Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

“Vua dù” Francesco Maglia

Italia không chỉ nổi tiếng bởi nhiều hãng thời trang cao cấp, đây còn là quê hương của một trong những nhà sản xuất dù (ô) nổi tiếng trên thế giới.
Ông Francesco Maglia (trái), chủ của thương hiệu dù thủ công nổi tiếng. Nguồn: THE DAPPER SLOWTH
Francesco Maglia là một trong số rất ít những nhà sản xuất dù hoàn toàn bằng thủ công hiện nay, với truyền thống làm dù hơn 160 năm. Công ty được sáng lập từ năm 1854 tại thị trấn Brescia, Đông Bắc Italia và chuyển đến Milan vào năm 1876, nay tiếp quản bởi truyền nhân đời thứ 5 - ông Francesco Maglia. Francesco Maglia đã sản xuất dù cho các thương hiệu uy tín trên thế giới. Mặc dù gặp không ít khó khăn khi nhu cầu đang giảm, nhưng công ty vẫn cho ra đời nhãn hiệu riêng.
Một cây dù sản xuất tại xưởng của ông Francesco Maglia được ghép từ 25 bộ phận và trải qua quy trình gồm 80 bước khác nhau. Điều đặc biệt là phần thân dù và tay cầm làm từ một cây gỗ duy nhất, bằng các loại cây hạt dẻ, óc chó, anh đào, sồi, tre… Một tay cầm đẹp thường mất nhiều thời gian, công sức và những bí quyết riêng. Có khi mất đến 6 tháng để cây gỗ đạt hình dạng chuẩn và ổn định. Phần vải dù thường mang phong cách Anh, có màu sắc nhã nhặn, trơn màu hay đủ loại hoa văn kẻ sọc, chấm bi... Lụa thô từng là nguyên liệu chính, nhưng hiện nay không còn sử dụng nữa mà thay vào đó là các loại vải pha cotton, len, lụa và teflon (chất liệu chống thấm). 
Khách hàng có thể đặt làm những cây dù phiên bản đặc biệt và giới hạn theo yêu cầu riêng, từ màu sắc, họa tiết vải dù, cán dù, bện bằng da hoặc vật liệu khác… Nhưng cũng có nhiều lựa chọn khi những chiếc dù làm sẵn với chất lượng không kém và chắc chắn đều được kiểm tra kỹ lưỡng nhất trước khi xuất xưởng. Giá bán lẻ của mỗi cây dù là hơn 300 USD.
Ông Francesco Maglia đảm nhiệm phần thiết kế và kinh doanh ở nước ngoài (ông nói được tiếng Italia, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức), trong khi em trai ông, Giorgio Maglia quản lý khâu sản xuất sản phẩm và nguyên liệu. Theo lời kể của ông Francesco Maglia, xưởng làm dù của ông giống một đại gia đình, nơi những người thợ lành nghề đã gắn bó với công việc 30-40 năm nay và họ cũng sắp đến tuổi nghỉ hưu.
Dù của công ty ông Francesco Maglia được đánh giá cao bởi với kiểu dáng sang trọng, chất lượng cao, tính độc đáo và tinh xảo của mỗi sản phẩm. Hiện nay, công ty của ông sản xuất khoảng 25.000 cây dù mỗi năm, 90% cung cấp cho thị trường quốc tế, hầu hết ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.
Nghệ nhân đã 70 tuổi này là người có với phong cách thời trang thanh lịch, sang trọng và nổi bật không kém quý ông trẻ tuổi trên đường phố thời trang ở Mian. Không chỉ yêu công việc làm dù, ông Francesco Maglia còn say mê nghiên cứu và sưu tập những loại hoa văn in liên quan đến dù và bưu thiếp. Bộ sưu tập lên tới 3.000 mẫu của ông từng được trưng bày ở các triển lãm.
THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CNN, Gentlemansgazette)

Không có nhận xét nào: