Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Đông Timor nỗ lực đẩy mạnh du lịch

(Toquoc)- Hiện nay trong những nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch, chính phủ Đông Timor đang xem xét việc đưa một số địa điểm lịch sử nằm trong cuộc chiến dành độc lập kéo dài 25 năm của mình vào chiến dịch thu hút khách du lịch.

Giành độc lập từ Indonesia vào ngày 20/5/2002, Đông Timor trở thành quốc gia có chủ quyền được thành lập đầu tiên trong thế kỷ 21 và thiên niên kỷ thứ 3. Theo thống kê, có khoảng 180.000 người đã chết tại Đông Timor trong thời gian Indonesia chiếm đóng, trong số đó có khoảng 1000 quân thuộc Liên hợp quốc đã bị giết trong cuộc bầu cử đẫm máu năm 1999. Và gần đây, có nhiều dấu hiệu chứng tỏ khách du lịch đã bắt đầu quan tâm tới quá khứ đau thương của quốc gia này.
Mặt trời lặn trên cảng Dili – Đông Timor 
Để chuẩn bị cho chiến dịch này, các hướng dẫn viên du lịch nước ngoài đã được đưa tới nghĩa trang Santa Cruz (tại thủ đô Dili), nơi yên nghỉ của hơn 200 người Đông Timor bị giết bởi những tay súng Indonesia. Sự kiện này ngày nay vẫn được nhắc tới như vụ thảm sát Dili. Một hướng dẫn viên du lịch người Nhật Bản Noriko Inaba cho biết: “Nơi đây đã trở thành một di tích thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Vì vậy, nó đã được đưa vào chiến dịch quảng bá du lịch.”
Người trông nghĩa trang, ông Joao da Costa cho biết, du khách vẫn thường tới thăm di tích này và chụp ảnh. Ông này cũng nói thêm: “Nếu nhiều du khách quốc tế đến với địa điểm này hơn, chúng tôi sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn.”
Bộ  trưởng Du lịch Đông Timor, ông Gil da Costa Alves cho biết, chính phủ muốn ngành du lịch đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế nghèo vào bậc nhất châu Á này. Hiện thu nhập chủ yếu của quốc gia này là từ dầu khí.
Một bãi biển tại phía Nam Đông Timor. Đa số các bãi biển tại quốc gia này vẫn còn ở tình trạng nguyên sơ
Bộ  trưởng khẳng định: “Chúng tôi có cơ hội để phát triển du lịch tại những địa danh lịch sử vì ngày càng có nhiều du khách thích thú khám phá những địa danh này. Thậm chí trong hang động Xanana nơi Thủ tướng Đông Timor từng ẩn náu cũng là một địa danh chúng tôi có thể phát triển du lịch cùng với những địa điểm khác nơi mà những lãnh tụ của chúng tôi từng ẩn náu.”
Ước tính 19.000 lượt khách quốc tế đã thăm Đông Timor năm ngoái. Con số này chỉ là 12.000 vào năm 2006 do những e ngại về xung đột chính trị. Giờ đây, tình trạng chính trị của Đông Timor đã trở nên ổn định hơn, quốc gia này đang hy vọng trong vòng năm năm tới sẽ đón khoảng 200.000 lượt khách quốc tế mỗi năm.
Tuy nhiên, ông Loro Horta – một chuyên gia về Đông Timor của Đại học công nghệ Nanyang,Singapore thì tỏ ra hoài nghi với lý do: “Cả nước này chỉ có 700 phòng khách sạn. Kể cả ngay bây giờ cũng không dễ để đặt phòng tại thủ đô Dili chứ chưa nói đến tương lai”.
Theo nhiều chuyên gia khác, Đông Timor hiện đang có nhiều rào cản với ngành du lịch. Trong đó, cơ sở hạ tầng hạn chế và số phòng khách sạn thì thiếu nghiêm trọng là một trong những lý do cơ bản. Tuy nhiên, quốc gia này đang nỗ lực đẩy mạnh ngành du lịch của mình theo ba mũi chính: di tích lịch sử, bãi biển, và phong cảnh hoang sơ.
Bộ trưởng Bộ Du lịch Đông Timor cũng thông báo, hiện nước này đang lên một kế hoạch nâng cấp hạ tầng mới. Theo đó, Đông timor sẽ xây dựng một sân bay trị giá 600 triệu USD, cho xây mới các khách sạn hiện đại và nâng cấp cơ sở hạ tầng như đường sá với hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai. Chiến lược du lịch mới này sẽ nhắm vào hai thị trường là Úc và Nhật Bản cùng với đó là các chiến dịch quảng bá như cuộc thi câu cá và cuộc đua xe đạp vào đầu năm nay.
Ngày nay, tại thủ đô Dili, điều kiện còn rất cơ bản và đói nghèo vẫn còn phổ biến tại quốc gia này. Các bãi biển, điểm lặn thì vẫn còn khá nguyên sơ. Năm ngoái, chính phủ này đã xây dựng và cho đi vào hoạt động Công viên quốc gia Nino Konis Santana nhằm nỗ lực bảo vệ nhiều loại động vật và thực vật trong khi vẫn tìm kiếm những điểm hút khách du lịch. Bộ trưởng Alves cũng khẳng định: “Chiến dịch của chúng tôi  là tập trung biến Đông Timor trở thành một điểm du lịch khác biệt với những quốc gia lân cận.”
Bách Hợp (Theo Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét