Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Khám phá “Lục địa đáng yêu”


(Toquoc)- Với phong cách kiến trúc vừa cổ điển vừa hiện đại và sức lôi cuốn ẩm thực đặc biệt, Glasgow hay còn gọi là 'Lục địa đáng yêu', là địa chỉ thích hợp với những du khách đam mê khám phá.
Glasgow là thành phố lớn nhất xứ Scotland và thứ baVương quốc Anh sau London và Birmingham. Chỉ cách Edinburgh chưa đầy 50 dặm, chính vì thế Glasgow (còn có nghĩa là “Lục địa đáng yêu”) thường được đem ra so sánh với thành phố này về sự lâu đời và cổ kính. Trong những năm gần đây, Glasgow đã nhận được nhiều danh hiệu của châu Âu như Thành phố văn hoá (1990), Thành phố kiến trúc và trang trí (1999) và Thủ đô thể thao (2003).
Thành phố kiến trúc và nghệ thuật
Lịch sử kiến trúc ở Glasgow đã có từ rất lâu. Ngay từ thế kỷ thứ VI, các giáo sĩ đạo cơ đốc khi đến Glasgow truyền giáo đã mang phong cách kiến trúc của họ (kiến trúc Mungo) đến đây, vì thế, Glasgow được xem là nơi hình thành nền kiến trúc Mungo sớm nhất.
Ngày nay, những công trình kiến trúc Mungo không còn nữa. Công trình cổ nhất tại Glasgow hiện nay là giáo đường Glasgow mang phong cách kiến trúc Barốc. Được xây dựng vào năm 1136 và phải mất 300 năm mới được hoàn thành, giáo đường Glasgow luôn mang trong mình vẻ uy nghi và trang nghiêm.
Hòa quyện của hai phong cách kiến trúc: hiện đại và cổ điển, cùng với những danh lam thắng cảnh và ẩm thực phong phú, Glasgow hấp dẫn những du khách khó tính nhất
Bên cạnh giáo đường Glasgow là Viện Bảo tàng nghệ thuật sinh hoạt tôn giáo Glasgow. Nơi này lưu giữ rất nhiều tượng vị thần của các tôn giáo trên thế giới như đạo Phật, đạo Cơ đốc, thiên chúa giáo, Ấn Độ giáo.
Đằng sau giáo đường Glasgow là đồi Necropolis, một vườn nghĩa địa của 10,000 người dân Glassgrow. Từ trên dãy đồi này có thể nhìn ra toàn cảnh thành phố Glasgow.
Khu vực nhà hát và phòng tranh nghệ thuận Kelvingrove
Bên cạnh những công trình kiến trúc cổ kính, Glasgow còn nổi tiếng với những bảo tàng văn hóa “đặc sản của châu Âu”. Trong đó, không thể không nhắc đến Bảo tàng văn hóa và triển lãm nghệ thuật Kelvingrove. Nằm ngay trên đường Argyle, bảo tàng đã được xây dựng cách đây hàng trăm năm và vừa được mở lại vào năm 2006 sau 3 năm đóng cửa để trùng tu và bảo dưỡng. Khoảng không gian cũ kỹ một thời này đã trở thành nơi diễn ra nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm quan trọng của Glasgow. Bảo tàng còn có một khu dành riêng cho trẻ em, một khu dùng để lưu trữ các bộ sưu tập nghệ thuật và kỷ yếu của bảo tàng.
Giáo đường Glasgow, một nhà thờ hình vòm được xây dựng cách đây 6 thế kỷ và cũng là tòa nhà lâu đời nhất thành phố.
Ẩm thực và mua sắm
Với những du khách ưa thích khám phá, có một việc không thể bỏ qua khi đến thăm thành phố nào là tìm kiếm và thưởng thức những món đặc sản của địa phương đó bên cạnh việc tìm hiểu những công trình văn hóa.
Nhà hàng Oran Mor trước kia từng là nhà thờ, nay biến thành một nhà hàng với quan bar phục vụ 250 đồ uống, đặc biệt nhà là whiskies.
 Nếu có mặt tại Glasgow vào thứ bảy, hãy đừng bỏ qua thú vui đi dạo giữa những hàng cây thạch lam và phong lan trong khu vườn Botanic, ở khu West End để tận hưởng không khí trong lành và không kém phần lãng mạn. Để xả stress hay muốn nhấm nháp một chút rượu, bạn hãy ghé vào quán Oran Mor- nơi đây từng là một nhà thờ, nay trở thành một quán bar nổi tiếng với rượu whisky cùng 250 món đồ uống khác. Không chỉ dừng lại ở đó, tại Oran Mor còn bao gồm một tổ hợp gồm nhà hàng, một quán bia và một hộp đêm có sân khấu biểu diễn khá hoành tráng.
Nếu bạn muốn thích một nhà hàng “Chez Panisse” theo phong cách Scotland, thì hãy đến nhà hàng Ubiquitous Chip với những món ăn đặc sản địa phương. Nhà hàng được thành lập từ 40 năm trước, nhưng mãi sau này mới trở nên nổi tiếng. Khu vực ăn tối là một sân rộng đầy cây xanh yên tĩnh, với một thực đơn rất lý tưởng, Ubiquitous Chip luôn là điểm đến ưa chuộng của khách du lịch và người dân địa phương.
Nhà hàng và quán bar nằm hai bên phố Ashton Lane
Với những ai đã từng ở Anh và Scotland đều có chung nhận xét: Các trung tâm mua sắm ở Scotland là tốt nhất, chỉ đứng sau Luân Đôn. Nếu bạn là một “tín đồ” của mua sắm khi đến Glasgow, bạn không thể bỏ qua khu mua sắm náo nhiệt dành cho người đi bộ nằm ngay trên phố Sauchiehall, Bunchanan và Argyle. Khu vực có mái hình vòm này tập trung rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thường được khách du lịch lui tới. Tại đây, bạn có thể chọn một chiếc váy cho mình hay tìm kiếm một món đồ chơi mang về làm quà.
Còn nếu bạn muốn tìm đến một không gian mới náo nhiệt và dân dã hơn, hãy tới khu chợ Barras ở khu East End. Nơi này bày bán rất nhiều sản vật đặc biệt thượng vàng hạ cám từ chiếc mũ lưỡi chai, hay chiếc áo jacket.
Nhìn chung, khi đi mua sắm ở Glasgow, bạn có thể mua cho mình mọi thứ từ quần áo, sách, đĩa hát hay những món quà đồ lưu niệm đến một sợi dây truyền quí giá.
Thông tin du lịch
Để đi từ Mỹ tới Anh, bạn có thể đặt vé máy bay qua hãng hàng không Continental Airline có chuyến bay thẳng từ sân bay Neward tới Glasgow. Giá vé khứ hồi vào cuối tháng 8 này hiện đang ở mức 900 USD/vé. Nếu bạn bay quá cảnh, giá vé có thể giảm đi 150 USD.
Tại Glasgow, hệ thống xe lửa, bạn sẽ di chuyển dễ dàng bởi  hệ thống xe bus và xe điện ngầm khá thuận tiện và an toàn chạy từ khu West End đi xuống các phố chính.
Nếu muốn tìm một khách sạn thì bạn cũng có thể chọn khách sạn Abode Glasgow, nơi có không gian ấm cúng và yên bình, phục vụ khoảng 59 phòng với nội thất hiện đại với kiến trúc khá cổ. Giá phòng đôi tại đây vào khoảng từ 99 bảng./.
Thuỵ Miên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét