Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Đi chợ nổi Lok Baintan ở Indonesia

Chợ nổi là nét độc đáo ở vùng sông nước tại quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia. Ở Indonesia, Lok Baintan là một trong những chợ nổi nổi tiếng nhất còn mang nhiều nét truyền thống đặc trưng tại thành phố Banjarmasin.
Chợ nổi Lok Baintan, Indonesia. Nguồn: ALAMY
Tỉnh Nam Kalimanta có thủ phủ là thành phố Banjarmasin, nơi được mệnh danh là “Thành phố ngàn sông”, có hai chợ nổi rất nổi tiếng là Lok Baintan và Muara Kuin. So với Muara Kuin, chợ nổi Lok Baintan còn giữ được nhiều nét đặc trưng hơn. Cộng đồng những người ở hai bên bờ sông đã sử dụng thuyền để buôn bán hàng hóa và loại hình này hình thành cách đây khoảng 500 năm, được truyền từ đời này sang đời khác ở Banjamasin. Từ Banjarmasin sẽ mất khoảng 45 phút đến 1 giờ đi bằng thuyền máy đến Lok Baintan. Chợ bắt đầu khoảng 5 giờ nên phải khởi hành vào lúc trời tờ mờ sáng cho kịp hòa vào không khí nhộn nhịp của buổi chợ sớm.
Khác với chợ nổi ở Thái Lan, nơi người mua hàng thường chỉ ngồi bên bờ sông, ở chợ Lok Baintain, người mua sẽ tìm đến thuyền bán loại hàng mình cần và việc trao đổi hàng hóa diễn ra ngay trên thuyền, khá giống với chợ nổi ở Việt Nam. Những người bán hàng (đa số đều là phụ nữ) dùng thuyền jukung, một loại thuyền gỗ nhỏ có máy chèo, không gắn động cơ. Cả một khu vực sông ngập tràn màu sắc của trái cây chất đầy thuyền, màu của những trang phục truyền thống mà phụ nữ mặc đi chợ. Các hàng hóa ở chợ nổi Lok Baintan rất đa dạng, nhất là trái cây nhiệt đới. Nông sản vừa thu hoạch tại địa phương nên rất tươi ngon, nhiều loại được bán ở chợ này khó tìm thấy ở thành phố lớn. Cũng có thuyền bán thịt, cá, hải sản, những món bánh truyền thống và cả quần áo.
Rau quả ở đây thường không bán theo ký như các chợ khác, cũng không thấy các túi ni-lông để đựng hay những cái cân. Chỉ có những giỏ trên thuyền, sẵn sàng để chất đầy hàng. Có khi họ không dùng tiền để mua mà dùng hàng hóa mình sẵn có để trao đổi với nhau. Do không giới hạn số lượng nên khu chợ rất tấp nập và đông đúc tàu thuyền. Không thể tránh khỏi sự lộn xộn và va chạm giữa các thuyền nhưng buổi chợ vẫn duy trì được không khí mua bán thân thiện. Có những tiểu thương ở xa nên họ thuê thuyền máy lớn (gọi là kelotok) kéo nhiều thuyền nhỏ nối đuôi nhau. Cảnh thuyền máy kéo những thuyền nhỏ thành dãy dài trên sông, có thể lên đến 20 chiếc cũng rất ấn tượng đối với khách phương xa.
Hiện nay, cơ sở vật chất được cải thiện, nhất là nhiều cây cầu được xây dựng khắp nơi ở “Thành phố ngàn sông”. Những chợ truyền thống như Lok Baintan đứng trước nguy cơ biến mất đang cần nhiều sự hỗ trợ và nỗ lực bảo tồn để giữ lại một loại hình chợ độc đáo và cũng là một điểm đến thu hút này.
THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Trip101, Indonesiaexpat)

Không có nhận xét nào: