Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Món Cocktail vùng Kentucky – Mint Julep

By Nấm Mèo
Tiểu bang Kentucky quá ư nổi tiếng với rượu Bourbon hoặc dòng whiskey bắp và hành lang du lịch “Bourbon trail” được Hiệp hội rượu Kentucky (KDA) xây dựng. Nhưng Kentucky còn nổi bật với đua ngựa, mũ rộng vành và Mint Julep. Mint Julep là thứ đồ uống hàng ngày khi làm việc nắng cháy trên nông trại. Ðến năm 1939, Mint Julep trở thành đồ uống chính thức của lễ hội đua ngựa Kentucky Derby, và chỉ riêng ở đường đua Churchill Downs trong dịp này tiêu thụ trên 127,000 ly Mint Julep. Vậy Mint Julep là thứ đồ uống gì mà vượt qua cả giới hạn một cocktail thông thường?
Nguyên liệu của Mint Julep rất đơn giản, chỉ có vài thứ là lá bạc hà, đường, nước, rượu Bourbon và đá xay. Nó có gốc gác là đồ uống của dân miền Nam nên không ưa sự cầu kỳ, hãy hình dung các quý ông có ria mép ngồi ở những mái hiên nhà thời Confederate, đội mũ cao bồi rộng vành, nhâm nhi cốc Mint Julep trong một ngày hè nắng cháy. Bourbon chiếm thành phần chính và là thứ rượu duy nhất trong Mint Julep nên tối thiểu là lựa loại 4 tới 6 năm và nên lựa loại rượu Bourbon ngon. Nếu có thể thì lựa các dòng Maker’s Mark, Knob Creek hay Woodford Reserve hơn các dòng Bourbon phổ thông như Jim Beam hay Evan Williams.
mint-julep
Với Mint Julep thì phải dùng ly Highball bằng kim loại, còn những người uống sành Mint Julep dùng ly lớn bằng bạc. Julep có gốc từ tiếng Ba Tư gulab có nghĩa là nước hoa hồng, nhưng với người dân các tiểu bang miền Nam thì chỉ là nước đường với tỷ lệ 1:1.  Và đầu tiên là một nửa ounce nước đường được cho vào ly.
Dùng bạc hà lục (spearmint) thì êm và hơi có vị ngọt, còn bạc hà cay sẽ bị gắt và đôi khi đắng. Có chừng 12 tới 15 lá bạc hà lục cho vào ly Julep, dùng chày giằm muddler bằng gỗ để lá ra màu đậm và nhả tinh dầu, phải rất nhẹ nhàng vì nếu mạnh quá thì nát và sẽ ra cả chất diệp lục chlorophyll khiến cho Mint Julep bị đắng.
Tiếp đến là Bourbon cho từ hai ounces tới hai ounce rưỡi, thật là cân đối với nước syrup đường, vì Bourbon có nhiều loại, có loại có thể ngọt mà Mint Julep thì không thể để vị ngọt át mùi rượu quá nhiều. Cuối cùng là đá xay hay đá đập nhuyễn; đá lạnh quan trọng vì là vượt trội của Mint Julep so với các dòng cocktail khác. Ðá xay cho vào ly Julep khuấy nhẹ đều cho tới khi mặt ngoài của ly Julep phủ đầy lớp frost nước lạnh nhỏ li ti. Nói là cocktail nhưng Mint Julep không khuấy đảo mạnh mà cũng không lắc. Sau khi ly bạc Julep đã phủ đầy frost thì cho thêm đá, vun thành nón, cắm một hai nhành bạc hà bóp nhẹ tỏa mùi để trang trí, nhỏ vài giọt rượu bittersthảo mộc hay rắc chút đường mịn, cắm thêm ống hút là xong.
Mint Julep tuy có bạc hà mà không nhẹ như Mojito, gọi là cocktail nhưng lại rất mạnh chứ không nhẹ, nên đồ uống xứ Kentucky này được pha với đá xay để đá sẽ làm lạnh Mint Julep nhanh hơn và pha loãng bourbon, nếu không thì nó sẽ khá nặng đô. Pha xong là uống liền chứ không để lâu được. Ðược coi là seasonal drinkcủa mùa hè, nếu bạn có ghé Kentucky thì đừng quên gọi Mint Julep hay mua những ly Julep được bán trong các quầy hàng lưu niệm.
NM

Không có nhận xét nào: