Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Pattaya, vùng đất đầy hấp dẫn


Một vùng đất đầy hấp dẫn với mọi du khách trên toàn thế giới bởi sự nồng nàn của muối biển, nụ cười đôn hậu của cư dân địa phương và những điểm vui chơi giải trí đặc biệt không đâu có. Bạn Hữu Thạnh viết.

Chỉ sau mt gic ngủ nhẹ nhàng trên chuyến bay ca hãng hàng không Airasia và gn 2 tiếng đồng hồ chp chn trên chiếc bus từ sân bay Suvarnabhumi, ba người chúng tôi đã đến Pattaya.
Nim mong mi ca chúng tôi khi trở li vùng đất này không chỉ có thế. Chúng tôiđang tìm li sự thanh thn và bình yên. Cuc sng nơđây đã khiến người ta ddàng rũ bỏ nhng căng thng vì công vic, tm quên sự bun bã bi gia đình hay người yêu. Đồng thi nhanh chóng trút hết mi lo âu phin toái trong thế gii riêng tư để hòa nhp vào không khí rn ràng ca cuc sng về đêm hay nhng sinh hot vui tươi năng động trên bãi bin ngay gđó hoc ngoài đảo xa từ lúc bình minh va lp ló nơi chân tri mút mt. Có thể nói, sự nghỉ ngơi thư giãn và nhng điu bt ngờ tht sự sẽ đến vi chúng ta nếu chn Pattaya là điđếđầu tiên trong chuyến du lch Thái Lan.
Chào đón chúng tôi khi va bước xung xe bus Bangkok – Pattaya là nhng ncười cu tài ca các tài xế xe khách. Cứ như thân quen từ thuở nào, nhng gương mt hin khô cười từ khóe mđến hàm răng và bàn tay cứ gãi đầu lúng ta lúng túng khi ra giá từ trên tri xung đất hay ngược li từ thp nht!
Vui đùa trên bờ biển Pataya. Ảnh: Hữu Thạnh.
Ở đây mi sinh hot phn lđều bđầu từ bui chiđến gn sáng hôm sau, chúng tôi có thể thy nhiu hàng quán và các nhân viên đang thong thả ngi trước thm trang đim chun bị cho bui làm vic sp ti. Hc sinh tan hc cùng các nhân viên làm ban đêm vi vã kẻ đi về người bđầu mt ngày làm vitt bt.
Người Thái đi xe 2 bánh nhanh và lng lách điu nghệ như các bn trẻ ở Vit Nam. Đim khác bit là không hề bóp còi inh i và rt tuân thủ lut giao thông. Cui cùng chúng tôi cũng đến khách sn sau khi chờ đợi hơn nửa tiếng và đđường mt hơn 20 phút, vì trướđó tt cả phương tin giao thông đều phi ngng li chờ đoàn xe ca hoàng gia Thái Lan chy qua trđường chính ca thành ph
Thoáng ng
ỡ ngàng tht vng khi thy vẻ cũ kỹ ca khách sn 3 sao Sawasdee Place, căn phòng p, toilet có từ thp niên 70 và mùi m thp trong phòng cũng trôi qua khi chúng tôi cùng nghĩ “Thôi kệ đi! Chơi nhiu - ngủ bao nhiêu".
Trong khi chờ đợi ba người bn na từ Singapore bay sang, chúng tôi thả bộ trên con phố đối din khách sđể nhìn ngm thiên hạ qua li càng lúc càng đông dưới bu tri rc rỡ ánh đèn và tiếng nhc vang lên rn rã tưng bng. Không hiu hai bn kia nghĩ gì khi thoi mái tung tăng trên đường và cườkhi nhm tính ra giá một chiếc cánh gà nướng chỉ bng 3.800 Việt Nam đồng, và đang ăn thử bánh kht nhân ht gà ngt ca Thái.
Riêng tôi tht hnh phúc khi trở li vùng đất an lành mà tôi đã có dp ghé nhiu ln kể từ năm 1993 đến nay vn không thy chán. Có lẽ do n tượng quá tt về bn bè và nhng người quen Thái ln Vit kiđã cho tôi trong nhng tháng ngày đầu tiên lang thang trên xứ sở này trong thi gian y vn chưa hề phai nht.
Mãi đến hơn 8h tối, nhóm Sài Gòn và nhóm Singapore đã tp trung đầđủ ti Pattaya. Sáu người chúng tôi quyếđịnh đi ra khu trung tâm gn chỗ có tượng cá heo để ăđêm và do ph. Loanh quanh ở bờ bin gn 20 phút, chúng tôi xuyên qua Lifestyle Mall để qua khu phố bên đường thưởng thc hi sn ti nhà hàng Tàu theo đề nghị ca anh bn trẻ người Sing. Thăn ngon, phc vụ chu đáo và giá rt r.
Bng đầy nhưng mt không híp vì cuc sng về đêm ở Pattaya sẽ làm bt cứ du khách nào cũng phi chn rđôi chân và mun lang thang khp nơi, nht là trong không khí tưng bng rn rã cui năm. Dòng khách vẫn nườm nượp ra vào ở các cng chính và phụ ca Mall dù sđến giờ đóng ca. Lý thú hơn na khi chúng tôi thoi mái chnh trong LifeStyle Mall, kể cả chp nhng món mà mình không mua, chỉ ngm nghía và thử mà thôi! Điu này khiến tôi chnh lòng khi nhớ đến Diamond Plaza và Parkson ở Sài Gòn vi nhng gương mt lnh lùng căng thng ca nhân viên bo vệ khi xua đui khách mun ngi chung quanh plaza hay định chp vài tnh làm kỷ nim bên trong nt tht.
Cũng không hơn nhng gian hàng ti các plaza lở quê nhà vi tràn ngp hàng hóa sáng sa tinh tươm nhưng du khách đến Thái Lan luôn vui vẻ và tràn đầy nim vui. Vì ở hu hết các gian hàng lưu nim, đồ tiêu dùng và mỹ phm chúng tôi cũng như nhiu du khách khác đều ghé xem và thử thoi mái. Không mua mt thứ gì vnđược chiêu đãi nhng nụ cười ngt ngào kèm theo câu mi “ln sau vui lòng ghéđến”.
Không xa lạ vi các trò dù lượn hay trượt nước ngoài đảo Coral, chúng tôi quyếtđịnh tung tăng ti bãi bin ngay lề đường sau khi mua mi người mt bộ đồ bơi vi giá không thể nào rẻ hơn.
Thái độ e ngi ban đầđã tan biến ngay khi vđưa chân xung dòng nước bin vm va lnh ca tháng 12 vùng nhiđới. Có lđây là ln tm bin vui vẻ nht ca chúng tôi bởi sự an toàn và yên tâm vi các món hi sn gn như đồng giá do các “gian hàng ăn ung lưđộng” mang ti mi chào.
Bn có thể không mua bt kỳ món nào dù hi han đủ th, la chn lung tung.Riêng tôi, ánh mt rng nim vui khi bđồng ý mua vài sâu tôm nướng giòn ca người bán hàng là nim vui khó t. Nên dĩ nhiên không khí sau đó là quá xôm tụ khi va nhoàm nhèm sâu tôm nướng vng c trái da tươi bên bờ bin Pattaya ngay lề đường “ông đi qua bà đi li” vào ngày cn kề Noel 2010.
Quán giải khát trên đường phố Bang kok. Ảnh: Hữu Thạnh.
Đêm cuở Pattaya được ghi đậm bng dn ca Alcazar show, dù đã xem nhiu ln nhưng chúng tôi không khi trm trồ khi sân khu mở ra vi âm thanh và cnh trí lng ly cùng nhng bước chân điêu luyn ca din viên trong tiết mc mở đầu. Sau gn 2 tiếng trình din, Alcazar show đã chm dt trong nim luyến tiếc ca các khán giả trong đêm.
Theo lệ thường, các din viên tiến ra sân chp hình lưu nim vi khách. Tôi nán li tht lâu để nhìn li mt ln na nhng gương mt tươi cười mang ánh mt mt mỏi sau bui din hàng đêm ca những kathoey (din viên chuyn gii tính) và ni bun ru ca nhng kathoey khác không mđược khách chnh chung vi mình đểnhn số tin tng không ln!
Giá vé 133 Baht từ Pattaya về Bangkok tht rẻ và an tâm khi thy chiếc bus sch sẽ và sự cn thn ca phụ lái khi ghi số vào tng hành lý, trao biên nhn trước khiđưa chúng vào khoang dưới gm xe.
Nhng ngày cui năm mát mẻ khiếđường phố ở Bangkok đã đông li càng đông,đã vui li càng xôm tụ thêm. Hu như mi ngườđều tt bt vi mua sm, ăn ung, do chơi. Tỷ lệ xe hai bánh trên đường phố cũng khá cao vi các kiu xe mi và phân khi ln, người Thái lái xe hai bánh rt nhanh và lng lách ghê hn nhưng tuyt nhiên không có tiếng còi xe vô ý thc như ở Vit Nam. Thm chí chúng tôi li có cm giác nhng tiếng rú ga, vài đường lả lướt ca xe hai bánh và tuk tuk (xe ba bánh như xe lam Vit Nam) mang tính hài hước và trêu gho du khách hơn là gây kinh hãi, lo s!
Bn nào đến Thái Lan – Bangkok mà chưđi tuk tuk hay honda ôm thì ln sau nên thử cm giác ca mình, rt thú vị và hng khi, chỉ có điều nên trả giá rõ ràng trước khi lên xe để khi tranh cãđôi bên bng tiếng Anh và tiếng Thái!
Nhng ngày cui năm tđất nước Pht giáo này tht tưng bng và náo nhit sut con đường mt tin khu trung tâm Central World, dòng người nườm nượp khin khít tng bước chân trên hè ph, chen ln vi hàng hóa lưđộng và tiếng nhc sng dp dn trước ca các mall.
Các ban nhc ca Thái chơi rt sch s, ban nhc và ca sĩ đều chơi tht, hát tht! Khó mà không chn rn tay chân nếđứng li xem họ biu din dù chỉ ít phút ngn ngi. Đêm cũng dn tàn, người dân cũng thong thả về nhà sau khi do chơi và mua sm khp chn.
Hu Thnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét