trên thế giới) và hơn 40% dân Úc có nguồn gốc văn hóa pha trộn, cứ 4 phút là nước Úc lại đón nhận một người dân di cư mới và chỉ có 2,2% dân Úc tự nhận mình là dân "thổ địa". Mỗi một dân tộc, mỗi một di dân mang đến cho văn hóa Úc một nét đẹp và sự độc đáo khác nhau. Nhưng nhìn chung có một điều ai cũng biết khi nói về văn hóa Úc đó là người dân Úc dân mê thể thao, yêu nghệ thuật. Tất cả các thành phố khác nhau của Úc đều có đầy đủ các hoạt động sinh hoạt văn hóa từ rạp chiếu bóng, văn chương và âm nhạc cho đến nhà hát, khiêu vũ và nghệ thuật thị giác như hội họa, điện ảnh sân khấu. Nền tảng của văn hóa Úc bắt nguồn từ những thổ dân xuất hiện cách đây gần 100.000 năm với công việc săn bắn, hái lượm và họ đã để lại cho đến tận bây giờ rất nhiều hình ảnh, công cụ nhạc trong các hang động...
Nhưng từ thế kỷ 20 văn hóa Úc chịu ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa đại chúng của Mỹ chủ yếu là truyền hình và điện ảnh và bởi một tỷ lệ lớn người nước ngoài nhập cư. Trên thế giới bóng đá được coi là "môn thể thao vua" nhưng ở Úc môn thể thao này lại không thu hút giới trẻ bằng môn bóng bầu dục. Có khoảng 24% người dân Úc độ tuổi trên 15 tham gia thường xuyên các hoạt động thể thao như: cricket, netball (một môn giống như bóng rổ), đua xe, đua thuyền... Úc cũng tham gia tổ chức nhiều giải đấu thể thao uy tín cấp quốc tế, đặc biệt phải kể đến "Giải quần vợt Úc mở rộng", "giải đua ô tô công thức 1 quốc tế"...
Bên cạnh thể thao thì các bộ môn nghệ thuật cũng là một trong những nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Úc, múa ba lê, khiêu vũ... là một trong những "món ăn tinh thần" không thể thiếu của người dân Úc vào cuối tuần hoặc các dịp đặc biệt. Có lẽ sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới nhạc giao hưởng trong nét đẹp văn hóa của người dân Úc. Ở Úc mỗi quận, mỗi khu vực đều có một nhà hát giao hưởng riêng và có trường lớp đào tạo loại hình nghệ thuật này rất quy mô và bài bản. Nhìn chung văn hóa Úc là một trong những nền văn hóa hiện đại và đa dạng nhất trên thế giới hiện nay.

Lịch sử nước Úc


Nền văn hóa Úc được hình thành từ rất lâu đời, từ khi con người xuất hiện và sinh sống bên cạnh các con sông, các cành rừng họ đã tạo ra một nền văn hóa rất độc đáo, thích vẽ trang trí trong các hang động, thích ca hát nhảy múa bằng chứng qua các nhạc cụ còn để lại. Văn hóa Úc ngày nay là sự kết hợp của văn hóa "thổ địa" kết hợp với các nền văn hóa do những người nhập cư mang tới đặc biệt là phương Tây như Anh, Bồ Đào Nha... và đặc biệt là Mỹ qua các bộ phim điện ảnh. Tất cả các nền văn hóa thế giới đã hòa hợp và thăng hoa tại đất nước xinh đẹp này tạo nên một nét văn hóa vô cùng độc đáo và cũng rất gần gũi.

Nghệ thuật thị giác


Từ xa xưa tổ tiên của người Úc hiện nay đã có một niềm đam mê đến nghệ thuật thị giác - loại  hình nghệ thuật chiêm ngưỡng và thưởng thức bằng mắt có thể hiểu đơn giản hơn là nghệ thuật thuật vẽ tranh. Bằng chứng là trong các hang động có rất nhiều những bức họa chim muông, cây cối và cả những buổi lễ hội, những điệu nhảy, điệu múa cũng được các "nghệ sĩ" đưa vào hội họa.  Trong những năm đầu thập kỷ 20 do làn sóng du nhập văn hóa từ các nước Âu, Mỹ phong cách cũng như chủ đề hội họa của người Úc cũng thay đổi từ thiên nhiên sang chú trọng đến con người nhiều hơn. Tuy nhiên từ trước đến nay phong cảnh Úc vẫn là một nguồn cảm hứng vô tận cho các họa sĩ.

Nhạc giao hưởng

Nhạc giao hưởng là một trong những nét đẹp nổi bật nhất trong văn hóa người Úc. Đây là một loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong các chương trình âm nhạc từ lớn đến nhỏ của Úc. "Nhà hát con sò" là biểu tượng cho sự thịnh vượng của nhạc giao hưởng và là một trong những niềm tự hào lớn nhất của người dân Úc. Tất cả mọi người từ già cho đến trẻ dù là một người vô gia cư, thất nghiệp hay một tỉ phú cũng đều có chung một niềm vui, niềm hạnh phúc đó chính là nhạc giao hưởng. Khách du lịch đến từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới khi ghé qua đất nước này cũng muốn ít nhất một lần tới nhà hát ở Úc để ngh nhạc giao hưởng.

Kanguru

Chuột túi Kanguru từ lâu đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của Úc. Tuy phần lớn lãnh thổ là hoang mạc và bán hoang mạc nhưng Úc vẫn có những khu rừng với nhiều loại động thực vật quý hiếm mà không nơi nào khác trên thế giới có. Hiện nay Úc là một trong số rất hiếm các quốc gia có được những khu rừng nguyên sinh bảo tồn được một số loài động thực vật quý hiềm như gấu Koala, gấu túi, cây khuynh diệp... Hiện nay một số lượng du khách không nhỏ du lịch tới Úc chỉ với một mong muốn được chiêm ngưỡng một lần những loại động vật quý hiếm này.

Du học Úc


Hiện nay giáo dục Úc là một trong những nền giáo dục tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới. Với hàng trăm trường đại học hàng đầu chuyên đào tạo đầy đủ mọi lĩnh vực từ kinh tế, âm nhạc cho đến các nghành nông, lâm thủy hải sản. Với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, chi phí và các yêu cầu đầu vào tương đối thấp so với các nước khác cho nên Úc là một trong những quốc gia có lượng du học sinh đông nhất thế giới. Sinh viên, học sinh đến từ Việt Nam xuất hiện ngày càng đông tại các trường Cao đẳng và Đại học ở Úc cho thấy du học Úc đang là một trong những nhu cầu ngày càng cao của nhiều người.
Sydney là một trong những thành phố cởi mở và thân thiện nhất trên thế giới, vì vậy người dân nơi đây cũng rất dễ gần và hiếu khách. Vì thành phố này có nhiều người nhập cư nên phong cách sống của người dân cũng rất phóng khoáng và thoải mái. Tuy vậy cũng cần có một số lưu ý cho du khách khi tới đất nước này. Bắt tay là cách chào phổ biến nhất của người Úc, khi chào họ nên kèm theo các từ "ông", "bà", "cô"... hay lịch sự hơn nữa là "ngài" vào trước họ của người nào đó thể hiện thái độ kính trọng. Và đặc biệt khi giao tiếp nên giữ một khoảng cách với người đối diện, tuyệt đối không được có các hành động chạm đến cơ thể của khác và đàn ông không được phép nháy mắt với phụ nữ vì theo người Úc đó là một thái độ rất khiếm nhã...
Theo dulichcaocap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét