Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Ngắm Calcutta cổ kính


(Toquoc) – Khác hẳn với sự đều đều, chầm chậm của Mumbai hay mờ mờ sương khói của Delhi, thành phố Calcutta là sự kết hợp tuyệt vời của những nét rực rỡ mang đậm tính Ấn Độ và kiến trúc lâu đời của Anh Quốc.
Từng là thủ đô của Ấn Độ trong thời kỳ thuộc địa Anh cho tới năm 1911, Calcutta nổi tiếng với phong trào đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ và phong trào cánh tả của công đoàn. Sau khi Ấn Độ giành độc lập năm 1947, kinh tế Ấn nói chung và Calcutta nói riêng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2000, chính sách trẻ hóa kinh tế đã mang lại bộ mặt mới cho thành phố này. Và giờ đây, Calcutta đang được khách du lịch nhắc tới ngày càng  nhiều nhờ. Chính tác giả bài viết này cũng đã có những dòng cảm xúc đặc biệt về Calcutta từ 25 năm về trước.
Calcutta – thành phố của 13 triệu dân
Nhắc tới du lịch Ấn Độ, người ta hay nhắc tới những thành phố như Bombay, Mumbai hay Dehli chứ ít người nghĩ tới Calcutta (từ năm 2001 được đổi tên thành Kolkata). Từ vài trăm năm trước, thành phố này đã được đặt cho những tên gọi đáng sợ như “Thành phố rùng rợn” hay “nghĩa địa của đế quốc”. Và gần đây, Calcutta còn được biết tới như “thành phố của cung điện” – nơi mà trong 200 năm liền đã từng là thành phố thứ hai của Đế quốc Anh khi Anh xâm lược Ấn Độ.
Nhưng đối với riêng tôi, tôi lại cực kỳ ấn tượng bởi thành phố này. Tôi không bao giờ quên được những cảm giác lẫn lộn thậm chí trái ngược nhau khi tôi đến Calcutta 25 năm trước. Sau 56 giờ đồng hồ ngồi trên tàu, chúng tôi cuối cùng đã tới được nhà ga Howrah. Tôi gần như ngã quỵ vì mệt mỏi, cùng với những tiếng ồn ã trên sân ga đông đúc, tiếng van nài của những người ăn xin, tất cả khiến tôi nghĩ mình đã rơi vào địa ngục.
Phải mất một đêm nghỉ tại một khách sạn khá yên tĩnh và sạch sẽ, tôi mới có thể bắt đầu lang thang trên các con phố Calcutta và khám phá bức tranh về thành phố này. Nhưng trái lại với cảm giác khi bắt đầu đặt chân tới đây,  tôi đã ngay lập tức cảm thấy say mê như chưa bao giờ được say mê như thế. Và nếu nói không ngoa, có thể khẳng định Calcutta là một thành phố đẹp nhất của Ấn Độ.
Khác hẳn với sự đều đều, chầm chậm của Mumbai hay mờ mờ sương khói của Delhi, thành phố này là sự kết hợp tuyệt vời của những nét rực rỡ mang đậm tính Ấn Độ và kiến trúc lâu đời của Anh Quốc.
Tôi đã dành cả ngày đầu tiên của mình lang thang trên những con phố vòng quanh khu trung tâm thành phố và ngỡ ngàng trước sự đa dạng của cuộc sống nơi đây.
Cầu HowrahCalcutta – một trong những cây cầu đông lưu lượng người qua lại vào bậc nhất thế giới.
Để khám phá vẻ đẹp của Calcutta, không đâu tốt hơn là đứng từ cầu Howrah. Dân số Calcutta hiện tại vào khoảng 13 triệu dân, đông hơn dân số của London nhiều lần. Nhưng nếu như ở London có 18 cây cầu thì ở Calcutta chỉ có 2 cây cầu. Và vì vậy, Howrah là một trong những cây cầu đông lưu lượng người qua lại vào bậc nhất thế giới. Ước tính có khoảng 80.000 phương tiện và 1 triệu lượt người đi bộ qua cây cầu này mỗi ngày.  Nếu bạn muốn biết Ấn Độ như thế nào, hãy dành vài phút thả bộ trên một nhịp cầu dài 700 m Howrah, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.
Bên cạnh cầu Howrah thì chợ hoa Calcutta nằm ngay dưới chân cầu Howrah cũng là một nơi bạn không nên bỏ qua nếu đến thăm Calcutta. Đến với chợ hoa này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước thế giới của hàng trăm ngàn loại hoa với rất nhiều sắc màu của hoa hồng, hoa lay ơn, hoa hướng dương, hoa cúc vạn thọ…
Chợ hoa calcutta – mọt trong những nơi tốt nhấp để khám phá vẻ đẹp của thành phố.
Vào buổi chiều, tôi đã tới thăm Đài tưởng niệm nữ hoàng Victoria. Nơi đây được coi là bức thư tình của thành phố dành cho nữ hoàng Anh Victoria – người chưa từng ghé thăm nơi này. Đài tưởng niệm trưng bày không nhiều đồ vật trừ chiếc đàn Piano mà nữ hoàng đừng chơi một lần, một chiếc bàn viết ở lâu đài Windsor và vô số những bức tranh bình dị. Tuy nhiên, với những du khách đến Calcutta, họ lại cực kỳ hào hứng với đài tưởng niệm này. Mặc cho những thăng trầm của thời gian, Đài tưởng niệm vẫn được người dân nơi đây lưu giữ cho đến tận hôm nay.
Một điểm đặc biệt nữa của Calcutta đó là thành phố này cũng là quê hương của một số lượng đông đảo nghệ sĩ đạt giải thưởng Nobel như nhà thơ, họa sỹ Tagore và nhà làm phim đạt giải thưởng học thuật Satyajit Ray. Và vì vậy, không có gì lạ nếu bạn có thể bàn câu chuyện về Shakepeare trên một chuyến xe bus với những người lạ ở đây. Trong chuyến đi này, tôi đã có dịp trò chuyện với rất nhiều người dân Calcutta về giải Nobel – những điều mà họ rất đỗi tự hào.
Đài tưởng niệm nữ hoàng Victoria tương đối nghèo nàn về cơ sở vật chất nhưng lại là một trong những nơi được du khách ghé thăm nhiều nhất
Từ chuyến đi đầu tiên đó, tôi đã trở lại Calcutta rất nhiều lần và không thể tới Ấn Độ mà không ghé qua Calcutta.
Đến đây, tôi thường xuyên uống trà trên phố Park nổi tiếng với những cửa hàng cà phê và ghé thăm Nghĩa trang Nam Park Street – một nơi còn lưu giữ nhiều dấu tích đau thương của quá khư thuộc địa Ấn Độ.
Tôi thường tới uống nước tại Tollygunge Club một câu lạc bộ Golf đẹp đẽ nhưng cũ kỹ vẫn còn mang dấu tích của thời đế quốc. Và vào buổi chiều tôi hay thích ghé thăm một trường đua ngựa có tên Maidan,  nơi này giống như Cup Cheltenham theo kiểu Ấn Độ diễn ra hàng ngày.
Nếu tôi có cơ hội, tôi vẫn thích ghé thăm sân vận động môn cricket lớn nhất Ấn Độ với sức chứa 90.000 chỗ. Sân Eden Gardens được coi là một sân vận động khá sợ, đặc biệt cho những cuộc thử nghiệm. Mặc dù tại thành phố này, dấu ấn sự nghèo khó vẫn còn, nhưng Calcutta thật sự là một bức tranh sốn động về tinh thần con người, rất thâm hiểm, sảng khoái và sâu sắc.
Thông tin du lịch
Công ty du lịch Ammpersand Travel tổ chức các tour du lịch từ Anh tới Ấn Độ với giá 1850 Bảng bao gồm 3 đêm ở Calcutta tại khách sạn The Oberoi Grand. Cũng với chi phí như trên, bạn cũng có thể có 10 đêm ở tại khách sạn B&B, ngắm cảnh và bay bằng máy bay của Jet Airways.
Bách Hợp (Theo Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét